Tin tức

Tổng hợp một số điều cần biết về Carcinom tuyến giáp dạng nhú

Ngày 26/09/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Carcinom tuyến giáp dạng nhú chiếm đến 80% ung thư tuyến giáp. Có độ biệt hóa tốt, phát triển âm thầm và giai đoạn ẩn bệnh kéo dài nên thương khó phát hiện. Bệnh thường điều trị bằng cách phẫu thuật và có tiên lượng tốt khi được chẩn đoán, phát hiện sớm. Chúng ta cùng tìm hiểu nhiều thông tin hơn về Carcinom tuyến giáp dạng nhú qua bài viết sau.

1. Carcinom tuyến giáp dạng nhú là gì?

Như đã nói ở trên, Carcinom tuyến giáp dạng nhú thường gặp nhất chiếm 80% ung thư tuyến giáp, loại ung thư này xuất phát từ tế bào nang giáp, tiên lượng tốt nhất trong các thể ung thư tuyến giáp và có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Về biển hiện, Carcinom tuyến giáp thường là một nhân giáp và không gây ảnh hưởng đến các chức năng. Chúng rất ưa di căn hạch vùng.Carcinom tuyến giáp dạng nhú thường gặp chiếm 80% ung thư nhưng thường phát hiện muộn nên có độ nguy hiểm cao

Carcinom tuyến giáp dạng nhú thường gặp chiếm 80% ung thư nhưng thường phát hiện muộn nên có độ nguy hiểm cao

2. Phương pháp chẩn đoán carcinom tuyến giáp dạng nhú

2.1 Siêu âm

Siêu âm là phương pháp thường gặp. Với quy trình thực hiện nhanh chóng, đơn giản, mang lại hiệu quả cao lại không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Có thể chẩn đoán hình ảnh tiêu chuẩn của tuyến giáp, đánh giá chính xác kích thước, vị trí của nhân giáp và tìm các nhân giáp không sờ thấy lâm sàng.

Phát hiện Carcinom tuyến giáp dạng nhú khi siêu âm được thể hiện qua những bất thường như:

+ Hạt giáp phản âm kém;

+ Tăng sinh mạch máu ở trung tâm;

+ Bờ không đều;

+ Vôi hóa bên trong.

2.2 Xạ hình

Xạ hình tuyến giáp để đánh giá khả năng hấp thụ i-ốt của các nhân giáp. Thông thường, các nhân nóng ít có nguy cơ ác tính hơn các hạt lạnh.

Thực hiện phương pháp này bị một số nhược điểm như: tốn tiền, độ ly giải hình ảnh kém và đặc biệt là ảnh hưởng của độc hại phóng xạ đến sức khỏe con người.

2.3 Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ

Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ (FNA) là lựa chọn hàng đầu để đánh giá hạt giáp vì có độ nhạy và độ đặc hiệu cao trên 90%.

3. Điều trị Carcinom tuyến giáp dạng nhú bằng cách nào?

Khi sử dụng các phương pháp chẩn đoán phát hiện ung thư, bác sĩ sẽ đưa ra kế hoạch điều trị. Thông thường nên kết hợp nhiều cách thức với nhau để mang lại hiệu quả cao. Có thể kể đến:

- Phẫu thuật

Đây là phương pháp tạo thuận lợi cho điều trị hỗ trợ sau đó và theo dõi bệnh. Mức độ rộng của phẫu thuật còn phụ thuộc vào kích thước mà mức độ xâm lấn, diễn tiến của bướu.

Phẫu thuật là phương pháp được sử dụng trong điều trị Carcinom tuyến giáp dạng nhú

Phẫu thuật là phương pháp được sử dụng trong điều trị Carcinom tuyến giáp dạng nhú

Các loại phẫu thuật được chấp nhận hiện nay là:

+ Cắt thùy giáp toàn phần;

+ Cắt giáp gần toàn phần, chừa lại khoảng 1 gram mô giáp;

+ Cắt giáp quá bán, chừa lại 2 - 4 gram mô giáp.

