Tin tức

Tìm hiểu về xét nghiệm ANA - Kháng thể kháng nhân

Ngày 18/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cơ thể khi mắc các bệnh lý tự miễn sẽ sản sinh ra kháng thể kháng nhân. Chính vì vậy mà xét nghiệm kháng thể ANA được áp dụng để chẩn đoán bệnh Lupus ban đỏ hệ thống và một số bệnh tự miễn khác như viêm khớp dạng thấp, viêm đa cơ, hội chứng Sjogren,... 

1. Tìm hiểu xét nghiệm kháng thể kháng nhân là gì? 

Kháng thể kháng nhân ANA là một nhóm các kháng thể xuất hiện trong máu do bệnh tự miễn sinh ra và sẽ tấn công tế bào của cơ thể. 

Xét nghiệm kháng thể ANA được thực hiện bởi nhiều xét nghiệm khác nhau bao gồm: 

  • Miễn dịch huỳnh quang gián tiếp. 

  • Xét nghiệm ELISA - Hấp thụ miễn dịch với liên kết enzyme. 

Xét nghiệm ANA có giá trị cao trong chẩn đoán các bệnh tự miễn

Xét nghiệm ANA có giá trị cao trong chẩn đoán các bệnh tự miễn

Nếu lượng kháng thể ANA đạt đến một ngưỡng nhất định theo phương pháp miễn dịch huỳnh quang gián tiếp sẽ cho kết quả dương tính. Trường hợp nồng độ kháng thể nằm dưới ngưỡng quy định thì có kết quả âm tính. 

Xét nghiệm này được áp dụng trong trường hợp chẩn đoán các bệnh tự miễn. Một số kháng thể ANA có biểu hiện đặc trưng đối với bệnh Lupus ban đỏ hệ thống. Các kháng thể còn lại mang biểu hiện của bệnh tự miễn khác. 

2. Những trường hợp được chỉ định và quy trình xét nghiệm kháng thể kháng nhân

Đối với một cơ thể bình thường, hệ miễn dịch sẽ sản sinh ra kháng thể để chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng. Tuy nhiên, khi có sự xuất hiện của kháng thể kháng nhân thì các mô trong cơ thể sẽ bị tấn công mà đặc biệt là nhân tế bào - Phản ứng tự miễn. 

Những trường hợp được chỉ định thực hiện xét nghiệm ANA

Hầu hết những trường hợp khi cơ thể sản sinh kháng thể tự chống lại tế bào của mình đều có biểu hiện mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Do đó, khi cơ thể xuất hiện những biểu hiện nghi ngờ viêm khớp dạng thấp, viêm đa cơ, xơ cứng bì,... hay Lupus ban đỏ hệ thống, bác sĩ sẽ cho thực hiện xét nghiệm kháng thể kháng nhân kết hợp với một số phương pháp khác để đưa ra chẩn đoán khẳng định chính xác. 

Bác sĩ có thể sẽ chỉ định xét nghiệm ANA nếu bạn có các biểu hiện như: 

  • Sốt cao liên tục không rõ nguyên nhân, đi kèm với tình trạng đau đầu, đau nửa đầu, chóng mặt, mệt mỏi ngay cả khi nghỉ ngơi. 

  • Tay chân tê cứng, khó cử động, đặc biệt là khi để lâu ở một tự thế hoặc lúc mới ngủ dậy. 

  • Đau nhức các khớp, đặc biệt là những lúc thời tiết thay đổi. 

  • Các khớp có biểu hiện sưng, tê cứng, đau nhức liên tục.

  • Xuất hiện các nốt ban đỏ hình cánh bướm ở mặt (đây là dấu hiệu phổ biến ở các bệnh nhân bị Lupus ban đỏ). 

  • Da nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, rụng tóc. 

  • Các tổn thương ở các cơ quan như hô hấp, tim mạch, gan, thận,.... mà nghi ngờ do nguyên nhân tự miễn. 

Nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh tự miễn thì bác sĩ sẽ cho chỉ định xét nghiệm ANA

Nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh tự miễn thì bác sĩ sẽ cho chỉ định xét nghiệm ANA

Để đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất, các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện một số phương pháp như chụp Xquang, CT Scan, MRI, sinh thiết kết hợp với xét nghiệm kháng thể ANA. 

