Tin tức

Tổng hợp các phương pháp xét nghiệm sởi và địa chỉ xét nghiệm uy tín

Ngày 20/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh sởi có xu hướng bùng phát theo mùa, truyền nhiễm theo hướng cấp tính. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với hàng loạt biến chứng nguy hiểm. Trường hợp nghi ngờ đã nhiễm sởi, bạn nên chủ động đi làm xét nghiệm sởi tại các cơ sở y tế uy tín để được điều trị kịp thời, hạn chế biến chứng xấu cho sức khỏe.

1. Sởi là bệnh gì? 

Sởi là bệnh lý do tác nhân virus Polinosa morbillorum gây ra. Đây là căn bệnh truyền nhiễm có diễn biến cấp tính. Thực tế, dịch sởi chủ yếu bùng phát vào mùa đông và mùa xuân. Đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm sởi là trẻ em. Người lớn có hệ miễn dịch kém nếu không chú ý phòng ngừa cũng dễ bị nhiễm bệnh. 

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao bị sởi

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao bị sởi

Virus Polinosa morbillorum lây nhiễm qua giọt bắn trong không khí hoặc dịch tiết của người bệnh nên bệnh sởi rất dễ bùng phát thành dịch. Ho, sốt, chảy nước mũi, cơ thể nổi phát ban, mắt bị viêm kết mạc,... là một số triệu chứng thường gặp ở người bị mắc sởi. 

Thời gian ủ bệnh thường kéo dài trung bình từ 10 đến 14 ngày. Tuy nhiên cũng có một vài trường hợp, thời gian ủ bệnh lên tới 21 ngày. Trước thời điểm khởi phát (phát ban) từ 2 đến 4 ngày, bệnh nhân mắc sởi vẫn có khả năng lây nhiễm cho người khác. 

Đến giai đoạn khởi phát, người bệnh thường lên cơn sốt cao, mắt bị viêm kết mạc, viêm thanh quản, đường hô hấp bị ảnh hưởng. Triệu chứng phát ban chủ yếu xuất hiện sau đó 3 đến 4 ngày. Những nốt phát ban có màu hồng nhạt, tập trung từ vùng sau tai, vùng trán, vùng ngực, vùng lưng, lan xuống đùi và tứ chi. 

Ngay khi nhận thấy triệu chứng của bệnh sởi, bạn cần nhanh chóng tìm đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm. Bởi nếu không điều trị kịp thời, người bệnh có nguy cơ gặp phải biến chứng như viêm màng não, nghiêm trọng nhất là tử vong. 

2. Cách loại hình xét nghiệm sởi phổ biến 

2.1. Xét nghiệm chẩn đoán cơ bản

Sau khi đã thăm khám lâm sàng, bác sĩ thường sẽ chỉ định cho người bệnh thực hiện xét nghiệm chẩn đoán cơ bản. Bao gồm:

  • Xét nghiệm công thức máu: Kiểm tra sự thay đổi của lượng bạch cầu, tiểu cầu và bạch cầu Lympho. 
  • Chụp X-quang phổi: Kiểm tra tình trạng viêm phế phổi, xác định tổn thương tại nhu mô phổi (trường hợp người bệnh bị bội nhiễm).

Xét nghiệm công thức máu có thể được chỉ định cho người bị nghi ngờ mắc sởi

Xét nghiệm công thức máu có thể được chỉ định cho người bị nghi ngờ mắc sởi

2.2. Xét nghiệm xác định virus

2.2.1. Xét nghiệm Measles IgM

Đây là một trong những kỹ thuật phân tích xác định virus sởi cơ bản nhất, cho phép xác định kháng thể IgM có khả năng đáp ứng miễn dịch với virus gây sởi. Thực hiện xét nghiệm kể từ ngày thứ 3 sau khi phát ban để tìm kháng thể IgM. Kháng thể IgM sẽ giảm dần trong tuần đầu tiên, đến tuần thứ 8 thì biến mất. 

Xét nghiệm Measles IgM giúp xác định kháng thể IgM

Xét nghiệm Measles IgM giúp xác định kháng thể IgM

Kết quả xét nghiệm dương tính cho thấy bệnh nhân đang trong giai đoạn cấp tính. Độ nhạy và độ đặc hiệu của kỹ thuật phân tích này lần lượt tương đương 96% và 99%. 

2.2.2. Xét nghiệm Measles IgG

Xét nghiệm Measles IgG hỗ trợ kiểm tra sự tồn tại của kháng thể IgG có khả năng đáp ứng miễn dịch với virus gây bệnh sởi. Sau khoảng một vài ngày nhiễm virus gây sởi, cơ thể sẽ sản sinh kháng thể IgG. Loại kháng thể này có xu hướng đạt đỉnh vào tuần thứ 4 kể từ thời điểm phát ban, đồng thời tồn tại trong thời gian dài sau nhiễm trùng. 