Bên cạnh đó, nạo hạch cổ chức năng cũng là phương pháp được lựa chọn nhiều. Phẫu thuật được chỉ định thực hiện rộng rãi, tuy nhiên vẫn mang lại những biến chứng như liệt dây thần kinh thanh quản và suy giáp khoảng 1%.

- Liệu pháp l-131

Bác sĩ có thể chỉ định điều trị bổ trợ bằng liệu pháp l - 131 với trường hợp có di căn hạch cổ đã được phẫu thuật.

- Liệu pháp kích tố đè nén

Sử dụng thyroxin liều cao để ức chế TSH, kìm hãm sự phát triển của bướu trong các trường hợp carcinom tuyến giáp dạng nhú biệt hóa tốt. Liều dùng cần cân nhắc với tác dụng phụ của điều trị trên tim, mạch, xương và độc giáp trạng, nhất là ở người lớn tuổi.

- Xạ trị với i-ốt phóng xạ

Phương pháp này được thực hiện bằng cách cho đồng vị phóng xạ i-ốt 131 vào cơ thể bệnh nhân để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại hoặc điều trị ung thư tuyến giáp tiến triển. Giúp làm giảm tốc độ phát triển và sự lan tràn của các tế bào ác tính.

(*) Lưu ý:

Sau khi bệnh nhân được phối sử dụng các biện pháp điều trị thì cần một chế độ điều trị nội tiết và theo dõi chặt chẽ để giảm khả năng tái phát và mau chóng đưa người bệnh trở lại cuộc sống bình thường. Đồng thời cũng cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt chú trọng khám vùng cổ và xét nghiệm máu để phòng ngừa ung thư quay trở lại.

4. Carcinom tuyến giáp dạng nhú có điều trị khỏi không?

Carcinom tuyến giáp dạng nhú có độ biệt hóa tốt, mức độ ác tính thấp nên dễ dàng điều trị trong trường hợp được phát hiện sớm. Đặc biệt, với những trường hợp bệnh nhân dưới 45 tuổi có kích thước khối u nhỏ, chưa di căn thì hiệu quả điều trị lên đến trên 90%. Giúp tăng tỷ lệ sống cao đến 100% trong vòng 10 năm.

Carcinom tuyến giáp dạng nhú có thể điều trị khỏi và tăng tỷ lệ sống cao khi được phát hiện sớm

Carcinom tuyến giáp dạng nhú có thể điều trị khỏi và tăng tỷ lệ sống cao khi được phát hiện sớm

Do vậy, việc phát hiện sớm và điều trị Carcinom tuyến giáp dạng nhú là điều quan trọng để kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân và tăng khả năng phục hồi. Vì vậy khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường như: đau họng, khó nuốt, sưng hạch cổ, sờ thấy khối u vùng cổ,... thì cần đến các địa chỉ y tế uy tín để khám và nhận kết quả chính xác.

5. Khám Carcinom tuyến giáp dạng nhú ở đâu?

Carcinom tuyến giáp dạng nhú thường phát triển âm thầm nên khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Vì vậy khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời khi chưa quá muộn.

MEDLATEC chính là địa chỉ y tế khám chữa bệnh được nhiều người dân thủ đô tin tưởng lựa chọn. Nơi đây quy tụ những bác sĩ, thạc sĩ, giáo sư đầu ngành có chuyên môn giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân trong mọi trường hợp liên quan đến bệnh tình. Các trang thiết bị y tế hiện đại và cập nhật sẽ giúp quy trình khám được thực hiện nhanh chóng, đơn giản, không gây đau đớn mà khách hàng vẫn nhận được kết quả trong thời gian sớm nhất, với độ chính xác cao.

Khi khám phát hiện Carcinom tuyến giáp dạng nhú, bác sĩ sẽ tư vấn về phương pháp điều trị hiệu quả cũng như chế độ để phục hồi sức khỏe. Với sự tận tâm và chất lượng dịch vụ tốt thì MEDLATEC xứng đáng là cơ sở y tế khám chữa bệnh được mọi người lựa chọn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.