Tin tức

Tìm hiểu tổng quan về tinh dịch ở nam giới

Ngày 18/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh dịch bao gồm nhiều thành phần quan trọng, tạo nên môi trường sống cho tinh trùng. Vậy, tinh dịch là gì và bên trong đó chứa chất gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hỗn hợp dịch này ở nam giới để hiểu rõ hơn chức năng của tinh dịch thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tinh dịch là gì?

Với tên gọi tiếng anh là Semen, tinh dịch là hỗn hợp chất nhầy, được tiết ra từ cửa niệu đạo của dương vật, khi nam giới đạt cảm giác cực khoái trong quan hệ tình dục. Hoặc trong lúc thủ dâm, đang ngủ bị mộng tinh thì tinh dịch sẽ được xuất ra ngoài.

Tinh dịch là hỗn hợp bao gồm một phần của chất nhờn niệu đạo, 10% dung dịch tinh từ ống dẫn tính, 30% từ tuyến tiền liệt và 60% của túi tinh. Trong đó, túi tinh là bộ phận chứa đầy tinh trùng, được rửa sạch sau khi đi qua ống dẫn tinh.

Chức năng của tinh dịch:

Vậy chức năng của tinh dịch là gì? Chức năng quan trọng nhất của tinh dịch chính là tạo môi trường nuôi dưỡng và bảo vệ giúp tinh trùng di chuyển vào đường sinh dục nữ để thụ tinh.

Không chỉ vậy chúng còn có những vai trò khác trong cơ thể như:

  • Giảm thiểu triệu chứng trầm cảm khi quan hệ không dùng bao cao su. Bởi vì việc tiếp xúc trực tiếp, âm đạo phụ nữ tiếp sẽ hấp thụ một số thành phần có trong tinh dịch.

  • Giúp nữ giới dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn sau quan hệ. Vì trong tinh dịch có chứa Melatonin - hormone sản xuất từ tuyến tùng có tác dụng thư giãn và gây buồn ngủ.

  • Xuất tinh thường xuyên là cách giúp nam giới giảm bớt sự căng thẳng và nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Chức năng quan trọng nhất của tinh dịch là tạo môi trường nuôi dưỡng và bảo vệ giúp tinh trùng di chuyển vào đường sinh dục nữ để thụ tinh

Chức năng quan trọng nhất của tinh dịch là tạo môi trường nuôi dưỡng và bảo vệ giúp tinh trùng di chuyển vào đường sinh dục nữ để thụ tinh

2. Thành phần của tinh dịch

Để thực hiện thực hiện những chức năng quan trọng thì bên trong tinh dịch có chứa chất gì? Dưới đây là những thành phần cơ bản có trong tinh dịch mà bạn nên biết:

Đường:

Trong tinh dịch có chứa đường và một số chất tương tự đường ngọt, cụ thể là:

  • Fructose: là loại đường có trong trái cây và mật ong.

  • Sorbitol: là chất có vị ngọt như đường được sử dụng thay thế đường cho người mắc tiểu đường.

  • Inositol: là hợp chất gần giống với đường, có tác dụng tăng cường sự khỏe mạnh cho mái tóc và tốt cho não bộ.

Trong tinh dịch có chứa đường Fructose là loại đường có trong trái cây

Trong tinh dịch có chứa đường Fructose là loại đường có trong trái cây

Protein và amino acid:

Để nuôi dưỡng tinh trùng thì bên trong tinh dịch cần có nhiều chất dinh dưỡng như: creatine - chất chuyển hóa protein trong cơ, có tác dụng cung cấp năng lượng cho các cơ hoạt động. Ngoài ra còn có glutathione là chất chống oxy hóa và deoxyribonucleic acid

Khoáng chất:

Bên trong tinh dịch có chứa chất gì, người ta tìm thấy nhiều loại khoáng chất khác nhau như: Photpho, kẽm, magie, canxi, kali,… Những chất này đều có tác dụng quan trọng trong việc phát triển xương, hệ miễn dịch của cơ thể.

