Tin tức

Tinh dịch màu vàng do đâu - cách điều trị

Ngày 21/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh dịch là chất nhầy chứa tinh trùng được tiết ra khi nam giới đạt khoái cảm khi quan hệ tình dục. Vậy, tinh dịch màu vàng có phải là dấu hiệu bất thường, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tinh dịch khỏe mạnh là gì?

Thông thường tinh dịch sẽ được xuất ra khi nam giới đạt khoái cảm trong quan hệ hoặc phóng ra ngoài khi thủ dâm, mộng tinh lúc đang ngủ. Tinh dịch là môi trường vừa có tác dụng bảo vệ vừa nuôi dưỡng tinh trùng phát triển. Do đó, bạn không nên nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.

Ở những người khỏe mạnh tinh dịch sẽ có màu trắng đục hoặc hơi vàng. Khi vừa mới xuất ra khỏi cửa niệu đạo dương vật, bạn sẽ ngửi thấy tinh dịch có mùi hơi tanh hoặc clo, đồng thời kết dính và có độ đặc quánh. Nhưng nếu để trong không khí 1 giờ đầu tiên chúng sẽ tự vón cục lại, sau đó hóa lỏng ra gần giống như nước.

Ở những người khỏe mạnh tinh dịch sẽ có màu trắng đục, hơi đặc quánh

Ở những người khỏe mạnh tinh dịch sẽ có màu trắng đục, hơi đặc quánh

2. Nguyên nhân dẫn đến tinh dịch màu vàng

Màu sắc, mùi, vị và thể tích của tinh dịch là những đặc điểm phản ánh tình trạng sức khỏe sinh sản ở nam giới. Bởi vì khi một cơ quan, bộ phận sinh dục gặp vấn đề thì màu sắc và những đặc tính của tinh dịch sẽ có sự thay đổi. Vậy tinh dịch màu vàng là sao, dưới đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này:

Tinh dịch có lẫn nước tiểu:

Trước khi ra ngoài, tinh dịch và nước tiểu đều phải đi qua niệu đạo của nam giới. Nếu nước tiểu còn sót lại ở đây, chúng sẽ trộn lẫn và làm tinh dịch màu hơi vàng. Tình trạng này thường gặp ở nhiều nam giới sau khi vừa đi tiểu xong và xuất tinh. Mặc dù không đáng lo ngại nhưng nếu nước tiểu ứ đọng trong niệu đạo thời gian dài thì có thể bạn đã bị nhiễm trùng đường tiểu, phì đại tuyến tiền liệt,….

Nếu nước tiểu còn sót lại ở niệu đạo, chúng sẽ trộn lẫn và làm tinh dịch màu hơi vàng

Nếu nước tiểu còn sót lại ở niệu đạo, chúng sẽ trộn lẫn và làm tinh dịch màu hơi vàng

Lượng bạch cầu tăng cao:

Nếu một cơ quan, bộ phận sinh dục bị viêm nhiễm thì bạch cầu trong máu sẽ tăng lên, đồng thời giải phóng vào tinh dịch. Lúc này, các tế bào bạch cầu sẽ làm ảnh hưởng đến tinh trùng và thay đổi màu sắc tinh dịch.

Không xuất tinh thường xuyên:

Sau một thời gian dài kiêng khem, không xuất tinh thì thì tinh dịch sẽ chuyển sang màu vàng. Nguyên nhân có thể là do tinh dịch đã cũ, lâu không được sử dụng.

Thói quen sinh hoạt:

Màu sắc và mùi của tinh dịch đều chịu ảnh hưởng từ những loại thực phẩm mà bạn nạp vào cơ thể hàng ngày. Nếu ăn nhiều thực phẩm chứa lưu huỳnh như: hành, tỏi, măng tây, súp lơ,… sẽ khiến tinh dịch màu vàng và thay đổi mùi. Tuy nhiên sau khi cơ thể tiêu hóa hết thức ăn thì tinh dịch sẽ trở về trạng thái bình thường, nên bạn không cần quá lo lắng.

Ngoài ra tình trạng biến đổi màu tinh dịch còn xuất hiện ở những người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng thuốc kháng sinh.