Quy trình xét nghiệm kháng thể kháng nhân 

Nguyên lý của xét nghiệm ANA là dùng huyết thanh trong máu để phân tích. Các kháng thể được cơ thể sản sinh ra sẽ phản ứng với kháng thể đặc hiệu trong thuốc có chất đánh dấu. Sau đó sẽ dùng phương pháp đo quang hoặc hấp thụ ánh sáng để phát hiện kháng thể. 

Các kỹ thuật viên sẽ lấy máu từ tĩnh mạch của bệnh nhân rồi cho vào ống nghiệm có chứa chất chống đông hoặc không. Mẫu sẽ được ly tâm để thu huyết thanh. Cuối cùng là gửi đến phòng thí nghiệm để thực hiện phân tích bằng các kỹ thuật như miễn dịch enzyme, miễn dịch huỳnh quang gián tiếp,...

Mẫu huyết thanh sau khi ly tâm máu sẽ được dùng để xét nghiệm ANA

Mẫu huyết thanh sau khi ly tâm máu sẽ được dùng để xét nghiệm ANA

3. Những lưu ý khi thực hiện xét nghiệm ANA

Để có kết quả xét nghiệm chính xác, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Không cần nhịn ăn mà nên nghỉ ngơi, giữ tinh thần thoải mái trước khi xét nghiệm. 

  • Nếu đang điều trị bệnh khác thì cần mang theo thuốc đang uống để bác sĩ kiểm tra vì một số loại thuốc có thể gây ra hiện tượng âm tính giả (nhóm thuốc chứa Steroid) hoặc dương tính giả (Acetazolamide, phenylbutazone, streptomycin, sulfonamide,...). 

  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, đồ uống có gas,...

Thông qua kết quả xét nghiệm kháng thể kháng nhân, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra những đánh giá về tình trạng bệnh lý trong cơ thể và tư vấn cho bệnh nhân. Khi nồng độ kháng thể ANA càng cao chứng tỏ mức độ bệnh càng nặng hoặc đang tiến triển theo hướng xấu. Lúc này, bạn cần tuân thủ theo những hướng dẫn cũng như liệu trình điều trị của bác sĩ chuyên khoa để kiểm soát bệnh hiệu quả. 

Tuy nhiên, mức độ chính xác của kết quả xét nghiệm kháng thể kháng nhân ANA còn tùy thuộc vào cơ sở y tế thực hiện. Do đó bạn cần lựa chọn địa chỉ uy tín và an toàn để thực hiện xét nghiệm. 

MEDLATEC là đơn vị uy tín thực hiện xét nghiệm kháng thể kháng nhân

MEDLATEC là đơn vị uy tín thực hiện xét nghiệm kháng thể kháng nhân

Nếu bạn đang cần một địa chỉ thực hiện xét nghiệm kháng thể kháng nhân thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là gợi ý lý tưởng hiện nay. Những lý do mà bạn nên chọn MEDLATEC để thực hiện xét nghiệm kiểm tra bệnh tự miễn là: 

  • Trung tâm Xét nghiệm sở hữu 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm. 

  • Bệnh viện còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi an toàn, chuyên nghiệp và chỉ mất phụ phí 10.000 đồng/lần lấy mẫu. 

  • Toàn bộ quá trình khám, kiểm tra, đọc kết quả xét nghiệm,... đều được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa, có trình độ chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm. 

  • Hệ thống máy móc, thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại, hỗ trợ quá trình khám và điều trị bệnh, mang đến khách hàng những dịch vụ với chất lượng tốt nhất. 

  • Áp dụng chế độ bảo hiểm y tế và chi phí khám, chữa bệnh hợp lý. 

  • Bảng giá dịch vụ tại bệnh viện đều được niêm yết và công khai đến quý khách hàng. 

  • Quy trình, thủ tục khám bệnh đơn giản, nhanh chóng. 

Nếu bạn đang cần tư vấn thêm hoặc muốn đặt lịch khám, chữa bệnh hoặc xét nghiệm kháng thể kháng nhân thì có thể liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.