Tin tức

Mách bạn cách nhận biết có thai bằng nước tiểu

Ngày 09/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nước tiểu là một trong những yếu tố giúp chúng ta nhận biết những thay đổi về sức khỏe, trong đó bao gồm tình trạng có thai ở phụ nữ. Dưới đây là một số cách nhận biết có thai bằng nước tiểu và những lưu ý chị em không nên bỏ qua.

1. Bạn có thể nhận biết có thai sau bao nhiêu ngày thụ thai?

Trước khi tìm hiểu cách nhận biết có thai bằng nước tiểu, bài viết sẽ chia sẻ thông tin để giúp bạn hiểu rõ rằng chị em có thể biết mình mang thai sau bao nhiêu ngày thụ thai. 

Đối với những phụ nữ có kinh nguyệt đều đặn và chu kỳ kinh dài từ 28 đến 30 ngày thì việc nhận biết có thai sẽ dễ dàng hơn. Chị em có thể xác định tương đối chính xác ngày rụng trứng và khi quan hệ vào thời điểm này đồng thời không sử dụng biện pháp tránh thai thì cơ hội có thai là rất cao. 

Đối với những phụ nữ có chu kỳ kinh không đều thì rất khó để xác định ngày rụng trứng. Chị em có thể áp dụng một số biện pháp như siêu âm đo kích thước nang noãn, sử dụng que thử rụng trứng để quan hệ vào thời điểm phù hợp, tăng cơ hội có thai. 

Nếu thụ thai thành công thì sau khoảng 14 ngày, cơ thể người phụ nữ sẽ có 1 số thay đổi, trong đó có cả sự thay đổi về nước tiểu.

2. Cách nhận biết có thai bằng nước tiểu

Sau khi thụ tinh, chỉ trong một thời gian ngắn, trứng sẽ làm tổ trong thành tử cung và tiết ra hormone hCG và nhiều người còn gọi đây là hormone mang thai vì loại hormone này thường xuất hiện trong máu và nước tiểu của các mẹ bầu. Vì thế, gần như tất cả những phương pháp nhận biết thai tại nhà đều được thực hiện nhờ vào việc phát hiện nồng độ hCG có trong nước tiểu. Dưới đây là một số cách nhận biết có thai bằng nước tiểu ngay tại nhà: 

Bạn có thể dự đoán về tình trạng mang thai qua màu sắc nước tiểu

Bạn có thể dự đoán về tình trạng mang thai qua màu sắc nước tiểu

- Nhận biết có thai qua mùi nước tiểu: 

Khi chị em có thai, hàm lượng hormone progesterone trong cơ thể sẽ tăng cao hơn bình thường. Đây là nguyên nhân khiến lưu lượng máu trong cơ thể mẹ tăng lên rất nhiều và đồng thời thúc đẩy quá trình lọc máu của thận.

Khi thận lọc máu nhiều hơn thì nước tiểu cũng sẽ được sản xuất nhiều hơn và trong nước tiểu cũng sẽ xuất hiện sự thay đổi, đặc biệt về mùi nước tiểu. Khi mới có thai, mùi nước tiểu của mẹ bầu sẽ thường hăng và nồng hơn bình thường. 

Nếu mang thai lần đầu, chị em rất khó để nhận ra mùi hăng, nồng này. Tuy nhiên, khi đã có kinh nghiệm và sự nhạy cảm, ở lần mang thai sau, chị em có thể cảm nhận được rõ hơn về sự thay đổi này ở nước tiểu. 

- Nhận biết có thai qua màu nước tiểu

Đây là cách nhận biết có thai bằng nước tiểu được nhiều chị em áp dụng. Phương pháp này cũng được phụ nữ thời xưa áp dụng khi khoa học công nghệ chưa phát triển như hiện nay. 

Theo kinh nghiệm dân gian, khi người phụ nữ có thai, nước tiểu của họ thường có màu khác hơn so với bình thường. Nước tiểu có thể có màu trắng đục hoặc vàng nhạt hơn bình thường. 

