Tin tức

Tổng hợp những cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả, dễ áp dụng

Ngày 13/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có nhiều cách trị viêm xoang tại nhà, tuy nhiên, không phải cách nào cũng an toàn và mang lại hiệu quả cao. Bài viết hôm nay sẽ tổng hợp các phương pháp trị viêm xoang tại nhà đơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém. Và quan trọng nhất là giúp cải thiện rõ rệt các triệu chứng đau nhức, khó chịu do viêm xoang.

1. Tìm hiểu nguyên nhân gây viêm xoang

Viêm xoang xảy ra khi niêm mạc của xoang mũi bị viêm nhiễm. Nguyên nhân gây viêm nhiễm là rất nhiều, có thể do môi trường ngoại cảnh hoặc do tác động của các bệnh lý tai mũi họng.

Để có cách trị viêm xoang tại nhà phù hợp, cần xác định nguyên nhân gây viêm xoang do đâu. Cụ thể như sau:

  • Viêm xoang do sức đề kháng yếu kém, không có khả năng chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn.

  • Viêm xoang do dị ứng, tiếp xúc với khói bụi, nấm mốc, phấn hoa, nước hoa,… gây hắt hơi, chảy mũi, ngứa họng, ho,…

  • Viêm xoang do mắc các bệnh lý về mũi, có thể kể đến như cảm, cúm, viêm mũi dị ứng, vách ngăn mũi bị vẹo, lệch,…

  • Viêm xoang do gặp các vấn đề về sức khỏe răng miệng, đặc biệt là sâu răng.

Viêm xoang do nhiều nguyên nhân như sức đề kháng yếu, cơ địa dị ứng, mắc bệnh lý về tai mũi họng,…

Viêm xoang do nhiều nguyên nhân như sức đề kháng yếu, cơ địa dị ứng, mắc bệnh lý về tai mũi họng,…

2. Các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang

Trị viêm xoang tại nhà có hiệu quả và thành công hay không, trước tiên, bạn cần nhận biết những dấu hiệu điển hình của bệnh lý này. 

  • Nghẹt mũi: Người bệnh có thể bị nghẹt một hoặc cả hai bên mũi, dẫn đến thở khò khè, khó thở.

  • Chảy nước mũi: Nước mũi chảy ra không trắng trong, mà sẽ trắng đục hoặc có màu xanh, vàng. Kèm theo đó là mùi hôi.

  • Khứu giác suy giảm: Do niêm mạc mũi bị viêm nhiễm và sưng lên, cộng với tình trạng nghẹt mũi nặng sẽ khiến người bệnh bị suy giảm, thậm chí là mất khứu giác.

  • Đau nhức: Đây là triệu chứng gây ám ảnh cho những người bệnh. Bởi khi bị viêm xoang thì vùng mặt sẽ luôn trong tình trạng căng tức, nặng và đau, đặc biệt là ở các vị trí mũi, mắt, tai, sau gáy,… 

  • Trong một số trường hợp, người bệnh có thể bị đau họng và ho, đặc biệt là ban đêm và buổi sáng sau khi thức dậy. 

Người bị viêm xoang sẽ cảm thấy đau nhức và khó chịu ở vùng xoang bị viêm nhiễm

Người bị viêm xoang sẽ cảm thấy đau nhức và khó chịu ở vùng xoang bị viêm nhiễm

3. Những cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả

Để giảm bớt các triệu chứng đau nhức và khó chịu của viêm xoang, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng những cách trị viêm xoang tại nhà dưới đây.

Tăng cường uống nước

Cách trị viêm xoang đơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém mà hiệu quả cao chính là tăng cường uống nước. Nước có khả năng làm loãng dịch nhầy trong mũi, giúp dịch nhầy được đào thải ra ngoài dễ dàng. Nhờ đó, thông tắc mũi và mang đến sự dễ chịu cho người bệnh.

Bên cạnh nước lọc, bạn có thể bổ sung các loại nước ép, nước trái cây. Các loại thức uống này sẽ giúp cơ thể được dung nạp thêm vitamin và khoáng chất, nhờ đó, gia tăng sức đề kháng và phòng chống sự tấn công của virus, vi khuẩn gây bệnh. 

