Tin tức

Tình trạng thở hụt hơi liên quan đến những bệnh lý nào?

Ngày 31/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Thở hụt hơi thường xuất hiện đột ngột làm nhiều người cảm thấy lo sợ vì không biết triệu chứng này nảy sinh có phải cảnh báo một căn bệnh nào đó hay không. Thực tế, hiện tượng này có thể xảy ra do nhiều bệnh lý khác nhau. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, sau đây là một số chia sẻ cụ thể nhất về những vấn đề sức khỏe liên quan đến tình trạng thở hụt hơi.

1. Các nguyên nhân gây thở hụt hơi

Theo bác sĩ, những đối tượng thường xuyên thở hụt hơi không nên chủ quan về sức khỏe vì triệu chứng này có thể liên quan đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng nảy sinh tại phổi, tim.Vậy các nguyên nhân gây ra hiện tượng hụt hơi khi thở là gì? Dưới đây là một số gợi ý dành cho các bạn: 

1.1. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Tình trạng phổi tắc nghẽn mạn tính (viết tắt là COPD) thường được cảnh báo với triệu chứng hụt hơi, khó thở do đường thở có hiện tượng bị co thắt hoặc thu hẹp lại. Ngoài biểu hiện hụt hơi thì bệnh nhân còn mắc phải một số triệu chứng khác như ho có đờm, tức ngực, thở khò khè. Để phân biệt bệnh lý này, bác sĩ thường dựa vào đặc điểm của hơi thở. Chẳng hạn với bệnh COPD, người bệnh có thể hụt hơi ở bất kỳ thời điểm hoặc hoạt động nào, kể cả những lúc đang thư giãn, nghỉ ngơi. 

thở hụt hơi

Người mắc bệnh COPD thường bị hụt hơi khi thở

Tình trạng khó thở do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thường có nguy cơ cao xảy ra khi bạn phải làm những việc đòi hỏi sức lực như mang vác, bưng bê vật nặng hay thậm chí khi tập thể dục. Ngoài ra, bệnh lý này chủ yếu xảy ra ở những đối tượng lớn tuổi hoặc người có thói quen sử dụng thuốc lá. Để giảm bớt chứng thở hụt hơi do bệnh COPD gây ra, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn hướng điều trị.

1.2. Sốc phản vệ

Nhiều người cho rằng sốc phản vệ cũng là một dạng bệnh, tuy nhiên đây chỉ là phản ứng chống lại của cơ thể khi bị một số chất gây dị ứng xâm nhập. Trong đó, những chất gây dị ứng thường gặp nhất với nguy cơ cao dẫn đến sốc phản vệ gồm có nọc độc của một số loại côn trùng hoặc đậu phộng và một số loại thuốc. 

Biểu hiện dễ nhận biết nhất khi bị sốc phản vệ là tình trạng nắp thanh môn bị đóng chặt khiến khả năng hô hấp bị hạn chế. Đó cũng là nguyên nhân gây ra triệu chứng thở nông, thở hụt, thở khò khè. Ngoài ra, bệnh nhân có thể cảm thấy buồn nôn, nôn, ngứa và tiêu chảy.

1.3. Bệnh viêm phổi

Viêm phổi cũng là một trong những bệnh lý khiến người bệnh gặp phải tình trạng thở hụt hơi, khả năng hô hấp suy giảm. Thực tế, căn bệnh này chủ yếu nảy sinh do virus hoặc vi khuẩn tấn công phổi và gây nhiễm trùng. Trong đó, triệu chứng thở hụt hơi thường xuất hiện trong thời gian từ 1 đến 3 tuần sau khi cơ thể bị virus tấn công. 

Viêm phổi do virus gây ra có thể dẫn đến hụt hơi

Viêm phổi do virus gây ra có thể dẫn đến hụt hơi

Khi phổi bị nhiễm trùng và gây viêm sẽ khiến chất nhờn trong các túi khí ở phổi bị lấp đầy, đường thở có biểu hiện sưng to. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến hầu hết các bệnh nhân đều cảm thấy hụt hơi, khó thở khi mắc bệnh. Ngoài triệu chứng đặc trưng này, người bệnh còn gặp phải một số biểu hiện khác như đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, ho, chán ăn, ăn không ngon, ớn lạnh. 

1.4. Các vấn đề về tim mạch

Sự xuất hiện của hiện tượng khó thở, hụt hơi đôi khi cũng liên quan đến một số bệnh lý về tim mạch. Bởi giữa phổi và tim có một sự liên kết với nhau khá chặt chẽ nên khi tim gặp phải vấn đề bất thường có thể gây ảnh hưởng để khả năng hoạt động của phổi. Ngoài ra, bất kỳ tác nhân nào gây cản trở khả năng bơm máu của tim đều khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hô hấp. 

