Tin tức

Tìm hiểu về u nang tuyến giáp 3mm và cách điều trị

Ngày 24/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
U nang tuyến giáp 3mm là một trong những bệnh lý nội tiết phổ biến nhất hiện nay. Vì thế mà những thắc mắc liên quan như bệnh có nguy hiểm không, cách điều trị ra sao được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Trong bài viết kỳ này, chúng tôi sẽ cung cấp những kiến thức y khoa về u nang tuyến giáp và cách điều trị hiệu quả, được nhiều bệnh viện áp dụng hiện nay.

1. Thông tin về bệnh lý

U nang tuyến giáp hay bướu giáp nhân là bệnh lý phát triển trong tuyến giáp - đây là 1 tuyến nhỏ nằm ở trước vùng cổ. Nang tuyến giáp là những khối u (bướu) với hai hình thái cơ bản là chỉ chứa dịch hoặc hỗn hợp cả dịch và mô đặc. Các khối u nang có thể là lành tính hoặc ác tính. Nang tuyến giáp phát triển với nhiều kích thước khác nhau, có thể từ vài mm đến vài cm, trong đó, phổ biến nhất là các khối nang tuyến giáp 3mm hoặc 2mm.

U nang tuyến giáp 3mm là bệnh lý phát triển trong tuyến giáp dưới vùng cổ

U nang tuyến giáp 3mm là bệnh lý phát triển trong tuyến giáp dưới vùng cổ

U nang tuyến giáp có xu hướng diễn ra ở người có độ tuổi từ 40 - 60, phổ biến nhất là đối với nữ giới. Người bị u nang tuyến giáp thường xuất hiện các cảm giác khó chịu ở vùng cổ như nghẹn, khó nuốt, khó thở, khàn giọng,… Khi các khối nang phát triển với kích thước lớn, người bệnh có thể cảm nhận và sờ thấy phần sưng ở dưới cổ.

2. Giải đáp: U nang tuyến giáp 3mm liệu có nguy hiểm không?

Nang tuyến giáp 3mm phần lớn là các khối u lành tính, không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, khi các khối nang tuyến giáp 3mm bao gồm cả hỗn hợp dịch và đặc sẽ có tỷ lệ phát triển thành khối u ung thư cao hơn bình thường. Một vài trường hợp khối nang phát triển nhanh và đột ngột, có thể gây chèn ép những cơ quan xung quanh, chảy máu trong nang,… gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.

3. Cách điều trị hiện nay

U nang tuyến giáp có kích thước 3mm hoặc nhỏ hơn thường rất khó phát hiện bởi bệnh lý không có biểu hiện rõ ràng. Hầu hết, người bệnh chỉ phát hiện ra khi khối u có kích thước đủ lớn hoặc thông qua việc siêu âm khi đi khám sức khỏe định kỳ. Sau quá trình siêu âm hoặc thực hiện các xét nghiệm liên quan nhằm xác định kích thước, tích chất khối nang, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng các phương pháp điều trị tương ứng.

Thuốc uống nội khoa thường được chỉ định với người bệnh có khối u nang có kích thước nhỏ, lành tính

Thuốc uống nội khoa thường được chỉ định với người bệnh có khối u nang có kích thước nhỏ, lành tính

Chọc hút dịch nang

Khi khối nang chỉ chứa dịch, người bệnh sẽ được chỉ định chọc hút dịch. Theo thống kê, các khối u nang có xu hướng tự biến mất sau hút dịch từ 1 - 2 lần.

Phẫu thuật

Khi nang tuyến giáp 3mm lành tính phát triển với kích thước lớn hơn, gây chèn ép, khó thở, người bệnh có thể thực hiện phẫu thuật loại bỏ khối u. Với các khối nang nghi ngờ ác tính cũng cần được phẫu thuật để kiểm tra các dấu hiệu ung thư. Sau phẫu thuật, hiện tượng di căn hạch ở cổ có thể xảy ra đối với người bệnh.

Phương pháp Đốt sóng cao tần - RFA

Đốt sóng cao tần RFA là kỹ thuật phá hủy khối u nang tại tuyến giáp bằng nhiệt độ cao gây ra nhờ dòng điện qua kim đốt. Hiện nay, đốt sóng cao tần RFA được đánh giá là phương pháp hiện đại và hiệu quả nhất trong việc điều trị nang tuyến giáp không cần phẫu thuật. Bởi những ưu điểm vượt trội như sau:

  • Đảm bảo tính thẩm mỹ đối với người bệnh do không để lại sẹo ngang tại vùng cổ.

  • Thời gian thực hiện điều trị nhanh chóng, chỉ từ 10 - 20 phút. 

  • Giảm tỷ lệ tổn thương tới dây thần kinh thanh quản, do đó, hạn chế nguy cơ bị khan tiếng so với phẫu thuật.

  • Không làm suy giáp, hạn chế việc uống thuốc hormon tuyến giáp mỗi ngày.

  • Chi phí hợp lý.

  • Không gây tổn thương tới các cấu trúc lân cận của tuyến giáp. Vì vậy, người bệnh sẽ cảm thấy không đau sau khi thực hiện phương pháp điều trị.

Đốt sóng cao tần RFA

Đốt sóng cao tần RFA được đánh giá là phương pháp điều trị u nang tuyến giáp hiệu quả, giúp giảm thiểu tối đa các biến chứng xảy ra sau điều trị

4. Địa chỉ uy tín thực hiện đốt sóng cao tần RFA là ở đâu?

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu chữa bệnh bằng phương pháp đốt sóng cao tần RFA, có không ít các bệnh viện, trung tâm y tế đã cung cấp dịch vụ này. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải địa chỉ thăm khám nào cũng là đảm bảo và đạt yêu cầu. Nếu bạn đang phân vân về vấn đề này thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ đáng để lựa chọn.

Quy trình của kỹ thuật đốt sóng cao tần RFA được tiến hành như sau:

  • Bệnh nhân sẽ được tiến hành gây tê. Sau đó, kim được đưa vào bên trong của khối u nang bằng cách xuyên qua lớp da vùng cổ. Quá trình đưa kim vào bên trong khối u nang được thực hiện với sự hỗ trợ hình ảnh từ hệ thống của máy siêu âm.

  • Sóng radio từ phần kim giúp đốt nóng các tế bào của khối u nang tại tuyến giáp.

  • Duy trì nhiệt độ 100 độ C trong khoảng 10 phút để loại bỏ các tế bào trong phạm vi phá hủy của kim.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ thăm khám và điều trị u nang tuyến giáp uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ thăm khám và điều trị u nang tuyến giáp uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín giúp điều trị thành công hàng trăm ca mắc u giáp, nang tuyến giáp đối với người bệnh. Với sự quy tụ của các bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị - máy móc hiện đại chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng và hoàn toàn tin tưởng. Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng dịch vụ của MEDLATEC bất cứ khi nào có nhu cầu, kể cả thứ 7 và chủ nhật.

Trên đây là những thông tin cơ bản về u nang tuyến giáp 3mm mà bạn đọc có thể tham khảo. Để được tư vấn và giải đáp các vấn đề liên quan đến sức khỏe, hoặc có nhu cầu thăm khám - điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC, khách hàng vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900.56.56.56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.