Tin tức

Tinh trùng ít là như thế nào và phương pháp điều trị

Ngày 04/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Số lượng tinh trùng ít khiến nam giới gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì nòi giống. Vậy, nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết tinh trùng ít là như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ vấn đề này, đồng thời đưa ra phương pháp điều trị thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tinh trùng ít là như thế nào?

Nếu muốn xác định số lượng tinh trùng sau mỗi lần xuất tinh, bạn có thể tìm đến các cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ.

Thông thường, số lượng tinh trùng được phóng ra trong một lần xuất sẽ đạt từ 60 - 80 triệu con. Với 2 - 5 ml tinh dịch phóng ra thì mật độ tinh trùng sẽ đạt ít nhất là 15 triệu con/ml.

Vậy, tinh trùng ít là như thế nào? Tinh trùng được đánh giá là thấp hơn mức bình thường nếu sau mỗi lần xuất tinh, lượng tinh dịch phóng ra chỉ đạt dưới 1.5ml và mật độ tinh trùng nằm dưới 15 triệu con/ml. Không chỉ vậy ở một số trường hợp còn không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch, hiện tượng này được gọi là vô tinh.

Số lượng tinh trùng ít sẽ làm giảm cơ hội thụ tinh thành công, dẫn đến nhiều khó khăn trong vấn đề con cái. Mặc dù vậy nhưng trong thực tế vẫn có nhiều nam giới có số lượng tinh trùng ít nhưng vẫn có con bình thường.

Tinh trùng ít là như thế nào, tinh trùng thấp hơn mức bình thường nếu số lượng tinh trùng nằm dưới 15 triệu con/ml sau mỗi lần xuất tinh

Tinh trùng ít là như thế nào, tinh trùng thấp hơn mức bình thường nếu số lượng tinh trùng nằm dưới 15 triệu con/ml sau mỗi lần xuất tinh

Cách nhận biết tinh trùng ít là như thế nào:

Để nhận biết tinh trùng ít là như thế nào, bạn có thể dựa vào những triệu chứng gợi ý sau:

  • Ham muốn tình dục suy giảm.

  • Xuất tinh sớm, bị rối loạn hoặc khó duy trì cương cứng.

  • Vùng tinh hoàn có biểu hiện sưng, đau hoặc có khối u bất thường.

  • Lông, tóc mọc thưa dần.

  • Xuất hiện những triệu chứng khác liên quan đến di truyền và nội tiết. Tuy nhiên, không phải nam giới nào có một trong các triệu chứng như trên thì đều có tinh trùng ít.

Đặc biệt, nếu vẫn chưa có con sau một thời gian dài không áp dụng các biện pháp tránh thai thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để tìm hiểu về tình trạng sức khỏe sinh sản của mình.

Ham muốn tình dục giảm sút có thể là biểu hiện của suy giảm số lượng tinh trùng

Ham muốn tình dục giảm sút có thể là biểu hiện của suy giảm số lượng tinh trùng

2. Nguyên nhân dẫn đến tinh trùng ít

Quá trình sản xuất tinh trùng diễn ra vô cùng phức tạp và đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa tinh hoàn và tuyến yên. Nếu bất kỳ yếu tố nào trong hệ thống sản xuất gặp trục trặc thì tinh trùng tạo ra sẽ có hình dạng, di động bất thường.

Để nắm được nguyên nhân dẫn đến tinh trùng ít là như thế nào, bạn có thể tham khảo những thông tin sau:

Nguyên nhân bệnh lý:

Nếu mắc phải các bệnh lý dưới, bạn có thể mắc chứng tinh trùng ít:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh làm tĩnh mạch dẫn máu về tinh hoàn bị sưng, gây suy giảm chất lượng tinh trùng và dẫn đến vô sinh ở nam giới.

  • Viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn và các bệnh lây truyền qua đường tinh dục,… gây nhiễm trùng, tạo ra sẹo làm tắc ống dẫn tinh trùng. Khiến tinh trùng không thể di chuyển đến ống dẫn trứng để thụ tinh. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như tinh hoàn lạc chỗ, teo nhỏ tinh hoàn,…

  • Xuất tinh ngược, tinh dịch chảy ngược vào trong bàng quang, không thể xuất ra ngoài dương vật. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do bệnh tiểu đường, các tổn thương ở tủy sống, phẫu thuật bàng quang, niệu đạo hay tuyến tiền liệt,…

  • Việc sử dụng một số loại thuốc chẹn α (hạ huyết áp), Steroid tổng hợp, thuốc chống ung thư, kháng nấm và kháng sinh,… trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng và làm giảm khả năng sinh sản.

