Tin tức

Tìm hiểu về gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên

Ngày 07/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chăm sóc sức khỏe cho nhân viên là điều cực kỳ quan trọng mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Nếu sức khỏe của nhân viên luôn đảm bảo, chất lượng lao động và năng suất cũng tăng lên đáng kể. Chính vì thế, các công ty nên chủ động tìm hiểu về gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên.

1. Tìm hiểu về gói kiểm tra sức khỏe định kỳ 

Chắc hẳn mọi người không còn cảm thấy xa lạ với dịch vụ kiểm tra sức khỏe định kỳ. Các bác sĩ thường khuyến khích chúng ta đi khám sức khỏe thường xuyên sau khoảng 6 tháng - 1 năm. Mục đích của buổi kiểm tra đó là theo dõi tình hình sức khỏe của mỗi người và phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh.

gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên

Mọi người nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Thông qua buổi khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên cho bạn về chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe. Có thể nói, kiểm tra sức khỏe định kỳ rất cần thiết đối với tất cả chúng ta, chứ không riêng gì những người lao động.

2. Gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên có bắt buộc không?

Trên thực tế, khá nhiều doanh nghiệp thắc mắc không biết họ có bắt buộc tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người lao động hay không? Theo Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015, người sử dụng lao động có trách nghiệm khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên của mình tối thiểu 1 lần/năm.

Ngoài ra, đối với những lao động làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc nặng nhọc,… chủ doanh nghiệp cần quan tâm, tổ chức khám tổng quát ít nhất 1 lần/ 6 tháng. 

Như vậy, khám sức khỏe định kỳ là một quyền lợi cực kỳ quan trọng của người lao động. Nhờ vậy, họ có thể chăm sóc sức khỏe tốt nhất, cống hiến hết sức mình cho doanh nghiệp, đóng góp vào nền kinh tế nước nhà.

Các doanh nghiệp cần thực hiện gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên

Các doanh nghiệp cần thực hiện gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên

Nếu doanh nghiệp không tổ chức gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, họ có thể bị xử phạt từ 10 - 30 triệu. Đó là lý do vì sao công ty nên chủ động tìm hiểu và tổ chức kiểm tra định kỳ cho người lao động.

3. Những lợi ích khi kiểm tra sức khỏe định kỳ cho nhân viên

Không thể phủ nhận rằng việc chăm lo, quan tâm tới sức khỏe, thể trạng của nhân viên sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Những người trực tiếp hưởng lợi đó là người lao động và chủ doanh nghiệp. Ngoài ra, xã hội cũng nhận được những giá trị quan trọng khi các công ty quan tâm, tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người lao động của mình.

3.1. Lợi ích đối với người lao động

Có thể nói, việc thực hiện gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên đem lại rất nhiều lợi ích đối với người lao động. Nếu thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe, bạn có thể kịp thời phát hiện sự phát triển của những bệnh nan y nghiêm trọng. Trong đó, một số căn bệnh cần được chẩn đoán sớm đó là: bệnh liên quan tới tim mạch, mỡ máu,…

Người lao động nếu được kiểm tra sức khỏe thường xuyên sẽ phát hiện kịp thời bệnh lý họ mắc bệnh

Người lao động nếu được kiểm tra sức khỏe thường xuyên sẽ phát hiện kịp thời bệnh lý họ mắc bệnh

Thực tế, nếu được chẩn đoán bệnh kịp thời, người lao động sẽ có cơ hội điều trị dứt điểm bệnh hoặc kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe. Các bác sĩ thường đưa ra phác đồ điều trị phù hợp để bệnh nhân yên an điều trị. Nhờ vậy, nguy cơ gặp biến chứng giảm đáng kể.

Đặc biệt, người lao động có quyền được thăm khám sức khỏe thường xuyên. Nhờ vậy, họ có thể theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống, gia tăng năng suất làm việc.

3.2. Lợi ích đối với doanh nghiệp

Nhiều người cho rằng việc tổ chức gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên chỉ đem tới lợi ích cho bản thân người lao động. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng nhận được không ít lợi ích khi thực hiện nghĩa vụ này. Bởi vậy, chúng ta không nên chủ quan và bỏ qua việc tìm hiểu dịch vụ khám sức khỏe định kỳ cho công ty.

Nếu doanh nghiệp chăm lo, quan tâm tới sức khỏe của người lao động, sức khỏe của họ sẽ được cải thiện, nâng cao. Đồng thời, người lao động sẽ đảm bảo thể lực tốt nhất để làm việc, cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp. Về lâu về dài, việc đầu tư vào việc khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên giúp tăng hiệu quả kinh doanh bền vững cho chính doanh nghiệp.

Nhờ kiểm tra sức khỏe đều đặn, doanh nghiệp có thể giảm phần nào chi phí điều trị, phí bồi dưỡng cho những nhân viên mắc bệnh. Bởi vì, họ đã kịp thời phát hiện, điều trị bệnh ngay từ những giai đoạn đầu tiên hoặc từ khi tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh.

Quan tâm tới sức khỏe người lao động là nghĩa vụ của doanh nghiệp

Quan tâm tới sức khỏe người lao động là nghĩa vụ của doanh nghiệp

Đặc biệt, chính sách chăm sóc sức khỏe cho nhân viên là điểm thu hút người lao động tới doanh nghiệp làm việc. Ngày nay, mọi người không chỉ quan tâm tới lương thưởng mà còn tìm kiếm những công ty có cung cấp gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên.

3.3. Quy trình kiểm tra sức khỏe định kỳ cho người lao động

Một trong những vấn đề được mọi người đặc biệt quan tâm đó là quy trình thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ cho nhân viên diễn ra như thế nào? Chủ doanh nghiệp cần nắm được các bước cơ bản để lựa chọn gói khám và cơ sở y tế khám chữa bệnh phù hợp với nhu cầu, đạt tiêu chuẩn.

Thông thường, người lao động sẽ được kiểm tra, đánh giá sức khỏe định kỳ theo 4 bước chính. Cụ thể đó là kiểm tra thể lực chung (cân nặng, huyết áp, nhiệt độ,...), khám nội tổng quát, khám chuyên khoa lẻ (mắt. tai mũi họng, RHM, sản - phụ khoa), khám cận lâm sàng (Xét nghiệm máu + siêu âm + X-quang),…

Trong đó, bất cứ người lao động nào cũng phải trải qua bước kiểm tra thể lực chung. Các bác sĩ thường quan tâm tới chỉ số BMI, huyết áp và nhịp thở của chúng ta. Bên cạnh đó, số đo chiều cao, cân nặng cũng là yếu tố cơ bản, không thể bỏ qua khi kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Trong gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, người lao động sẽ được kiểm tra tổng quát chức năng của các cơ quan, ví dụ như tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt hoặc da liễu,… Ngoài ra, để đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe, bạn sẽ được thực hiện một số xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu hoặc đi chụp X- quang.

Chúng ta nên hiểu rõ quy trình khám sức khỏe

Chúng ta nên hiểu rõ quy trình khám sức khỏe

Hy vọng rằng qua bài viết này, chúng ta có thể hiểu được vai trò quan trọng của gói khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên. Đây là quyền lợi mà người lao động được hưởng khi làm việc, cống hiến sức khỏe cho doanh nghiệp. Nếu chủ doanh nghiệp không thể thực hiện nghĩa vụ này, họ sẽ chịu nhiều tổn thất về năng suất, hiệu quả làm việc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.