Một số chị em còn nhận biết có thai bằng cách trộn rượu cùng với nước tiểu. Nếu rượu có phản ứng với những protein có trong nước tiểu khiến cho màu nước tiểu thay đổi thì rất có thể chị em đang mang thai. Tuy nhiên, đây chỉ là kinh nghiệm dân gian và không thể chính xác 100%. Vì thế, bạn chỉ nên tham khảo. 

3. Một số dấu hiệu có thai khác

Ngoài cách nhận biết có thai bằng nước tiểu, chị em có thể lưu ý một số dấu hiệu mang thai sớm như sau: 

Trễ kinh có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mang thai

Trễ kinh có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mang thai

- Biểu hiện chậm kinh: Đây là biểu hiện mà bạn có thể dễ dàng nhận biết, nhất là đối với chị em có chu kỳ kinh đều đặn và vòng kinh từ 28 đến 30 ngày. Nếu sau khi quan hệ và không sử dụng phương pháp này mà có biểu hiện chậm kinh thì rất có thể bạn đã mang thai. 

Bên cạnh đó, chị em cũng cần lưu ý đến lượng máu trong chu kỳ kinh. Một số trường hợp khi phôi thai di chuyển và bám vào buồng tử cung sẽ có hiện tượng ra ít máu âm đạo. Hiện tượng này thường được gọi là “máu báo”. Tuy nhiên, một số chị em lại nhầm lẫn đây là chu kỳ kinh nguyệt bình thường. 

Mặc dù nhiều trường hợp trễ kinh là do mang thai nhưng trễ kinh cũng có thể là do nhiều nguyên nhân khác gây ra, chẳng hạn như do căng thẳng, stress, tập luyện cường độ nặng, chế độ ăn, thuốc điều trị,... Do đó, khi bị trễ kinh, chị em cũng không nên chủ quan mà cần xem lại chế độ sinh hoạt, ăn uống của mình và có thể đi khám sức khỏe để nhận biết chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng này. 

- Căng tức ngực: Khi mang thai, lượng hormone Estrogen và Progesterone trong cơ thể người phụ nữ cũng sẽ tăng lên đáng kể. Sự thay đổi lớn về hormone sẽ dẫn đến nhiều thay đổi trong cơ thể, trong đó bao gồm biểu hiện căng tức ngực vì lưu lượng đến vùng này tăng hơn so với bình thường. Bên cạnh đó là nhũ hoa sẽ sẫm màu hơn và tĩnh mạch dưới da nổi rõ hơn. Tuy nhiên, đây cũng là biểu hiện thường gặp khi chị em đến ngày kinh nguyệt.

Bạn có thể xét nghiệm máu để nhận biết mình có đang mang thai hay không

Bạn có thể xét nghiệm máu để nhận biết mình có đang mang thai hay không

- Một số thay đổi khác: Bên cạnh những thay đổi nêu trên, chị em cũng có thể xuất hiện những thay đổi khác như:

  • Chán ăn. 
  • Buồn nôn, nhạy cảm hơn với các mùi vị. 
  • Cơ thể mệt mỏi và kiệt sức. 
  • Tiểu nhiều lần. 

Những cách nhận biết có thai bằng nước tiểu nêu trên chỉ là kinh nghiệm dân gian và không thể mang lại tỷ lệ chính xác 100%. Do đó, để nhận biết mình đã có thai hay không, chị em đến các cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm để biết chính xác bạn đã mang thai hay chưa. 

Siêu âm là phương pháp nhận biết có thai chính xác

Siêu âm là phương pháp nhận biết có thai chính xác

Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành, dày dặn kinh nghiệm cùng với hệ thống máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hiện đại,... giúp bạn chẩn đoán về vấn đề mang thai, cũng như theo dõi thai trong suốt thai kỳ. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn chị em về kế hoạch chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh. 

Để tìm hiểu thêm thông tin về cách nhận biết có thai bằng nước tiểu hay có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, chị em vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.