Tin tức

Tình trạng suy nhược cơ thể có nguy hiểm hay không?

Ngày 09/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Xã hội càng ngày càng phát triển, nhịp sống trở nên vội vã hơn làm cho chúng ta chịu nhiều căng thẳng, áp lực. Dần dần chúng tích tụ và khiến nhiều người bị suy nhược cơ thể, lúc nào cũng trong trạng thái mệt mỏi, không có năng lượng làm việc. Vậy tình trạng này có ảnh hưởng như thế nào với người bệnh, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

1. Tìm hiểu về suy nhược cơ thể

Có thể nói mọi người quá quen với bệnh lý suy nhược cơ thể, tuy nhiên không phải ai cũng có những hiểu biết sâu về tình trạng này.

Người bị suy nhược thường cảm thấy mệt mỏi trong một thời gian dài, mặc dù đã nghỉ ngơi nhưng họ vẫn uể oải, kiệt sức. Chúng ta dường như mất đi nguồn năng lượng vốn có, không thể làm được bất cứ việc gì. Tình trạng cơ thể suy nhược ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh.

Tình trạng suy nhược cơ thể khiến tinh thần và sức khỏe ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tình trạng suy nhược cơ thể khiến tinh thần và sức khỏe ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chắc hẳn bạn đang thắc mắc liệu những ai có nguy cơ trở thành bệnh nhân của bệnh lý này? Trên thực tế, bất cứ ai cũng có thể gặp phải tình trạng trên, nhất là những người sức khỏe yếu, thường xuyên chịu áp lực công việc.

Một số người có sức khỏe yếu như: người già, người vừa trải qua phẫu thuật, tiểu phẫu hoặc những người hay bị ốm vặt. Họ có thể bị chán ăn, thiếu máu hoặc hay cảm thấy mệt mỏi. Càng ngày, những đối tượng này càng cảm thấy mệt mỏi, thiếu chất dinh dưỡng, hậu quả là cơ thể suy nhược.

Ngoài ra, những người phải làm việc quá sức, chịu nhiều áp lực, căng thẳng trong cuộc sống cũng có nguy cơ mắc bệnh. Bởi vì, tinh thần của họ không ổn định, không có thời gian nghỉ ngơi cho nên mất hết năng lượng làm việc. Bên cạnh đó, những người này cũng ăn uống thiếu dinh dưỡng và làm cơ thể ngày càng mệt mỏi, kiệt sức.

2. Dấu hiệu thường gặp của người bị suy nhược cơ thể

2.1. Giảm cân đột ngột

Một trong những dấu hiệu thường gặp của tình trạng này đó là người bệnh sút cân. Nếu như bạn không trong giai đoạn ép cân mà đột nhiên cân nặng giảm mạnh thì bạn đừng chủ quan. 

Người bệnh bị sụt cân vì ăn uống không ngon miệng và thiếu dinh dưỡng.

Người bệnh bị sụt cân vì ăn uống không ngon miệng và thiếu dinh dưỡng.

Những bệnh nhân bị suy nhược cơ thể thường thấy chán ăn, đồ ăn không ngon miệng và cơ thể cũng hấp thu được rất ít chất dinh dưỡng. Chính vì lý do này mà bạn bị sụt cân không thể kiểm soát. 

Xuất phát từ nguyên nhân trên, thể trạng người bệnh dần trở nên mệt mỏi, kiệt sức, cơ thể xanh xao, thiếu sức sống. Tình trạng bệnh càng nặng thì những biểu hiện bên ngoài càng rõ rệt.

2.2. Thường xuyên mất ngủ

Khi cơ thể của con người mệt mỏi, kiệt sức thì tinh thần cũng trở nên bất ổn, uể oải. Trong lúc làm việc, bạn gần như không thể tập trung, mọi sinh hoạt hàng ngày và công việc đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đặc biệt, bệnh lý suy nhược cơ thể cũng là nguyên nhân chính khiến chúng ta bị mất ngủ, ngủ không sâu. Bởi vì hệ thần kinh chịu nhiều tác động từ cơ thể, chúng khiến cho bạn trở nên khó ngủ, ngủ được ít. Hệ quả là bạn càng mệt mỏi, uể oải hơn vào ban ngày, tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn.