Một vài vấn đề sức khỏe của tim thường khiến bạn cảm thấy hụt hơi gồm có nhịp tim thay đổi bất thường, suy tim. Trong đó, các đối tượng mắc bệnh suy tim sung huyết đều phải đối diện với triệu chứng này. Với những trường hợp bệnh nhân hụt hơi, khó thở kèm theo một trong những biểu hiện khác như đau tức ngực, đau tim,… cần phải lập đưa đi cấp cứu ngay lập tức.

1.5. Huyết áp thấp

So với tình trạng huyết áp cao thì bệnh huyết áp thấp có tính chất nguy hiểm thấp hơn. Tuy nhiên, mọi người vẫn không nên chủ quan vì bệnh lý này có thể khiến sức khỏe gặp nhiều vấn đề bất thường. Trong đó, sự hụt hơi kèm theo cảm giác chóng mặt hay kể cả ngất xỉu cũng được xem là những triệu chứng nghiêm trọng đối với bệnh nhân bị huyết áp thấp. 

Huyết áp thấp gây ảnh hưởng đến khả năng hô hấp

Huyết áp thấp gây ảnh hưởng đến khả năng hô hấp

Vậy chỉ số huyết áp bao nhiêu là thấp? Theo bác sĩ, tình trạng huyết áp thấp thường được chẩn đoán khi kết quả kiểm tra huyết áp đạt từ 90/60 trở xuống. Trong khi đó, bệnh lý này có thể xuất phát do một số yếu tố như nhiễm trùng, một số loại thuốc, cơ thể mất nước, mang thai và một vài căn bệnh khác. Do đó, khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng cảnh báo tình trạng hạ huyết áp, mọi người nên chủ động tìm giải pháp để cân bằng huyết áp. 

1.6. Ngộ độc khí Carbon Monoxide

Một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng thở hụt hơi chính là sự ngộ độc khí Carbon Monoxide. Khí Carbon Monoxide được ký hiệu là khí CO là một dạng khí hoàn toàn không mùi, không màu, không vị. Sự tồn tại của loại khí này trong không gian bí bách, nhỏ hẹp hoặc kín sẽ tạo điều kiện để chúng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bằng đường hô hấp. 

Khí CO sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ dần chiếm chỗ và thay thế thành phần Oxy tồn tại trong các tế bào máu. Tuy nhiên, đây là một loại khí độc nên sự xuất hiện của chúng trong cơ thể thường làm ảnh hưởng đến chức năng hay kể cả gây tổn thương đến não. Với những trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể tử vong do hít phải lượng khí CO quá lớn. Khi bị ngộ độc khí Carbon Monoxide, cơ thể thường xuất hiện một số triệu chứng như lú lẫn, đau đầu, chóng mặt, khó thở

Khó thở khi bị ngộ độc khí Carbon Monoxide

Khó thở khi bị ngộ độc khí Carbon Monoxide

2. Địa điểm y tế thăm khám chất lượng tại Hà Nội?

Nhìn chung, hiện tượng thở hụt hơi có thể xuất phát từ khá nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Để cải thiện sức khỏe và điều trị bệnh hiệu quả, bệnh nhân cần phải đi thăm khám bác sĩ để xác định đúng nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác, bạn nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Điển hình tại Hà Nội bạn có thể đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có rất nhiều bác sĩ giỏi

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có rất nhiều bác sĩ giỏi

Với hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là một trong những nơi thăm khám và chữa trị đáng tin tưởng. Ngoài việc chú trọng đến tay nghề của đội ngũ bác sĩ thì bệnh viện còn quan tâm nhiều đến cơ sở vật chất, kỹ thuật cũng như thiết bị y tế. Do đó, cơ sở y tế này đã được công nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Để hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân, bệnh viện đã liên kết với gần 40 đơn vị bảo hiểm để bảo lãnh viện phí cho người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện còn áp dụng các chế độ Khám Bảo hiểm Y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ. Để biết rõ hơn về các chế độ cũng như hỗ trợ của bệnh viện, bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900565656.

Trên đây là một số chia sẻ giải đáp thắc mắc của bạn đọc về các yếu tố liên quan đến hiện tượng thở hụt hơi. Ngoài ra, mọi người còn được gợi ý thêm về địa điểm thăm khám uy tín, chất lượng với nhiều hỗ trợ đặc biệt cho bệnh nhân. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.