Tin tức

Viêm xoang nhức đầu là do nguyên nhân nào? Cách khắc phục ra sao?

Ngày 05/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm xoang là một trong những loại bệnh lý tai mũi họng làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống của người bệnh. Nhiều bệnh nhân chia sẻ họ rất khó chịu và mệt mỏi với những cơn đau nhức đầu do viêm xoang gây ra. Vậy tình trạng viêm xoang nhức đầu là vì lý do gì và phải làm sao để cải thiện tình trạng này?

1. Một số nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang

Viêm xoang xảy ra khi xuất hiện tình trạng phù nề niêm mạc của hốc xoang mặt. Từ đó gây tắc nghẽn lưu thông dịch và cuối cùng dẫn dẫn đến tình trạng viêm. Bệnh viêm xoang thường được chia thành 2 dạng đó là viêm xoang cấp tính và viêm mũi xoang mạn tính. 

Viêm xoang ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống của người bệnh

Viêm xoang ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống của người bệnh

Trong đó, trường hợp viêm xoang mạn tính là tình trạng bệnh kéo dài hoặc lặp lại nhiều lần, do đó thường nguy hiểm hơn, gây khó khăn trong quá trình điều trị và rất dễ để lại biến chứng. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm xoang, dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất: 

- Những trường hợp bị polyp mũi, người bị vẹo vách ngăn mũi bẩm sinh, người từng bị viêm amidan cũng có nguy cơ gây tắc nghẽn xoang và cuối cùng dẫn đến viêm xoang. 

- Một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ viêm xoang do nhiễm khuẩn là virus, vi khuẩn, các loại ký sinh trùng,…

- Bên cạnh đó, những trường hợp có cơ địa dị ứng cũng có nguy cơ cao phải đối mặt với bệnh viêm xoang, chính là những trường hợp bị viêm mũi xoang dị ứng. Bệnh nhân cần lưu ý về một số tác nhân có thể làm tăng nguy cơ dị ứng đó là phấn hoa, lông động vật, khói bụi, các loại hóa chất độc hại, thói quen lạm dụng các loại thuốc xịt mũi,… Đặc biệt, sự thay đổi thời tiết cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xoang. 

2. Viêm xoang nhức đầu là do đâu?

Rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm xoang thường xuyên phải đối mặt với những triệu chứng như nghẹt mũi, đau nhức mặt, đau răng và đặc biệt là những cơn đau nhức đầu vô cùng khó chịu. Vậy đâu là nguyên nhân gây viêm xoang nhức đầu

Viêm xoang thường gây ra triệu chứng đau nhức đầu

Viêm xoang thường gây ra triệu chứng đau nhức đầu

Những trường hợp đau đầu do viêm xoang trước thường là cảm giác đau nặng, tức ở vùng má, trán và vùng thái dương. Đối với những trường hợp bị viêm xoang sau thì những cơn đau sẽ xảy ra nhiều ở vùng sau gáy và vùng đỉnh đầu. Tùy theo từng trường hợp và mức độ bệnh mà những cơn đau có thể xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn dài khác nhau, tuy nhiên phần lớn bệnh nhân thường gặp phải những cơn đau đầu trong vòng nhiều giờ. Ngoài ra, bệnh nhân còn gặp phải một số triệu chứng như mệt mỏi, đau nhức vai gáy, nghẹt mũi, nước mũi có màu xanh, vàng, ho khạc đờm liên tục. 

Các chuyên gia giải thích rằng, tình trạng viêm xoang nhức đầu là do các xoang bị tắc khiến cho việc lưu thông dịch bị chậm lại và gây viêm. Khi xảy ra tình trạng viêm thì các dịch nhầy sẽ tiết ra nhiều hơn và khiến bệnh nhân bị sổ mũi, chảy nước mũi. Nếu không phát hiện và điều trị sớm thì những dịch bẩn này sẽ ứ đọng lại trong các hốc xoang khiến tạo áp lực cho xoang và từ đó gây ra tình trạng đau đầu cho người bệnh. 

Người mắc viêm xoang cũng thường xuyên bị nghẹt mũi, sổ mũi

Người mắc viêm xoang cũng thường xuyên bị nghẹt mũi, sổ mũi

Một vấn đề mà bệnh nhân cần lưu ý đó là phân biệt giữa đau đầu do viêm xoang và đau đầu do những bệnh lý khác. Trên thực tế, triệu chứng đau đầu thường khá giống nhau và nếu phân biệt không chính xác có thể dẫn đến điều trị sai cách và cuối cùng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người bệnh. 

Gợi ý cách phân biệt cho bạn như sau: Nếu cơn đau nhức đầu không phải do viêm xoang gây ra thì thường đau 1 bên đầu hoặc khi chạm tay vào thái dương, bệnh nhân cảm thấy đau và giật liên tục theo nhịp của mạch máu. Hơn nữa, tình trạng đau sẽ xuất hiện theo từng cơn. Nếu bệnh nhân hoạt động mạnh sẽ gây đau nhiều hơn và kèm theo đó là tình trạng sợ tiếng động và ánh sáng trong một khoảng thời gian ngắn. 

Không chỉ gây ra đau nhức đầu, viêm xoang còn gây ra tình trạng đau họng và ù tai ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống của người bệnh. Do đó, nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời, ngăn ngừa nguy cơ biến chứng. 

3. Cách khắc phục tình trạng viêm xoang nhức đầu

Để khắc phục tình trạng viêm xoang nhức đầu, các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân thực hiện theo một số phương pháp như sau: 

  • Điều trị nội khoa:

Bệnh nhân sẽ được kê một số loại thuốc kháng sinh, thuốc kháng Histamin, thuốc giảm sung huyết, thuốc long đờm, thuốc giảm ho, giảm đau, giúp thông mũi, dung dịch vệ sinh mũi,… Tùy từng trường hợp, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc khác nhau nhằm giúp bệnh nhân đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Bệnh nhân cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý dừng thuốc, sử dụng thuốc sai cách để tránh những rủi ro không đáng có, khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng và khó điều trị.  

Một số loại thuốc được sử dụng trong quá trình điều trị viêm xoang

Một số loại thuốc được sử dụng trong quá trình điều trị viêm xoang

  • Phẫu thuật

Với những trường hợp bệnh nhân gặp bất thường về cấu trúc giải phẫu vách mũi hoặc có khối u bên trong mũi,… các bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho người bệnh. 

  • Một số lưu ý giúp bệnh nhân hạn chế được tình trạng viêm xoang nhức đầu

+ Thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh: Chẳng hạn như tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, thường xuyên tập thể dục, ăn uống đầy đủ dưỡng chất. 

+ Massage mũi giúp lưu thông mũi, cải thiện tuần hoàn máu, đồng thời giúp làm loãng dịch nhầy trong xoang mũi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xông mũi bằng nước nóng, nước chanh sả để giúp thông thoáng đường thở. 

+ Tắm nước nóng: Đây là cách giúp cơ thể bạn được thư giãn, thoải mái và làm giảm tình trạng viêm xoang nhức đầu.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về tình trạng đau đầu do viêm xoang gây ra. Nếu bạn có biểu hiện nghi ngờ bệnh, hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia đầu ngành về Tai Mũi Họng trực tiếp thăm khám và điều trị cho bạn. Để đặt lịch khám sớm xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.