  • Tiền sử phẫu thuật bìu, tinh hoàn, tiền liệt tuyến, thắt ống dẫn tinh,… khiến tinh dịch khi xuất ra không có tinh trùng.

  • Nồng độ hormon thay đổi có thể làm giảm quá trình sản xuất tinh trùng.

Viêm tinh hoàn khiến ống dẫn tinh trùng bị tắc, từ đó gây cản trở sự di chuyển của tinh trùng

Viêm tinh hoàn khiến ống dẫn tinh trùng bị tắc, từ đó gây cản trở sự di chuyển của tinh trùng

Tác động môi trường:

Các yếu tố môi trường có ảnh hưởng đến quá trình sản sinh tinh trùng và khả năng hoạt động của chúng. Số lượng tinh trùng ngày càng bị suy kiệt là do:

  • Tiếp xúc với các chất độc hại như: dung môi hữu cơ, benzen, xylene, thuốc diệt cỏ, trừ sâu bọ,…

  • Tiếp xúc với các tia bức xạ, kim loại nặng.

  • Nhiệt độ cao sản sinh ra do mặc quần quá chật, tắm nước nóng thường xuyên,…

Lối sống không lành mạnh:

Những thói quen sống không lành mạnh có thể khiến nam giới bị suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng:

  • Sử dụng chất kích thích, uống nhiều rượu bia làm giảm nồng độ Testosterone, giảm tinh trùng.

  • Béo phì, ăn uống không hợp lý làm mất cân bằng nội tiết.

  • Chịu nhiều áp lực công việc gây ảnh hưởng đến quá trình sản sinh tinh.

3. Phương pháp điều trị tinh trùng ít là như thế nào

Làm thế nào để khắc phục tình trạng tinh trùng ít và tăng khả năng thụ thai? Khi mắc phải tình trạng này, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được tư vấn về các phương pháp điều trị:

Phẫu thuật:

Phương pháp phẫu thuật có thể được áp dụng trong trường hợp bị giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn hoặc tinh hoàn xuất hiện biểu hiện bất thường về hình thái, hoặc tinh hoàn lạc chỗ. Nếu xuất tinh không có tinh trùng thì bác sĩ sẽ lấy tinh trùng trực tiếp ở tinh hoàn đem đi lưu trữ để phục vụ cho phương pháp khác.

Sử dụng thuốc và hormon:

Nếu mắc phải các bệnh lý nhiễm trùng gây ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng thuốc kháng sinh. Đồng thời đưa ra một vài loại thuốc phục hồi khả năng sinh sản, cải thiện chứng cương cứng.

Trong trường hợp tinh trùng ít là do nồng độ hormon quá cao hoặc thấp thì bác sĩ sẽ khuyên bạn áp dụng liệu pháp thay thế hormon.

Nếu mắc phải các bệnh lý nhiễm trùng làm ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng thuốc kháng sinh

Nếu mắc phải các bệnh lý nhiễm trùng làm ảnh hưởng đến quá trình sinh tinh thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng thuốc kháng sinh

Công nghệ hỗ trợ sinh sản:

Nếu không thể gia tăng số lượng tinh trùng thì bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn các công nghệ hỗ trợ sinh sản. Để duy trì nòi giống, bạn có thể lựa chọn phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, bơm tinh trùng vào tử cung, hoặc tiêm vào bào tương.

Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết, bạn đã nhận biết được tinh trùng ít là như thế nào. Khi phát hiện cơ thể mắc phải tình trạng này, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được tư vấn và có biện pháp cải thiện số lượng tinh trùng hiệu quả.

Để thăm khám sức khỏe sinh sản, cũng như xác định số lượng tinh trùng có trong 1 ml tinh dịch bạn có thể tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Là cơ sở y tế có đầy đủ các trang thiết bị, máy móc hiện đại, đạt chuẩn ISO 15189:2012, vì thế, các kết quả xét nghiệm khi thực hiện tại đây đảm bảo về tính chính xác và nhanh chóng. Để đặt lịch sớm trong ngày hôm nay, quý khách vui lòng gọi đến Hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.