Tin tức

Tổng hợp những điều cần biết khi tập gym để tăng hiệu quả

Ngày 19/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trong cuộc sống hiện đại, đa phần ai cũng coi trọng vẻ ngoài, muốn chăm chút cho bản thân, gym chính là giải pháp giúp họ đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, không phải ai cũng trang bị đủ những kiến thức cần có cho việc tập gym, cho nên với bài viết tổng hợp những điều cần biết khi tập gym sẽ giúp bạn một phần nào đó nắm bắt được cách tập luyện hiệu quả nhất.

1. Những điều cần biết khi tập gym

Để sở hữu một thân hình săn chắc, khỏe đẹp thì chắc hẳn ai cũng phải trải qua quá trình luyện tập chăm chỉ. Tuy nhiên, đối với các bạn mới biết đến gym có lẽ mọi điều sẽ khiến bạn cảm thấy bỡ ngỡ, không biết bắt đầu từ đâu. tập như thế nào mới hiệu quả. Chúng tôi sẽ liệt kê vài kiến thức cần thiết cho hành trang tập luyện đạt hiệu quả cao nhất, cụ thể:

1.1. Thuật ngữ trong tập gym

Mọi thuật ngữ đều rất quan trọng, nó giúp ta nắm rõ mọi thông tin về các bài tập, hỗ trợ chúng ta trong quá trình tập luyện được dễ dàng hơn. 

Một số thuật ngữ phổ biến:

  • Compound: Là các bài tập để phát triển nhiều nhóm cơ cùng một lúc.

  • Isolation: Là các bài tập chỉ tập chung cho một nhóm cơ hoặc chỉ một cơ nào đó nhất định.

  • Cardio: Bài tập rèn luyện thể lực, đốt cháy mỡ thừa, tốt cho hệ tim mạch.

  • Overtraining: Tập luyện quá độ.

  • HIIT: Luyện tập với cường độ cao.

  • Số Rep: Tổng các số lần lặp lại trong một hiệp của một động tác.

1.2. Các bài tập gym thường gặp 

Hiện nay, có rất nhiều bài tập được các dân chuyên gym vận dụng để phát triển cơ thể. Những bài tập được áp dụng phổ biến nhất là:

  • Squats.

  • Barbell.

  • Dumbbell.

  • Row.

  • Pull - up.

  • Chin - up.

Tuy các bài tập này phổ biến, dễ thực hiện nhưng cần phải làm đúng kỹ thuật, không để sai sót tránh việc khiến bạn mất thời gian, công sức và tiền bạc, đặc biệt ảnh hưởng đến thân hình đạt kết quả không như mong đợi.

1.3. Kiến thức về chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với cơ thể con người, tập luyện thôi thì vẫn chưa đủ, bạn cần nên kết hợp cả việc ăn uống sao cho hợp lý, cung cấp đủ dưỡng chất và năng lượng để hỗ trợ quá trình tập luyện được diễn ra tốt hơn. 

  • Tinh bột, một thành phần không thể thiếu trong thực phẩm dinh dưỡng của người Việt Nam, chúng giúp ta nạp năng lượng cho một ngày dài tập luyện cực độ. Bạn hoàn toàn có thể thấy chúng qua các món ăn như: gạo lứt, khoai lang. ngô,...

  • Tiếp đến không thể nào không nhắc đến Protein, chất dinh dưỡng luôn nằm trong thực đơn mỗi ngày của chúng ta. Protein có nhiều trong trứng, thịt, sữa,... giúp phát triển toàn diện các cơ bắp, bổ sung năng lượng cho quá trình tập luyện tích cực.

  • Fat và calo là hai chất dinh dưỡng tiếp theo mà bạn cần chú ý và cung cấp thêm. Fat được gọi là chất béo, chúng cho ta năng lượng cần thiết để xây dựng tế bào. Calo, nghe rất quen thuộc đúng không? chúng là nguồn năng lượng duy nhất giúp cơ thể ta hoạt động, calo còn quyết định việc tăng hay giảm cân tùy vào lượng Calo nạp vào hoặc tiêu thụ.

Những chất dinh dưỡng được đề cập phía trên đều là những chất rất cần thiết cho cơ thể người để phát triển tích cực, mạnh mẽ. Hãy ăn uống một cách khoa học, tránh trường hợp ăn những món không lành mạnh, nhiều chất bảo quản, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của một thân hình mà bạn mong ước.

Những điều cần biết khi tập gym mà gymer nào cũng nên nắm rõ

Những điều cần biết khi tập gym mà gymer nào cũng nên nắm rõ

2. Kiến thức dành cho người mới bắt đầu tập gym

Khi mới bắt đầu đến với gym chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy bất an trong việc lựa chọn cường độ tập luyện và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Tuy ai cũng muốn mình sở hữu một body đẹp, một sức khỏe bền bỉ nhưng trong lúc tập luyện mọi khó khăn đều xảy đến khiến bạn một phần cảm thấy chán nản, dễ bỏ tập khi vừa mới bắt đầu. 

