Tin tức

Tìm hiểu về những xét nghiệm cần làm sau khi điều trị thai trứng

Ngày 12/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thai trứng là tình trạng bất thường trong quá trình mang thai có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng người bệnh. Thực hiện những xét nghiệm cần làm sau khi điều trị thai trứng theo chỉ dẫn từ bác sĩ sẽ giúp kiểm soát các yếu tố gây tái phát hoặc biến chứng để đảm bảo cho người bệnh quá trình hồi phục tốt nhất.

1. Thai trứng là như thế nào?

Thai trứng là tình trạng bất thường trong quá trình mang thai. Khi bị thai trứng, các tế bào nuôi trong gai rau tăng sinh bất thường, tạo thành những túi chứa đầy dịch, chúng không thông nhau mà dính vào nhau như chùm nho, cho hình ảnh giống với trứng ếch.

Thông thường, thai trứng được xem là một dạng u lành tính phát triển trong tử cung. Tuy không phải là bào thai nhưng vẫn gây nên triệu chứng giống thai nghén. 

Thai trứng cần được điều trị vì những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Thậm chí có trường hợp thai trứng ác tính hoặc tiến triển ung thư nguyên bào nuôi đe dọa sự sống. Trường hợp thai trứng ác tính cần điều trị như ung thư để loại bỏ hoàn toàn mô trứng ác tính, ngăn ngừa di căn. 

Những xét nghiệm cần làm sau khi điều trị thai trứng giúp kiểm tra khả năng tái phát và các yếu tố bất thường

Những xét nghiệm cần làm sau khi điều trị thai trứng giúp kiểm tra khả năng tái phát và các yếu tố bất thường

2. Tầm quan trọng của việc thực hiện những xét nghiệm cần làm sau khi điều trị thai trứng

Sau khi điều trị thai trứng vẫn có thể tồn tại nguy cơ tái phát hoặc biến chứng ác tính. Trong đó, nghiêm trọng nhất là bệnh lý tế bào nuôi bao gồm ung thư nguyên bào nuôi. Do đó, việc theo dõi sát sao và thực hiện những xét nghiệm cần làm sau khi điều trị thai trứng là cần thiết để đảm bảo không có bất kỳ sự phát triển bất thường nào xảy ra trong cơ thể.

Việc thực hiện những xét nghiệm này giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng sức khỏe của người bệnh, đánh giá khả năng tái phát và có hướng điều trị kịp thời nếu cần thấy cần thiết. 

3. Những xét nghiệm cần làm sau khi điều trị thai trứng là gì?

3.1. Xét nghiệm beta hCG

Đây là một trong những xét nghiệm cần làm sau khi điều trị thai trứng, có vai trò quan trọng để đánh giá hiệu quả điều trị. Beta hCG là hormone được sản xuất bởi tế bào nhau thai, thường giảm dần sau khi điều trị thai trứng. Xét nghiệm beta hCG định kỳ có vai trò theo dõi suy giảm hormone này và tìm kiếm dấu hiệu tồn tại của tế bào nuôi.

Nếu beta hCG không giảm xuống bình thường hoặc tăng trở lại, điều này có thể là dấu hiệu của bệnh lý tế bào nuôi hoặc thai trứng tái phát. Khi đó, bác sĩ sẽ cần phải thực hiện thêm các xét nghiệm khác và có thể điều trị bổ sung.

Beta hCG - xét nghiệm cần thực hiện đều đặn sau điều trị thai trứng

Beta hCG - xét nghiệm cần thực hiện đều đặn sau điều trị thai trứng

3.2. Siêu âm tử cung

Siêu âm tử cung là phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp bác sĩ kiểm tra tình trạng tử cung và phát hiện các khối u bất thường. Sau khi điều trị thai trứng, siêu âm tử cung được thực hiện định kỳ để kiểm tra xem có sự hiện diện của các khối u hay dấu hiệu của thai trứng tái phát hay không. Siêu âm cũng giúp bác sĩ xác định xem tử cung đã hồi phục hoàn toàn hay chưa.

3.3. Xét nghiệm sinh hóa máu và chức năng gan thận

Trong những xét nghiệm cần làm sau khi điều trị thai trứng thì xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ đánh giá được sức khỏe tổng thể của người bệnh. Kết quả xét nghiệm giúp phát hiện sớm các bất thường, đặc biệt là khi có dấu hiệu của bệnh lý tế bào nuôi. 

Bên cạnh đó, xét nghiệm chức năng gan và thận còn có ý nghĩa đảm bảo cơ thể đang có sự hồi phục tốt và không bị ảnh hưởng bởi các phương pháp điều trị trước đó.

3.4. Chụp X-quang tim phổi

Được thực hiện khi nghi ngờ có bệnh lý tế bào nuôi để kiểm tra sự di căn lên phổi hay không.

4. Tần suất và thời gian thực hiện xét nghiệm sau điều trị thai trứng

Việc theo dõi và thực hiện những xét nghiệm cần làm sau khi điều trị thai trứng sẽ được tiến hành dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Thông thường, xét nghiệm beta hCG được thực hiện hàng tuần cho đến khi chỉ số này trở lại bình thường trong 3 lần liên tiếp. Sau mốc này, người bệnh có thể chuyển sang xét nghiệm hàng tháng, đều đặn trong vòng 6 tháng kế tiếp và cần phải được theo dõi trong tối thiểu 12 - 18 tháng theo chỉ định của bác sĩ.

Siêu âm tử cung được tiến hành sau điều trị thai trứng và có thể được chỉ định lặp lại khi bác sĩ phát hiện dấu hiệu bất thường. Các xét nghiệm sinh hóa khác cũng được thực hiện nếu có chỉ định từ bác sĩ dựa trên tình trạng sức khỏe cụ thể của người bệnh.

Người bệnh cần tái khám đúng lịch sau điều trị thai trứng

Người bệnh cần tái khám đúng lịch sau điều trị thai trứng

5. Một số chú ý sau điều trị thai trứng

- Theo dõi sức khỏe định kỳ

Việc theo dõi sức khỏe định kỳ giúp đánh giá khả năng hồi phục sau khi điều trị thai trứng. Bệnh nhân cần thực hiện đúng mọi chỉ dẫn của bác sĩ về việc xét nghiệm và siêu âm, tái khám đúng lịch để đánh giá hiệu quả điều trị.

- Kế hoạch hóa gia đình

Phụ nữ sau khi điều trị thai trứng nên tham khảo tư vấn của bác sĩ sản khoa về kế hoạch hóa gia đình. Việc mang thai trở lại có thể an toàn sau 2 năm theo dõi mà không có biến chứng. Tuy nhiên, cần khám thai lần đầu và định kỳ, đúng và đủ. Đây được xem là một trong những biện pháp tốt nhất để phòng ngừa thai trứng.

Việc thực hiện những xét nghiệm cần làm sau khi điều trị thai trứng là cần thiết để đảm bảo sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ tái phát hoặc biến chứng nghiêm trọng. Người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt lịch trình xét nghiệm và thăm khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe cùng bác sĩ chuyên khoa hoặc đặt lịch xét nghiệm tận nơi tại Hệ thống Y tế MEDLATEC có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.