Tin tức

Sau mổ thai ngoài tử cung nên ăn trái cây gì? Những vấn đề cần lưu ý

Ngày 03/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phụ nữ sau khi mổ thai ngoài tử cung, để cơ thể phục hồi nhanh hơn nên bổ sung thêm các loại trái cây trong chế độ ăn hàng ngày của mình. Sau đây là một vài thông tin về chủ đề sau mổ thai ngoài tử cung nên ăn trái cây gì và những lưu ý về chế độ sinh hoạt hàng ngày giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.

1. Tìm hiểu về mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là trường hợp trứng thụ tinh và tự làm tổ ở phía bên ngoài tử cung. Tình trạng này thường xảy ra với những phụ nữ có vấn đề về ống dẫn trứng khiến cho trứng sau khi được thụ tinh thành công bị mắc kẹt trong quá trình di chuyển vào buồng tử cung. 

Mang thai ngoài tử cung ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người phụ nữ

Mang thai ngoài tử cung ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người phụ nữ

Thực tế, bào thai không tồn tại được ở bên ngoài tử cung nên những trường hợp thai ngoài tử cung đều cần được can thiệp y tế, thông qua phẫu thuật hoặc dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. 

2. Sau mổ thai ngoài tử cung nên ăn trái cây gì?

Việc cung cấp dưỡng chất sau mổ thai ngoài tử cung là điều quan trọng cần được chú ý. Bên cạnh những món ăn chính hàng ngày, người phụ nữ sau khi mổ thai ngoài tử cung nên ăn trái cây gì để phục hồi sức khỏe tốt nhất?

2.1. Trái cây họ cam, quýt

Trái cây họ cam, quýt có chứa một lượng lớn vitamin C giúp tăng sức đề kháng, thúc đẩy hấp thụ sắt và kích thích cơ chế sản sinh hồng cầu. Ngoài ra, sau mổ thai ngoài tử cung, việc ăn cam quýt cũng sẽ giúp phòng ngừa tình trạng bị chảy máu ở vết mổ. Hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa trong các loại trái cây này cũng có tác dung phòng ngừa nguy cơ bị viêm nhiễm sau mổ thai. 

2.2. Chuối

Đây cũng là một lựa chọn tốt cho phụ nữ sau mổ thai ngoài tử cung. Loại quả này có chứa nhiều sắt, hỗ trợ phòng ngừa tình trạng thiếu máu sau phẫu thuật. Thêm vào đó, hàm lượng kali lớn trong chuối cũng giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu, hỗ trợ nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Bổ sung chuối trong chế độ ăn sau ca mổ cũng giúp phòng ngừa nguy cơ bị táo bón nhờ hàm lượng chất xơ cao. 

Chuối là một trong những đáp án cho thắc mắc mổ thai ngoài tử cung nên ăn trái cây gì

Chuối là một trong những đáp án cho thắc mắc mổ thai ngoài tử cung nên ăn trái cây gì

2.3. Na

Phụ nữ sau khi mổ thai ngoài tử cung nên ăn thêm na để bổ sung các dưỡng chất và vitamin thiết yếu tốt cho sức khỏe. Những dưỡng chất này sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ bị táo bón, tăng sức đề kháng và cải thiện tình trạng bị thiếu máu,... Thêm vào đó, ăn na hàng ngày cũng rất tốt cho não bộ sau khi mổ thai. Các dưỡng chất này sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và phòng tránh bệnh trầm cảm. 

2.4. Đu đủ

Lời giải đáp tiếp theo cho thắc mắc sau mổ thai ngoài tử cung nên ăn trái cây gì chính là đu đủ. Trong loại quả này có chứa nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa. Những hoạt chất này có tác dụng giúp nhuận tràng và phòng ngừa táo bón. Ngoài ra, Chymopapain và Papain có trong đu đủ cũng giúp cho vết mổ nhanh lành hơn. 

2.5. Việt quất

Để sức khỏe nhanh chóng phục hồi và hạn chế tình trạng thiếu máu sau ca mổ, bạn có thể cân nhắc bổ sung thêm quả việt quất trong các bữa ăn. Trong trái việt quất có chứa một hàm lượng lớn sắt, kẽm cùng nhiều loại vitamin khác rất tốt cho cơ thể. 