Kết quả xét nghiệm dương tính cho biết cơ thể đã bị nhiễm virus gây bệnh sởi. Độ nhạy, độ đặc hiệu tương ứng của kỹ thuật phân tích này là 99% và 96%. Trường hợp xét nghiệm lần thứ nhất chưa cho kết quả chưa rõ ràng, người bệnh cần tiếp tục làm xét nghiệm lần 2 trong 2 tuần sau đó. Khi nồng độ kháng thể lần 2 cao gấp 4 xét nghiệm lần thứ nhất, bác sĩ mới có cơ sở đưa ra chẩn đoán. 

2.2.3. Xét nghiệm Measles PCR

Loại hình xét nghiệm này cho phép bác sĩ xác định virus sởi thông qua kỹ thuật phân tích RT-PCT, giúp phát hiện RNA của virus gây bệnh. Dù bệnh nhân đang trong giai đoạn ủ bệnh, hoặc 3 ngày sau phát ban, xét nghiệm PCR vẫn cho kết quả chính xác. Có nghĩa xét nghiệm Measles PCR có thể thực hiện ngay cả khi kháng thể IgM và IgG chưa hiện diện hay nồng độ chưa cao. 

Xét nghiệm RT-PCT cho kết quả chính xác ngay cả khi cơ thể chưa có kháng thể IgM và IgG

Xét nghiệm RT-PCT cho kết quả chính xác ngay cả khi cơ thể chưa có kháng thể IgM và IgG

Nhiều nghiên cứu đáng tin cậy cho thấy kỹ thuật phân tích Real-time RT-PCT đặc hiệu kiểm tra định lượng gen N-nucleoprotein, F-fusion, H-hemagglutinin sẽ giúp xác định virus gây bệnh sởi với độ nhạy, độ đặc hiệu cao. Cụ thể, độ đặc hiệu lên đến 100%; độ nhạy lần lượt là 100%, 93% và 82%. 

2.3. Một số xét nghiệm khác 

Ngoài các xét nghiệm cơ bản kể trên, người bệnh đôi khi có thể được chỉ định thực hiện một vài xét nghiệm khác. Chẳng hạn như: 

  • Xét nghiệm phân tích máu theo 32 chỉ số: Giúp kiểm tra mức độ giảm của bạch cầu, bạch cầu đa nhân trung tính, cùng với đó là mức tăng của số lượng bạch cầu Lympho. Bên cạnh đó, xét nghiệm này cũng hỗ trợ kiểm tra tiểu cầu giảm. 
  • Xét nghiệm men gan: Giúp kiểm tra mức độ tổn thương của gan. 
  • Xét nghiệm phân tích AST, CK, CK-MB, Troponin: Giúp xác định xem người bệnh đã xuất hiện biến chứng viêm cơ tim hay chưa. 
  • Xét nghiệm phân tích định lượng CRP: CRP thường tăng khi xuất hiện bội nhiễm.

Ngoài ra trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm xét nghiệm chẩn đoán phân biệt với bệnh lý khác như sốt dị ứng, Rubella,... tùy theo triệu chứng khai thác được từ quá trình thăm khám lâm sàng. 

3. Địa chỉ xét nghiệm sởi chất lượng và uy tín

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm sởi, trong đó, dịch vụ xét nghiệm của Hệ thống Y tế MEDLATEC luôn được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn. MEDLATEC là đơn vị y tế đã có bề dày lịch sử gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam, với rất nhiều ưu điểm nổi bật về dịch vụ xét nghiệm. 

Cụ thể, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012, được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP, đủ điều kiện triển khai các loại hình xét nghiệm phức tạp. Không những vậy, mới đây, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đã vượt qua nhiều phòng lab để giành giải nhất tại cuộc thi “Giới thiệu Phòng Lab năm 2024”. Thành tích này là lời khẳng định về chất lượng dịch vụ xét nghiệm của MEDLATEC đã vươn tầm thế giới, đáp ứng tốt yêu cầu của mọi khách hàng. 

Ngoài dịch vụ xét nghiệm tại viện, MEDLATEC còn triển khai hỗ trợ lấy mẫu tại nhà. Nhờ vậy, khách hàng sẽ tiết kiệm đáng kể thời di chuyển nhưng vẫn nhận kết quả chính xác, được tư vấn tận tình, bảo mật thông tin chuyên nghiệp. 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC nhận được sự tin tưởng và hài lòng của mọi khách hàng

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC nhận được sự tin tưởng và hài lòng của mọi khách hàng

Như vậy, bài viết vừa giúp bạn đọc khái quát một số loại hình xét nghiệm sởi phổ biến. Để đặt lịch xét nghiệm tại viện hoặc tận nơi của MEDLATEC, Quý khách chỉ cần liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.