Chúng tôi sẽ giúp bạn xây dựng chặng đường mới để nắm bắt đầy đủ những kiến thức cần thiết, giúp quá trình tập luyện được dễ dàng hơn. Những điều cần biết khi tập gym cho người mới bắt đầu cụ thể như sau:

2.1. Xác định mục tiêu

Điều đầu tiên bạn cần xác định rõ tập gym với mục đích gì, tăng cân, giảm mỡ hay cải thiện sức khỏe,.. mục tiêu tập ảnh hưởng rất nhiều đến việc xếp lịch tập, chọn bài tập và chế độ ăn uống phù hợp, đó là thứ cho ta hướng đi đúng đắn trên chặng đường phát triển thân hình khỏe đẹp.

Xác định mục tiêu cho người mới tập gym

Xác định mục tiêu cho người mới tập gym

2.2. Lưu ý khi tập gym về cường độ tập luyện vừa sức

Đừng bị ảnh hưởng bởi quan điểm tập càng nhiều sẽ nhận được kết quả tốt, tập luyện nên tập vừa phải, vừa sức mình, chỉ nên thực hiện các bài tập với 3 buổi 1 tuần trong tầm 60 phút. 

2.3. Lưu ý khi tập gym về chế độ ăn uống hợp lý

Protein, tinh bột, fat và calo là những chất bạn cần phải có trong mỗi bữa ăn. Việc ăn trước và sau bữa ăn, chọn dưỡng chất phù hợp cho từng đối tượng cũng rất quan trọng, vì ăn sai cách cũng khiến cho cơ thể tập luyện phản tác dụng. Hãy tìm hiểu thật kỹ những chất dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ kịp thời cho việc bổ sung năng lượng để nâng cao kết quả tập luyện.

Chế độ ăn uống hợp lý cho người tập gym

Chế độ ăn uống hợp lý cho người tập gym

2.4. Hít thở

Đừng nghĩ thở bình thường thôi đã là đủ, thở phải đúng cách đúng kỹ thuật, nhất là đối với việc tập gym bạn nên hít vào và thở ra để tập luyện trở nên hiệu quả tuyệt đối. 

3. Lợi ích của việc tập gym

Tưởng chừng như gym chỉ là để giúp ta phát triển cơ thể cân đối mà ngoài ra gym còn mang lại nhiều lợi ích mà bạn chưa từng nghĩ đến. Vài lợi ích mà chúng tôi sẽ liệt kê như sau:

3.1. Tập gym cho body lý tưởng

Nhờ vào những bài tập khác nhau, kết hợp cùng chế độ ăn uống khoa học mà chúng ta nhanh chóng đạt được thân hình săn chắc với 3 vòng quyến rũ, thu hút tầm nhìn người khác.

Tập gym cho body lý tưởng

Tập gym cho body lý tưởng

3.2. Tập gym ngăn ngừa bệnh, giúp xương chắc khỏe

Gym giúp bạn tăng cường sức khỏe, hỗ trợ chống lại những căn bệnh gây nguy hiểm đến cơ thể. Khi tập thường xuyên bạn sẽ cảm nhận được năng lượng dồi dào, hệ tim mạch hoạt động tốt hơn và giảm các lượng Cholesterol không thiết. 

Và tất nhiên, tập gym nhiều và đúng kỹ thuật cũng giúp xương cốt chắc khỏe, đặc biệt đối với người già sẽ giảm được các chấn thương và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương khớp. Cho nên, dù là già hay trẻ thì việc tập gym vẫn đều cần thiết, hãy coi trọng sức khỏe của mình một cách sớm nhất và lâu dài nhất có thể.

3.3. Tập gym tạo cho bạn một tinh thần thật thoải mái

Đến với gym, não bộ sẽ được giải phóng những suy nghĩ tiêu cực, giảm stress. Dopamine, Epinephrine đây là hai chất hóa học giúp ta tăng cảm giác hứng phấn, tạo tinh thầy đầy sảng khoái và vui tươi. Đó là những lý do vì sao sau mỗi buổi tập gym, mọi căng thẳng đều từ từ vơi dần và biến mất hoàn toàn.

Tập gym tạo tinh thần thoải mái

Tập gym tạo tinh thần thoải mái

Chúng tôi đã tổng hợp toàn bộ những điều cần biết khi tập gym, qua bài chia sẻ trên mong các bạn hoàn toàn có thể trang bị đủ cho mình tất tần tật những kiến thức cần thiết cũng như tự tin tập luyện để đạt được mục tiêu hoàn thiện cho vóc dáng mong ước của mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi, chúc các bạn có một thân hình khỏe đẹp!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.