Tin tức

Tình trạng trào ngược dịch mật có thể điều trị được hay không?

Ngày 13/01/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Mặc dù tình trạng trào ngược dịch mật không xuất hiện phổ biến nhưng đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Về lâu về dài, nếu bệnh không được theo dõi và kiểm soát đúng cách, tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa. Liệu chúng ta có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này hay không?

1. Vai trò của dịch mật và hiện tượng trào ngược dịch mật

1.1. Dịch mật đóng vai trò như thế nào?

Dịch mật đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động của hệ tiêu hóa, chúng giúp cơ thể hấp thu chất béo nhanh chóng và dễ dàng hơn. Thông thường, dịch mật sẽ được sản sinh từ gan và hoạt động chủ yếu tại tá tràng. Nếu như dịch mật trào ngược sang các cơ quan khác, ví dụ như dạ dày, thực quản thì hoạt động tiêu hóa sẽ chịu nhiều ảnh hưởng, thậm chí sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân có nguy cơ bị đe dọa.

Dịch mật có nguy cơ trào ngược tới dạ dày, thực quản

Dịch mật có nguy cơ trào ngược tới dạ dày, thực quản

1.2. Nhận biết người bệnh trào ngược dịch mật

Trên thực tế, số người người mắc bệnh trào ngược dịch mật không quá cao, tuy nhiên chúng ta không thể chủ quan. Rất nhiều bệnh nhân phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm do không phát hiện và điều trị kịp thời. Trong đó, các biến chứng nghiêm trọng có thể kể đến là: ung thư dạ dày hoặc tình trạng dạ dày xuất huyết,… Khi những vấn đề này xuất hiện, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn và không mang lại hiệu quả cao.

Khi dịch mật trào ngược bệnh nhân thường gặp phải những triệu chứng nào? Đau vùng thượng vị là hiện tượng phổ biến nhất, những cơn đau này có thể kéo dài âm ỉ hoặc xảy ra dữ dội trong một khoảng thời gian ngắn. Hiện tượng này khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu, lúc nào cũng cảm thấy vùng thượng vị nóng ran. 

Bên cạnh đó, người bệnh có thể gặp phải tình trạng ho khan, không cảm thấy ngon miệng mỗi khi ăn uống hoặc thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa,… Chính vì lý do này người mắc bệnh trào dịch mật trào ngược rất dễ sụt cân mà không rõ lý do.

Một số bệnh nhân trào ngược dịch mật cảm thấy buồn nôn, khó chịu

Một số bệnh nhân trào ngược dịch mật cảm thấy buồn nôn, khó chịu

Bệnh nhân có thể trải qua triệu chứng buồn nôn, để phân biệt giữa bệnh trào ngược dịch mật và các vấn đề sức khỏe khác, chúng ta có thể dựa vào một số đặc điểm. Khi dịch mật trào ngược, bệnh nhân thường nôn chất lỏng có màu vàng, hơi ngả xanh một chút, chất nôn có vị đắng. Để không nhầm lẫn giữa tình trạng trào ngược dạ dày và dịch mật trào ngược bạn nên đi kiểm tra cụ thể.

2. Hé lộ nguyên nhân gây trào ngược dịch mật

Chắc hẳn mọi người đều quan tâm tới vấn đề: dịch mật trào ngược vì lý do gì? Dựa vào thông tin này, chúng ta có thể chủ động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Đa phần bệnh nhân bị trào ngược dịch mật do không kịp thời điều trị viêm loét dạ dày. Dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng khiến cho dịch mật trào ngược lên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, các chức năng của cơ quan này cũng suy yếu rõ rệt, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình tiêu hóa thức ăn. Chính vì thế, bệnh nhân gặp vấn đề liên quan tới dạ dày, đặc biệt là viêm loét dạ dày nên chủ động đi kiểm tra và chữa bệnh theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Một số nghiên cứu cho thấy tình trạng dịch mật trào ngược có thể xuất hiện sau khi bệnh nhân phẫu thuật túi mật hoặc dạ dày. Nếu bạn đã từng thực hiện một trong những cuộc phẫu thuật kể trên, bạn nên dành thời gian chăm sóc sức khỏe, theo dõi các triệu chứng bất thường. Nhờ vậy, bác sĩ có thể điều trị và kiểm soát kịp thời tình trạng kể trên.

