Tin tức

Carcinom tuyến giáp dạng nhú và những câu hỏi thường gặp

Ngày 28/11/2019
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Carcinom tuyến giáp dạng nhú là loại ung thư tuyến giáp phổ biến nhất (chiếm 80 - 85%) trong tổng số các trường hợp. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ cặn kẽ ung thư tuyến giáp dạng nhú cũng như mức độ nguy hiểm của chúng, nguyên nhân dẫn đến bệnh là gì, người mắc bệnh thường có dấu hiệu, triệu chứng rõ ràng nào,… Tất tần tật sẽ được đội ngũ các bác sĩ MEDLATEC giải đáp trong bài viết sau.

1. Thế nào là Carcinom tuyến giáp dạng nhú?

Carcinom tuyến giáp dạng nhú (hay còn được gọi là ung thư tuyến giáp thể nhú) là loại ung thư tuyến giáp rất thường gặp. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phần lớn người mắc bệnh có độ tuổi từ 30 - 35, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao gấp 3 lần so với nam giới. Căn bệnh này có tiên lượng phụ thuộc vào việc phát hiện sớm hay muộn và kích thước khối u. Nhìn chung, nếu được phát hiện và điều trị sớm thì cơ hội chữa khỏi bệnh là rất cao (gần 100%). 

Những bệnh nhân mắc bệnh ung thư tuyến giáp dạng nhú dưới 55 tuổi sẽ đáp ứng điều trị tốt hơn

Những bệnh nhân mắc bệnh ung thư tuyến giáp dạng nhú dưới 55 tuổi sẽ đáp ứng điều trị tốt hơn

2. Những dấu hiệu chỉ điểm của bệnh ung thư tuyến giáp dạng nhú

- Phát hiện thấy khối u ở cổ:

Nếu nhận thấy ở cổ có một khối u lớn ở trước cổ hoặc dưới yết hầu khi soi gương, bạn cần theo dõi hoạt động của nó. Theo nghiên cứu, có đến 90% khối u ở tuyến giáp ở cổ là u lành tính. Bạn cũng có thể xác định bằng cách uống từ từ từng ngụm nước một và quan sát xem sự di chuyển của khối u. Nếu là u lành tính sẽ di chuyển lên xuống, còn nếu là u ác tính thì thường sẽ không di chuyển.

- Bị khàn giọng:

Đây được xem là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất ở những bệnh nhân mắc Carcinom tuyến giáp dạng nhú nhưng lại thường bị nhầm lẫn với một số bệnh lý khác ở vùng hầu họng. Sự khó phân biệt này là do các dây thần kinh thanh quản chi phối hoạt động đóng - mở của dây thanh âm, nằm ngay sau tuyến giáp. Trong một vài trường hợp, khối u có thể phát triển, xâm lấn ra xung quanh làm tổn thương dây thần kinh và hộp thanh âm.

- Ho mạn tính:

Tình trạng ho dai dẳng, kéo dài mà không đi kèm triệu chứng đặc biệt nào liên quan đến viêm họng như sốt hay đờm thì đây rất có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc bệnh ung thư tuyến giáp dạng nhú. 

- Khó thở, khó nuốt:

Khi khối u tuyến giáp phình to lên sẽ chèn ép khí quản khiến cho bệnh nhân thường xuyên có cảm giác khó thở. Ngoài ra, nếu khối u chèn ép trực tiếp vào thực quản, hoặc gián tiếp qua khí quản cũng sẽ làm cho bệnh nhân khó nuốt, hoặc đau khi nghẹn thức ăn.

Khối u tuyến giáp chèn ép lên thực hiện gây cảm giác khó chịu, nuốt khó cho bệnh nhân

Khối u tuyến giáp chèn ép lên thực hiện gây cảm giác khó chịu, nuốt khó cho bệnh nhân

Mặc dù không phải bệnh nhân nào mắc bệnh Carcinom tuyến giáp dạng nhú cũng có những dấu hiệu như đã kể trên. Tuy nhiên, nếu nhận thấy một trong những triệu chứng này, hãy đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện để thăm khám, chẩn đoán để tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân dẫn đến những tình trạng này. Trường hợp phát hiện mình mắc bệnh ung thư tuyến giáp dạng nhú, bệnh nhân cũng không nên quá hoảng loạn, lo sợ bởi hiện nay, trong y học đã tìm ra nhiều phương pháp điều trị hiện đại, có thể chữa dứt khoát bệnh.

3. Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư tuyến giáp dạng nhú

Cũng giống như tất cả các loại ung thư tuyến giáp, nguyên nhân gây bệnh Carcinom tuyến giáp dạng nhú vẫn chưa được xác định rõ ràng. Thế nhưng, có thể nói các yếu tố như tuổi tác, sự thay đổi các hóc môn, di truyền hay tiếp xúc với phóng xạ là những nguy cơ hàng đầu làm tăng tỷ lệ mắc bệnh.

4. Có những phương pháp điều trị Carcinom tuyến giáp dạng nhú thường gặp nào?

Theo số liệu thống kê, hơn 50% tổng số ca mắc bệnh ung thư tuyến giáp dạng nhú, khối u lan đến các hạch bạch huyết ở cổ. Rất hiếm khi bệnh di căn tới phổi, gan, xương. Ngày nay, có các phương pháp điều trị Carcinom tuyến giáp thể nhú như:

- Phẫu thuật:

Đây là phương pháp chữa trị đầu tiên và thường gặp nhất. Tùy vào từng trường hợp, các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp.

Phẫu thuật đôi khi là phương pháp điều trị duy nhất được chỉ định với những bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp

Phẫu thuật đôi khi là phương pháp điều trị duy nhất được chỉ định với những bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp

- I ốt phóng xạ (RAI):

Bên cạnh phẫu thuật, điều trị bệnh bằng I ốt phóng xạ cũng là phương án phổ biến và mới nhất. Người mắc bệnh nuốt một dạng I ốt phóng xạ có dạng chất lỏng hoặc viên nang gọi là iodine 131 (I-131). RAI được hấp thu qua đường tiêu hóa và lưu thông qua máu để hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư. Cách điều trị này có lợi cho những trường hợp đã cắt bỏ tuyến giáp hoàn toàn.

- Liệu pháp ngăn ngừa hóc môn tuyến giáp:

Do tuyến giáp sản xuất nên sau khi cắt bỏ, người mắc bệnh có thể được đội ngũ bác sĩ tiến hành sử dụng cách điều trị này để cân bằng.

- Xạ trị chùm tia ngoài:

So với những phương pháp trên, xạ trị chùm tia ngoài rất ít khi được sử dụng, phần lớn có tác dụng giảm triệu chứng ở giai đoạn muộn.

* Lưu ý:

Song song với những phương pháp điều trị Carcinom tuyến giáp dạng nhú như đã đề cập, bệnh nhân cần có biện pháp phòng ngừa như:

- Khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, đặc biệt là khám tuyến giáp tại những cơ sở y tế, bệnh viện uy tín, chất lượng. 

- Tránh tiếp xúc với bức xạ bởi đây có thể là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp, nhất là ở trẻ em. Do đó, trước khi quyết định chụp chiếu cho con, bậc phụ huynh nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ.

- Bổ sung nhiều trái cây và rau xanh trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Hạn chế sử dụng chất béo, các đồ ăn nhanh, chế biến sẵn và một số loại thịt đỏ. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên vân động, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày nhé!

- Không hút thuốc lá, hạn chế uống bia, rượu, nước có gas,…

- Duy trì cân nặng phù hợp, béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý liên quan đến tim mạch, thậm chí là ung thư.

Béo phì là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về tim mạch, ung thư

Béo phì là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về tim mạch, ung thư

Như vậy, Carcinom tuyến giáp dạng nhú là dạng ung thư phổ biến nhưng cũng rất dễ điều trị, có tiên lượng tốt. Đặc biệt, khi bệnh được phát hiện càng sớm thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh 100% là rất cao. Mọi thắc mắc hay câu hỏi, xin vui lòng gửi đến cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. Với đội ngũ bác sĩ là các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, dày dặn kinh nghiệm, chắc chắn sẽ giúp bạn đưa ra những giải thích, thông tin, câu trả lời chính xác và nhanh nhất có thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.