2.3. Da dẻ xấu hơn

Tình hình sức khỏe của con người thường được phản ánh khá rõ qua làn da, nếu như cơ thể bạn mệt mỏi hay suy nhược thì da sẽ sạm đi, mọc nhiều mụn và các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện.

Suy nhược cơ thể khiến làn da trở nên sạm, có mụn và nhiều nếp nhăn.

Suy nhược cơ thể khiến làn da trở nên sạm, có mụn và nhiều nếp nhăn.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này đó là do cơ thể mệt mỏi, kiệt sức làm rối loạn nội tiết, các dưỡng chất thiết yếu cho làn da không được sản sinh.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân bị suy nhược ăn uống rất kém, họ không hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là cho da. Vì thế, làn da mới sạm màu và hình thành nếp nhăn, nám,…

3. Suy nhược cơ thể có nguy hiểm không?

Hiện nay, một số người vẫn còn khá chủ quan trước tình trạng bệnh kể trên nên không hề để tâm và tìm cách điều trị. Trên thực tế, nếu bạn không điều trị bệnh suy nhược cơ thể sớm thì sức khỏe và cuộc sống đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

3.1. Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Như đã phân tích ở trên, cơ thể bị suy nhược tác động không nhỏ đến hệ thần kinh, hậu quả đó là người bệnh sẽ bị suy giảm trí nhớ. Họ rất hay quên những việc mình cần làm, những kiến thức mình cần học. Như vậy, chất lượng làm việc và học tập sẽ suy giảm đáng kể.

Chính vì tình trạng nhớ nhớ, quên quên cho nên người bệnh thường mất tập trung khi làm bất cứ một việc gì. Thay vì làm việc họ lại dành thời gian lo lắng, nghĩ ngợi nhiều chuyện.

3.2. Ảnh hưởng đến tinh thần

Người bệnh luôn ở trong trạng thái mệt mỏi vì thiếu ngủ, thiếu năng lượng trong cuộc sống, chịu nhiều áp lực công việc. Vì thế, tâm lý của họ thường bất ổn, không kiểm soát được cảm xúc và rất dễ bị kích động, cáu giận hoặc buồn vô cớ.

Tình trạng này nếu kéo dài có thể khiến bạn bị suy nhược thần kinh hoặc một số bệnh lý tâm thần khác. Như vậy bệnh suy nhược cơ thể để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng.

3.3. Ảnh hưởng đến sức khỏe

Không thể phủ nhận rằng bệnh lý này tác động trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. Bạn sẽ cảm thấy sức khỏe suy giảm rõ rệt, sau khi vận động cơ thể dường như mất hết sức lực, năng lượng. Thậm chí, một số bệnh nhân còn thấy khó thở hoặc ngất xỉu trong khi làm việc, vận động.

Những người bị suy nhược có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch rất cao. Nếu không điều trị sớm bệnh sẽ tiến triển ngày một nặng hơn và đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Quả thật tình trạng này rất nghiêm trọng đối với sức khỏe mỗi chúng ta, vì thế bạn không nên thờ ơ hoặc chủ quan trước bất cứ triệu chứng nào.

Một số người bị suy nhược cơ thể và sức khỏe sinh sản cũng ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Cụ thể, phụ nữ thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi có thể gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Còn người đàn ông sẽ gặp vấn đề khi quan hệ tình dục, thường xuất tinh sớm.

Bệnh nhân có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch rất cao.

Bệnh nhân có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch rất cao.

Như vậy, suy nhược cơ thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe, tinh thần của người bệnh. Mỗi chúng ta nên chăm sóc và yêu thương bản thân mình bằng cách dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh và tăng cường vận động thể dục thể thao. Hy vọng bạn sẽ luôn tràn đầy năng lượng để làm việc và tận hưởng cuộc sống.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.