Tin tức

Tóc bạc sớm khi còn trẻ là do đâu? Khắc phục thế nào?

Ngày 30/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tóc bạc là tình trạng lão hóa tự nhiên của con người, thường xảy ra khi chúng ta bước vào độ tuổi trung niên từ 40 trở đi. Tuy nhiên nhiều trường hợp bị tóc bạc sớm từ khi còn rất trẻ, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, hãy cùng MEDLATEC theo dõi bài viết sau đây.

1. Tổng quan về tình trạng tóc bạc sớm

Hắc sắc tố melanin là yếu tố quyết định nên màu tóc của con người. Melanin được hình thành khi 2 loại axit amin trong cơ thể kết hợp với nhau, bao gồm tyrosine và phenylalanine. Ngoài ra trong nang tóc còn chứa các tế bào melanocyte giúp quy định sắc tố nâu hoặc đen của tóc, giúp tóc trông luôn sáng bóng và chắc khỏe.

Tóc bạc sớm xảy ra có thể xuất phát từ sự rối loạn trong quy trình sản xuất melanin và rối loạn chức năng albumin khiến cho tóc sớm bị mất đi màu sắc ban đầu và bạc sớm. Bên cạnh đó khi hydrogen peroxide tích tụ nhiều trong tóc cũng khiến các sắc tố melanin bị phá hủy dẫn đến hiện tượng bạc tóc.

Tóc bạc sớm là do rối loạn hắc sắc tố melanin

Tóc bạc sớm là do rối loạn hắc sắc tố melanin

Trên thực tế những người khỏe mạnh bình thường sẽ xuất hiện tình trạng tóc bạc từ độ tuổi 40 - 45 trở lên. Đây là quy luật lão hóa tự nhiên của con người không thể tránh khỏi. Nếu hiện tượng này xảy ra trong độ tuổi từ 20 - 30 thì tức là người đó đã bị tóc bạc sớm.

Đôi khi tóc bạc sớm có thể đi kèm với những vấn đề khác như tóc xơ, hư tổn và rụng tóc. Bạn cũng đừng quá lo lắng khi tóc mình bị bạc sớm vì thực chất đây không phải là một bệnh lý nguy hiểm hay gây tổn hại gì tới sức khỏe mà chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến thẩm mỹ trên gương mặt, khiến bạn kém tự tin hơn.

2. Tóc bạc sớm là do nguyên nhân gì gây nên?

Các nguyên nhân gây bạc tóc sớm có thể là do:

  • Thiếu hụt sắc tố melanin: khi cơ thể không sản xuất đủ lượng melanin cần thiết sẽ khiến cho tóc bị bạc màu, càng ít melanin tóc sẽ càng bạc. Nếu một người có mái tóc bạc hoàn toàn thì tức là không còn một chút melanin nào trong tóc hay nói cách khác là cơ thể đã ngừng sản xuất melanin;

  • Hút thuốc lá lâu năm: có rất nhiều hóa chất độc hại chứa trong khói thuốc lá, điển hình là chất nicotine. Do vậy hút thuốc lá thường xuyên không những gây tác động xấu đến sức khỏe, là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư mà còn khiến tóc trở nên dễ gãy rụng và bạc sớm;

  • Do căng thẳng, mệt mỏi kéo dài: theo các chuyên gia y tế, tình trạng mệt mỏi, stress, lo âu kéo dài diễn ra ở giới trẻ cũng là một trong những nguyên nhân gây tóc bạc sớm. Khi cơ thể bị căng thẳng quá độ, một chất gọi là noradrenaline sẽ được hệ thần kinh giao cảm giải phóng ra. Chất này có khả năng trục xuất những tế bào đảm nhận nhiệm vụ sản xuất melanin ra khỏi nang tóc gây bạc màu tóc;