Vitamin:

Được biết trong một lần xuất tinh, tinh dịch của nam giới có chứa các loại vitamin cần thiết như: vitamin C, vitamin B12,…

Ngoài những thành phần trên, người ta còn tìm thấy trong tinh dịch có ure, nito, acid uric, hormone testosterone, prostaglandin,…

3. Các đặc điểm thường gặp ở tinh dịch

Dưới đây là một vài đặc điểm giúp nam giới nhận dạng được tinh dịch bình thường, khỏe mạnh:

Thể tích:

Trong mỗi lần phóng tinh, lượng tinh dịch của một người khỏe mạnh sẽ rơi vào khoảng 2 - 5 ml, trong đó mỗi ml sẽ có tối thiểu từ 15 triệu tinh trùng. Nếu thể tích tinh dịch không đạt trong ngưỡng này thì chứng tỏ cơ quan sinh dục đang gặp trục trặc. Hoặc nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do ăn uống không hợp lý, uống nhiều đồ uống có cồn,…

Nếu không điều trị kịp thời thì tinh dịch ít sẽ dẫn đến tinh trùng ít, từ đó gây vô sinh hiếm muộn và các bệnh lý khác.

Lượng tinh dịch ít sẽ dẫn đến tinh trùng ít, từ đó gây vô sinh hiếm muộn và các bệnh lý khác

Lượng tinh dịch ít sẽ dẫn đến tinh trùng ít, từ đó gây vô sinh hiếm muộn và các bệnh lý khác

Màu sắc:

Thông thường, ở người khỏe mạnh tinh dịch sẽ có màu trắng đục hoặc vàng nhạt và hơi đậm đặc. Lúc mới xuất tinh chất nhầy này có độ kết dính lớn nên bạn có thể kéo dài đến 2cm. Khi để trong không khí 1 giờ đầu tiên thì chúng sẽ bị vón cục đông lại và sau đó mới bắt đầu loãng ra, mất kết dính và gần giống như nước.

Trường hợp bị biến đổi về màu sắc và độ kết dính là do trong thời gian dài nam giới không xuất tinh hoặc cơ quan sinh dục, tiết niệu đang gặp phải vấn đề cần có biện pháp xử lý kịp thời.

Tinh dịch của người khỏe mạnh sẽ có màu trắng đục hoặc vàng nhạt và hơi đậm đặc

Tinh dịch của người khỏe mạnh sẽ có màu trắng đục hoặc vàng nhạt và hơi đậm đặc

Mùi, vị:

Tinh dịch bình thường sẽ có mùi hơi tanh nồng hoặc mùi clo. Vị của chúng sẽ ngọt do bên trong thành phần chứa nhiều đường và chất tương tự đường. Mùi và vị này có thể thay đổi tùy thuộc vào mỗi người và chế độ ăn uống.

Độ pH:

Độ pH của tinh dịch bình thường sẽ rơi vào khoảng 7,2 - 7,8, đây được xem là độ pH bình thường của cơ thể. Trường hợp thấp hơn 7,2, trong hệ sinh dục của nam giới có thể chứa dị vật gì đó hoặc do số lượng tinh trùng thấp. Nếu pH trên 7,8 thì đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu, lúc này bạn nên thực hiện xét nghiệm để khẳng định chính xác.

Nếu pH trên 7,8 thì bạn nên thực hiện xét nghiệm để chẩn đoán chính xác, vì có thể đây là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu

Nếu pH trên 7,8 thì bạn nên thực hiện xét nghiệm để chẩn đoán chính xác, vì có thể đây là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu

Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết, bạn đã có cái nhìn tổng quan về tinh dịch ở nam giới. Để nhận biết tinh dịch bình thường, khỏe mạnh bạn có thể dựa vào các đặc điểm về màu sắc, mùi, vị. Nếu xuất hiện những triệu chứng bất thường, bạn nên tìm gặp bác sĩ để thực hiện xét nghiệm cần thiết, từ đó đưa ra biện pháp xử lý tránh những ảnh hưởng đến tinh trùng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở xét nghiệm uy tín hàng đầu, được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng phục vụ. Sở hữu hệ thống máy móc tự động, trang thiết bị đạt ISO 15189:2012 - tiêu chuẩn về chất lượng và năng lực của phòng xét nghiệm Y tế.

Không chỉ vậy, mới đây bệnh viện còn là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nhận được chứng chỉ CAP - tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm do Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ cấp. Như vậy, với hai chứng chỉ trên chắc hẳn bạn đã có thể yên tâm khi lựa chọn xét nghiệm tại MEDLATEC.

Để được tư vấn và chủ động đặt lịch, bạn có thể gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 hoặc truy cập vào website: melatec.vn để nhận hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.