2.6. Quả sung

Trong Đông y, sung là loại quả có tính bình, ngọt, rất tốt đối với hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp thông huyết, lợi tiểu và có khả năng sát trùng tốt. Chính vì vậy, sau khi mổ thai ngoài tử cung, bạn có thể ăn sung để cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn sung chín tươi thay vì các loại sung sấy khô để tránh trường hợp bị đầy bụng hoặc khó tiêu. 

Sung cũng là một loại quả tốt cho phụ nữ sau phẫu thuật thai ngoài tử cung

Sung cũng là một loại quả tốt cho phụ nữ sau phẫu thuật thai ngoài tử cung

3. Những thực phẩm cần kiêng sau ca sinh mổ

Ngoài việc tìm hiểu sau mổ thai ngoài tử cung nên ăn trái cây gì, bạn cũng cần lưu ý tránh một số loại thực phẩm sau để không làm ảnh hưởng đến vết mổ và cản trở quá trình phục hồi:

  • Gạo nếp, rau muống, lòng trắng trứng và hải sản: Những loại thực phẩm này có thể khiến vết mổ bị sưng viêm, mưng mủ, để lại sẹo mất thẩm mỹ. Các loại hải sản có tính hàn cao có thể làm cản trở việc cầm máu hậu phẫu khiến cho vết thương khó liền hơn. 
  • Các loại đậu - sữa đậu nành: phytate có trong các loại thực phẩm này sẽ khiến cho cơ thể khó hấp thu sắt hơn, làm ảnh hưởng đến quá trình tái tạo máu. 
  • Gừng: Một số thành phần trong gừng có thể khiến tử cung bị co thắt. Phụ nữ mổ thai ngoài tử cung có thể bị xuất huyết nếu ăn quá nhiều gừng. 
  • Các chất kích thích và đồ ăn cay nóng: Những thực phẩm có đặc tính này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến quá trình phục hồi lâu hơn sau phẫu thuật. Ngoài ra, phụ nữ sau mổ thai ngoài tử cung khi ăn những loại đồ ăn này có thể khiến cho vết mổ bị sưng tấy, mưng mủ và có thể để lại sẹo loang lổ. 

Bạn nên kiêng một số loại thực phẩm sau phẫu thuật

Bạn nên kiêng một số loại thực phẩm sau phẫu thuật

4. Nhưng lưu ý sau khi mổ thai ngoài tử cung 

Không chỉ chế độ dinh dưỡng, phụ nữ sau khi phẫu thuật thai ngoài tử cung cũng cần lưu ý đến các hoạt động hàng ngày. Một vài lưu ý về chế độ sinh hoạt hậu phẫu mà bạn cần nắm rõ gồm:

  • Hạn chế các hoạt động nặng nhọc và đi lại: Cơ thể bạn lúc này cần được nghỉ ngơi và phục hồi. Trong ít nhất 2 tuần đầu sau khi mổ, bạn nên nghỉ ngơi nhẹ nhàng, không nên đi lại quá nhiều và tập luyện thể thao. 
  • Không quan hệ vợ chồng: Cuộc phẫu thuật này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tử cung của phụ nữ. Chính vì vậy, cần kiêng hoạt động quan hệ vợ chồng trong khoảng 4 - 6 tháng để đảm bảo vết thương được phục hồi một cách tốt nhất. 
  • Giữ ấm cơ thể: Chị em sau phẫu thuật thai ngoài tử cung nên tắm rửa với nước ấm để giúp giữ ấm cơ thể tốt hơn. Việc dùng nước lạnh quá sớm có thể khiến bạn gặp phải nhiều vấn đề như viêm nhiễm, bị sốt hoặc cảm lạnh

Chế độ sinh hoạt hàng ngày cần thay đổi hậu phẫu để phục hồi sức khỏe

Chế độ sinh hoạt hàng ngày cần thay đổi hậu phẫu để phục hồi sức khỏe

Trên đây là những thông tin về vấn đề sau mổ thai ngoài tử cung nên ăn trái cây gì mà bạn đang tìm kiếm. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất sau phẫu thuật sẽ giúp bạn nhanh chóng phục hồi sức khỏe. 

Có thể thấy rằng tình trạng thai ngoài tử cung rất nguy hiểm với người phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, việc đi thăm khám khi có ý định mang thai cũng như trong thai kỳ là rất cần thiết để bác sĩ theo dõi và đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và thai nhi. Một địa chỉ y tế uy tín bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ qua số điện thoại 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.