Tăng cường uống nước để làm loãng dịch nhầy trong mũi, làm thuyên giảm tình trạng nghẹt mũi, khó thở do viêm xoang

Tăng cường uống nước để làm loãng dịch nhầy trong mũi, làm thuyên giảm tình trạng nghẹt mũi, khó thở do viêm xoang

Chườm khăn ấm

Trường hợp viêm xoang gây nghẹt mũi, khó thở, bạn có thể dùng một chiếc khăn mềm, sạch và nhúng vào nước ấm rồi vắt khô. Sau đó chườm khăn lên mũi và nằm nghỉ ngơi. Dưới tác động của làn hơi ấm từ chiếc khăn, dịch nhầy trong mũi sẽ loãng ra và dễ dàng chảy ra ngoài, làm giảm triệu chứng nghẹt mũi.

Xoa bóp mũi xoang 

Với những cơn đau nhức do viêm xoang, bạn có thể dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng ở vùng mũi xoang. Việc xoa bóp này một mặt kích thích tuần hoàn máu, mặt khác, giúp dịch nhầy trong mũi lưu thông dễ dàng, không bị ứ đọng trong mũi. Nhờ đó, tránh được tình trạng tắc nghẽn và bội nhiễm xoang. 

Rửa mũi bằng nước muối

Đây là phương pháp trị viêm xoang tại nhà hiệu quả và không gây tác dụng phụ. Bạn nên rửa mũi bằng nưới muối sinh lý. Lưu ý là việc rửa mũi cần thực hiện đúng thao tác để tránh bị sặc nước. Lần lượt rửa từng bên mũi để làm sạch dịch nhầy bên trong mũi. 

Rửa mũi đúng cách bằng nước muối là cách trị viêm xoang tại nhà an toàn và hiệu quả

Rửa mũi đúng cách bằng nước muối là cách trị viêm xoang tại nhà an toàn và hiệu quả

Xông hơi bằng tinh dầu

Xông hơi bằng tinh dầu giúp loại bỏ tình trạng nghẹt mũi, đồng thời, mang đến sự thoải mái và dễ chịu cho người bệnh. Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu vào tô nước ấm, sau đó trùm khăn lên kín đầu và tô nước rồi bắt đầu hít, ngửi hơi nước bốc lên.

Tinh dầu giúp cải thiện triệu chứng viêm xoang thường là tinh dầu tràm, tinh dầu bưởi, tinh dầu sả,… Nếu không có tinh dầu, bạn có thể thay thế bằng cách đun nấu các loại lá bưởi, lá hương nhu. Và xông trong khoảng 5 - 10 phút hoặc đến khi tô nước nguội là được.

Tỏi

Với tỏi, bạn có nhiều cách để trị viêm xoang tại nhà. Cách đơn giản nhất là giã nhuyễn tỏi, lấy nước cốt rồi pha với nước ấm theo tỷ lệ 1:1, sau đó nhỏ vào mũi nhiều lần trong ngày.

Bên cạnh đó, có thể kết hợp tỏi với mật ong hoặc ngâm tỏi với rượu trắng để bôi vào hốc mũi. Cách làm này giúp gia tăng hiệu quả kháng viêm, sát khuẩn. Nhờ đó, cải thiện rõ rệt triệu chứng viêm xoang.

Sự kết hợp của tỏi và mật ong là bài thuốc trị viêm xoang tại nhà được nhiều người áp dụng

Sự kết hợp của tỏi và mật ong là bài thuốc trị viêm xoang tại nhà được nhiều người áp dụng

Trên đây là tổng hợp các cách trị viêm xoang tại nhà, bạn có thể kiên trì áp dụng để cải thiện tình trạng bệnh. Trường hợp viêm xoang nặng, tái đi tái lại nhiều và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày, bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra.

Khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ y bác sĩ giỏi cùng trang bị cơ sở vật chất hiện đại là địa chỉ tin cậy cho mọi người, mọi nhà. Qua kiểm tra và thăm khám, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả. Nhờ đó, tránh được những biến chứng nguy hiểm. 

Mọi nhu cầu khám chữa bệnh các bệnh lý liên quan, đừng quên liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết. Đặc biệt là đặt lịch khám trước nhanh chóng, tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.