Nếu ăn nhiều thực phẩm chứa lưu huỳnh như: hành, tỏi, măng tây, súp lơ,… sẽ khiến tinh dịch màu vàng và thay đổi mùi

Nếu ăn nhiều thực phẩm chứa lưu huỳnh như: hành, tỏi, măng tây, súp lơ,… sẽ khiến tinh dịch màu vàng và thay đổi mùi

Hội chứng vàng da:

Hội chứng vàng da xảy ra khi nồng độ Bilirubin tăng cao trong máu. Lúc này da, mắt, nước tiểu và tinh dịch sẽ có màu vàng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hội chứng này, phổ biến nhất là: sỏi mật, viêm tụy, ung thư tuyến tụy,…

Nhiễm trùng tiền liệt tuyến:

Tinh dịch có màu vàng đục hoặc xanh là tình trạng xuất hiện khi vi khuẩn xâm nhập từ đường tiểu vào tuyến tiền liệt và gây viêm nhiễm. Do đó, cơ thể bạn sẽ có các biểu hiện như: khó tiểu, đau vùng bụng dưới, sốt, có cảm giác đau khi xuất tinh,…

Tinh dịch có màu vàng đục hoặc xanh là tình trạng xuất hiện khi vi khuẩn xâm nhập từ đường tiểu vào tuyến tiền liệt và gây viêm nhiễm

Tinh dịch có màu vàng đục hoặc xanh là tình trạng xuất hiện khi vi khuẩn xâm nhập từ đường tiểu vào tuyến tiền liệt và gây viêm nhiễm

Mắc các bệnh lây qua đường tinh dục:

Tinh dịch màu vàng đục có thể là dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục điển hình như: Chlamydia, herpes, lậu,… Đây là những bệnh gây viêm nhiễm, sinh mủ dính vào túi tinh khiến tinh dịch đổi màu và có mùi hôi khó chịu.

Bên cạnh màu vàng, tinh dịch có thể chuyển sang màu nâu, đỏ. Trường hợp này xuất hiện khi mạch máu xung quanh túi tinh bị rò rỉ, do đó bạn nên đi khám bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

3. Điều trị tinh dịch màu vàng

Nếu tinh dịch màu vàng là do ăn uống, sinh hoạt vợ chồng thì bạn không cần quá lo lắng. Để nhanh chóng khắc phục tình trạng này bạn chỉ cần thay đổi thói quen, uống nhiều nước kết hợp với tập thể dục.

Mặc dù không đáng lo ngại nhưng trong một số trường hợp nhất định tinh dịch có màu vàng đục là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Do đó khi màu sắc tinh dịch thay đổi bất thường, kèm với các triệu chứng như: đau khi xuất tinh, nước tiểu và tinh dịch có mùi hôi,… thì bạn nên thăm khám bác sĩ để chẩn đoán nguyên nhân.

Sau khi nắm được tình trạng bệnh mắc, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp. Trường hợp tinh dịch màu vàng là do nhiễm trùng thì bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn uống thuốc kháng sinh. Đồng thời, lúc này bạn nên hạn chế quan hệ hoặc sử dụng bao cao su để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập và lây lan cho bạn tình của mình.

Khi màu sắc tinh dịch thay đổi, kèm với các triệu chứng như: đau khi xuất tinh, nước tiểu và tinh dịch có mùi hôi,… thì bạn nên thăm khám bác sĩ

Khi màu sắc tinh dịch thay đổi, kèm với các triệu chứng như: đau khi xuất tinh, nước tiểu và tinh dịch có mùi hôi,… thì bạn nên thăm khám bác sĩ

Với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời tinh dịch màu vàng là sao. Tình trạng này thường xảy ra phổ biến ở nam giới do thói quen sinh hoạt không hợp lý, đồng thời đây cũng là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm. Do đó, bạn không nên chủ quan khi nhận thấy màu sắc tinh dịch thay đổi thì nên chủ động thăm khám để có biện pháp điều trị kịp thời.

Xét nghiệm tinh dịch đồ là phương pháp phân tích, đánh giá chất lượng tinh dịch, tinh trùng ở nam giới. Để nhận được kết quả chính xác, bạn nên lựa chọn thực hiện ở các cơ sở có đầy đủ trang thiết bị. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín ở Hà Nội, sở hữu hệ thống máy móc đạt chuẩn về phòng xét nghiệm Y tế ISO 15189:2012.

Đặc biệt vào ngày 7/1/2022, bệnh viện đã vinh dự được Hiệp Hội Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP - tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm hàng đầu thế giới. Nhờ đó, kết quả trả về sẽ có độ tin cậy cao nên bạn hoàn toàn yên tâm.

Để được tư vấn và đăng ký xét nghiệm dịch tinh đồ bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.