Những người bị loét dạ dày không nên chủ quan

Những người bị loét dạ dày không nên chủ quan

3. Tình trạng trào ngược dịch mật có thể điều trị được không?

Như đã phân tích ở trên, trào ngược dịch mật là vấn đề khá nghiêm trọng và có thể đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng. Chính vì thế mọi người rất quan tâm tới các phương pháp điều trị bệnh. Liệu các kỹ thuật y học hiện đại ngày nay có thể hỗ trợ chữa trị dứt điểm tình trạng dịch mật trào ngược hay không?

Hiện nay, điều trị bằng thuốc và phẫu thuật là hai phương án được ưu tiên sử dụng. Để xác định phác đồ chữa trị phù hợp, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và đánh giá mức độ ảnh hưởng khi dịch mật bị trào ngược.

Đa phần bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc để kiểm soát các triệu chứng, đồng thời hạn chế nguy cơ bệnh tái phát. Chúng ta chỉ sử dụng thuốc do bác sĩ kê đơn, luôn đảm bảo dùng đúng và đủ liều, có như vậy tình trạng mới cải thiện nhanh chóng. Thông thường, bạn sẽ điều trị bằng các loại thuốc có khả năng giảm đau bụng, buồn nôn, thuốc loại bỏ dịch mật ra khỏi dạ dày và dược phẩm có tác dụng ức chế bơm proton,… 

Nhiều người lo lắng không biết bệnh trào ngược dịch mật có điều trị được không?

Nhiều người lo lắng không biết bệnh trào ngược dịch mật có điều trị được không?

Nếu như điều trị trào ngược dịch mật bằng thuốc không đem lại hiệu quả, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật với những công nghệ y học hiện đại ngày nay. Trong đó, phương pháp Roux-en-Y là phổ biến hơn cả với mục đích nối hỗng tràng và ống mật với nhau. Cách điều trị này giúp hạn chế tối đa tình trạng dịch mật trào ngược tới dạ dày hoặc thực quản. Đặc biệt, khi tiến hành phẫu thuật, có tới 50 - 90% phục hồi và khỏi bệnh hoàn toàn. Bên cạnh đó, mọi người có thể tìm hiểu thêm về phương pháp Antireflux nếu cần cải thiện vấn đề co thắt cơ vòng thực quản.

4. Chế độ sinh hoạt dành cho bệnh nhân trào ngược dạ dày

Như đã phân tích ở trên, tình trạng dịch mật trào ngược có diễn biến phức tạp và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng người bệnh. Để kiểm soát sức khỏe tốt hơn, chúng ta nên kết hợp điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và sinh hoạt lành mạnh, điều độ.

Cụ thể, bệnh nhân trào ngược dịch mật cần quan tâm tới chế độ ăn uống hàng ngày, tránh những thực phẩm có hại cho sức khỏe, ví dụ như đồ uống có cồn, các loại nước ngọt. Đặc biệt, bệnh nhân không nên ăn một số thực phẩm dễ khiến dịch mật trào ngược như cà chua, hành tây hoặc hoa quả nhiều vitamin C như cam, quýt hoặc quả chanh,… Các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày thay vì ăn một bữa no, thói quen này không hề tốt cho sức khỏe của họ. 

Sau khi ăn uống, mọi người cũng không nên vận động mạnh hoặc đi ngủ ngay lập tức, chúng ta có thể dành chút thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và để thức ăn được tiêu hóa phần nào. Đặc biệt, để hạn chế hiện tượng dịch mật trào ngược, cách đơn giản nhất là sử dụng gối cao khi đi ngủ, đây là bí quyết hạn chế trào ngược khá tốt.

Bệnh nhân nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng

Bệnh nhân nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã hiểu hơn về bệnh trào ngược dịch mật và những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Tốt nhất khi phát hiện bệnh, bạn nên chủ động đi khám và tích cực điều trị theo phác đồ bác sĩ đề ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.