Tin tức

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu và vai trò khi thực hiện

Ngày 30/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cho đến nay, nhiều địa phương trên cả nước đã thực hiện tiêm vắc xin COVID-19 mũi 2. Rất nhiều người muốn biết trong cơ thể mình đã có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 hay chưa. Để biết được điều đó thì phải làm xét nghiệm kháng thể. Tuy nhiên, xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu thì đó là việc mà chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ bởi đây là xét nghiệm chưa được áp dụng rộng rãi hiện nay.

1. Có cần thiết phải làm xét nghiệm kháng thể COVID-19 hay không?

Cần hiểu rõ xét nghiệm kháng thể khác hoàn toàn với xét nghiệm nhằm phát hiện virus. Đây là xét nghiệm huyết thanh nhằm xác định một người đã có kháng thể chống lại virus hay không. Trong khi đó, kháng thể này được sản sinh sau một thời gian người bệnh mắc COVID-19 hoặc đã được tiêm đủ vắc xin phòng virus SARS-CoV-2 . Vậy có cần thiết phải làm xét nghiệm này hay không?

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 để làm gì?

Trước hết cần hiểu rõ bản chất của xét nghiệm kháng thể COVID-19 là gì? Ý nghĩa kết quả xét nghiệm kháng thể là như thế nào? Xét nghiệm kháng thể thực chất được dùng để chẩn đoán một người có bị nhiễm virus hay không. Bởi với một người đã từng mắc COVID-19 hoặc đang trong giai đoạn ủ bệnh thì sau 2 tuần phơi nhiễm, cơ thể sẽ sản sinh ra kháng thể. Kháng thể này có trong máu của bệnh nhân, có tác dụng chống lại sự phát triển và tấn công của virus. 

Bản chất của xét nghiệm kháng thể là xác định sự tồn tại của virus thông qua vật liệu gián tiếp là kháng thể được sản sinh này. Do vậy, thông qua xét nghiệm kháng thể, ngành y tế cũng có thể sàng lọc những người có nguy cơ đang nhiễm bệnh và cách ly để ngăn chặn sự phát tán của virus. Tuy nhiên, đây là xét nghiệm gián tiếp nên không được áp dụng để khẳng định bệnh, muốn biết một người có nhiễm SARS - CoV 2 hay không thì cần phải làm xét nghiệm Realtime PCR.

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 nên thực hiện đối với một số đối tượng cụ thể

Xét nghiệm kháng thể COVID-19 nên thực hiện đối với một số đối tượng cụ thể

Những ai cần xét nghiệm kháng thể COVID-19?

Hiện nay chúng ta đã biết đến xét nghiệm PCR khẳng định và test nhanh COVID-19 chứ chưa biết xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu và làm như thế nào. Vậy nên cần biết rõ những đối tượng nào cần và phải làm xét nghiệm này. Theo đó, có những đối tượng sau nên làm xét nghiệm kháng thể:

  • Người đã từng mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi xét nghiệm để biết trong cơ thể có kháng thể chống virus hay chưa.

  • Người đang trong giai đoạn điều trị COVID-19 xét nghiệm kháng thể chẩn đoán khả năng điều trị bệnh.

  • Người có nguy cơ nhiễm COVID-19: tiếp xúc với F0, trở về từ vùng dịch, ở trong khu cách ly,...

  • Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 2 tuần đến 3 tuần. 

  • Người cần xét nghiệm kháng thể theo chỉ định của bác sĩ nhằm phục vụ công tác sàng lọc bệnh nhân COVID-19 hoặc phục vụ công tác nghiên cứu.

2. Những điều cần biết về xét nghiệm kháng thể COVID-19

Kháng thể được hiểu đơn giản là hàng rào bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của virus. Vậy kháng thể có được sau khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 có hoàn toàn giúp một người bình thường miễn dịch với virus SARS-CoV-2 hay không? Trước khi tìm hiểu nên xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu, chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ hơn về cơ chế hoạt động của loại kháng thể này. 

Yêu cầu về chỉ số kháng thể sau tiêm vắc xin

Theo nhiều nghiên cứu của các bệnh viện lớn, kháng thể sau khi tiêm vắc xin có thể giúp một người có được hệ miễn dịch với virus tốt hơn nhiều lần so với một người bình thường không tiêm. Tuy nhiên, khả năng này phụ thuộc vào nồng độ kháng thể có được sau khi tiêm ở từng người. Theo đó, nồng độ kháng thể này được tính như sau: 

  • Nồng độ kháng thể quả ≥ 15 (AU/mL): đáp ứng miễn dịch với virus SARS-CoV-2.

  • Nồng độ kháng thể <12 (AU/mL): chưa đáp ứng miễn dịch.