  • Do chế độ ăn uống thiếu hụt chất dinh dưỡng: để có một mái tóc bóng khỏe bạn cần có một thực đơn ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Nếu không sẽ làm suy nhược cơ thể, tóc không có đủ chất dinh dưỡng (nhất là các loại vitamin như vitamin B, E, D) để phát triển dẫn tới dễ bị gãy rụng và sớm bạc màu;

  • Do di truyền: đây cũng được coi là một trong những yếu tố khiến tóc trở nên khô và xơ yếu, bạc sớm. Đặc biệt nếu trong gia đình bạn có người thân như ông bà, cha mẹ bị tóc bạc sớm thì bạn cũng có thể mắc phải tình trạng này;

  • Do các loại bệnh lý như bệnh bạch biến, rối loạn tuyến giáp, tuyến yên hoặc thiếu máu mạn tính;

  • Nguyên nhân khác:

  • Áp dụng các phương pháp làm đẹp khiến tóc dễ bị hư tổn như uốn, ép hoặc nhuộm tóc, tẩy tóc nhiều lần;

  • Lạm dụng thuốc, nhất là các loại thuốc kháng sinh;

  • Thường xuyên để tóc tiếp xúc trực tiếp với tia UV từ ánh nắng mặt trời;

  • Lao động quá sức liên tục khiến cơ thể mệt mỏi và suy nhược.

Di truyền là một trong những nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm

Di truyền là một trong những nguyên nhân dẫn đến tóc bạc sớm

3. Một số cách giúp cải thiện hiệu quả tình trạng tóc bị bạc sớm

Tính đến nay vẫn chưa có phương pháp nào giúp điều trị triệt để tình trạng tóc bạc sớm nhưng bạn vẫn có thể khắc phục tạm thời chứng bệnh này bằng cách áp dụng những phương pháp sau:

  • Đảm bảo bổ sung các dưỡng chất đầy đủ hàng ngày. Đặc biệt bạn nên chú trọng những nhóm vitamin A, B (B5, B12), vitamin C, E, riboflavin hoặc axit folic có trong các loại rau lá xanh đậm, hoa quả tươi như quả lê, mâm xôi và quả anh đào để giúp mái tóc trở nên chắc khỏe hơn;

  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày, giữ tinh thần tích cực, thoải mái, lạc quan và hạn chế lo âu, stress;

  • Hạn chế tác động hóa chất lên tóc như uốn, nhuộm, tẩy tóc hoặc dùng những sản phẩm khiến mái tóc bị hư hỏng nặng;

  • Nói không với thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích;

  • Nếu bạn có sở thích nhuộm tóc thì nên dùng những loại thuốc đảm bảo chất lượng, ít thành phần độc hại, không gây dị ứng và làm tổn thương cho tóc và da đầu;

  • Khi có tóc bạc không nên nhổ tóc thường xuyên vì điều này dễ làm tổn hại đến các nang tóc trên da đầu;

  • Bạn có thể cân nhắc sử dụng những loại thảo dược hỗ trợ làm mềm và đen tóc, giúp tóc chắc khỏe hơn. Nên dùng các sản phẩm có chứa vừng đen, hạt đỗ đen, hà thủ ô hoặc cỏ lúa mạch,... đều là những chiết xuất từ thiên nhiên rất có lợi cho mái tóc.

Hạn chế phiền muộn, stress sẽ giúp cải thiện tình trạng tóc bạc sớm

Hạn chế phiền muộn, stress sẽ giúp cải thiện tình trạng tóc bạc sớm

Trên đây là những chia sẻ của MEDLATEC về tình trạng tóc bạc sớm. Nhìn chung đây không phải là một căn bệnh nguy hiểm mà chỉ là vấn đề gây ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ và sự tự tin của bạn. Để cải thiện tình trạng này trước tiên bạn nên xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, chế độ ăn với đầy đủ dưỡng chất thiết yếu và sau đó là các sản phẩm chăm sóc tóc an toàn và lành tính.

Nếu bạn đang gặp phải hiện tượng này và cần được tư vấn khắc phục thêm, hãy liên hệ đặt lịch khám tại Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngay hôm nay theo hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.