Mỗi người có khả năng đáp ứng với vắc xin ngừa COVID-19 khác nhau. Do vậy, nồng độ kháng thể được sản sinh cũng không giống nhau. Kháng thể này chỉ có được sau 2 - 3 tuần sau khi tiêm vắc xin. Với những người đã từng mắc COVID-19 cũng có loại kháng thể này. 

Trước khi tìm hiểu nên xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu, bạn cần biết bản chất của kháng thể là gì

Trước khi tìm hiểu nên xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu, bạn cần biết bản chất của kháng thể là gì

Mối liên hệ mật thiết giữa vắc xin ngừa và kháng thể

Có thể các bạn chưa biết, trong cơ thể một người khỏe mạnh vẫn có một lượng kháng thể nhất định. Chúng giúp phòng ngừa sự tấn công của các loại vi khuẩn, virus tấn công vào cơ thể bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, lượng kháng thể này rất thấp (chỉ khoảng 5,86 AU/mL) hoàn toàn chưa đáp ứng miễn dịch. Do vậy, tiêm vắc xin là một cách tạo ra kháng thể chủ động với lượng lớn gấp nhiều lần. Điều này giúp cơ thể có rào cản bảo vệ tốt hơn.

Trong khi đó, theo nghiên cứu những người đã tiêm 1 mũi vắc xin ngừa COVID-19 có kháng thể với virus SARS-CoV-2 với định lượng trung bình là 67.53 (AU/mL), gấp khoảng 4,5 lần so với ngưỡng đáp ứng miễn dịch. Còn với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin có định lượng kháng thể này là 278.81 (AU/mL) trong vòng sau 1 tuần, cao gấp khoảng hơn 18 lần so với ngưỡng đáp ứng miễn dịch. Định này tiếp tục tăng lên hơn 21 lần trong 2 tuần tiếp theo. 

Bạn cần tìm hiểu xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu uy tín và được Bộ Y tế cho phép hiện nay

Bạn cần tìm hiểu xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu uy tín và được Bộ Y tế cho phép hiện nay

Những điều cần hiểu rõ về kháng thể COVID-19

Nhiều người có ý định tìm hiểu xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu để biết chắc chắn rằng trong cơ thể mình đã có kháng thể ngừa virus hay chưa. Những vẫn cần hiểu rõ các vấn đề liên quan đến kháng thể này:

  • Lượng kháng thể COVID-19 tồn tại trong máu, tuy nhiên sẽ giảm dần theo thời gian. 

  • Kháng thể giúp bảo vệ một người trước sự lây nhiễm của COVID-19 tuy nhiên không hoàn toàn giúp chúng ta miễn dịch hẳn với virus này. 

  • Bản chất của kháng thể là chẩn đoán một người đã từng nhiễm bệnh, đang mắc COVID-19 và có nguy cơ nhiễm bệnh. 

  • Kháng thể giúp những người từng mắc COVID-19 nhiễm bệnh thêm một lần nữa hoặc nếu bị nhiễm lại cũng sẽ ít triệu chứng hơn. 

  • Sự tồn tại của kháng thể không thể chắc chắn khẳng định một người có đang bị nhiễm virus SARS-CoV-2 nên không được dùng để xét nghiệm khẳng định COVID-19.

Kết quả xét nghiệm kháng thể COVID-19 rất có ý nghĩa với ngành y tế trong việc đánh giá khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2

Kết quả xét nghiệm kháng thể COVID-19 rất có ý nghĩa với ngành y tế trong việc đánh giá khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2

3. Xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu?

Mặc dù kết quả xét nghiệm kháng thể không được dùng để khẳng định khả năng mắc COVID-19 của một người có nguy cơ. Tuy nhiên, xét nghiệm kháng thể có vai trò rất lớn trong việc giúp ngành y có thể sàng lọc nguy cơ nhiễm bệnh ở vùng dịch đông người. Xét nghiệm kháng thể cũng được coi là một cách để những người đã tiêm vắc xin COVID-19 có thể đánh giá được khả năng phòng bệnh của bản thân. 

Hiện nay, Việt Nam chưa áp dụng giải pháp xét nghiệm này trên diện rộng. Một số bệnh viện Quốc tế cũng đang triển khai dịch vụ xét nghiệm kháng thể cho những người có nhu cầu. Hoặc tại một số bệnh viện tuyến trung ương cũng được chỉ định áp dụng xét nghiệm kháng thể để đánh giá tình trạng bệnh nhân COVID-19 trước khi xuất viện. 

Nếu chưa chắc chắn việc xét nghiệm kháng thể COVID-19 ở đâu đảm bảo uy tín, các bạn nên tìm hiểu thật kỹ việc này. Đặc biệt là tìm hiểu về những xét nghiệm liên quan đến COVID-19 đang được Bộ Y tế chấp thuận sử dụng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.