Tin tức

Tổng quan bệnh lý và phương pháp chẩn đoán tràn dịch màng bụng

Ngày 15/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tràn dịch màng bụng là tình trạng màng bụng có sự tích tụ của các chất lỏng bất thường. Bệnh ít được phát hiện khi đang ở giai đoạn sớm do không có biểu hiện gì đặc trưng. Vậy, việc áp dụng các phương pháp chẩn đoán tràn dịch màng bụng liệu có hiệu quả? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về bệnh lý này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Những điều cần biết về bệnh tràn dịch màng bụng

Tràn dịch màng bụng ở giai đoạn đầu thường khó phát hiện, đến giai đoạn sau, khi các triệu chứng rõ rệt hơn thì người bệnh mới đi khám và phát hiện.

Các triệu chứng của tràn dịch màng bụng

Như đã nói ở trên, khi tràn dịch màng bụng đang ở mức độ nhẹ, bệnh nhân sẽ không cảm nhận được các dấu hiệu rõ ràng. Tuy nhiên, khi ở diễn biến nặng hơn người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng sau đây:

  • Bụng chướng, căng to một cách rõ rệt.

  • Rốn lồi ra ngoài.

  • Người bệnh không kiểm soát được cân nặng.

  • Tình trạng khó thở sẽ xuất hiện và bạn phải ngồi dậy để thở.

  • Các triệu chứng ợ hơi, nóng trong người, khó chịu và cảm thấy nặng nề vùng bụng.

  • Mặc dù tăng cân nhưng bạn sẽ cảm thấy chán ăn, không muốn ăn.

  • Có thể xuất hiện phù hai chi dưới, phù trắng, phù mềm, ấn lõm. Đây là hậu quả của việc giảm Albumin máu, thường gặp trong tình trạng xơ gan.

chẩn đoán tràn dịch màng bụng là tình trạng khó thở

Một trong những biểu hiện của tràn dịch màng bụng là tình trạng khó thở

Do cơ địa mỗi người là khác nhau, cùng với mức độ nặng, nhẹ của bệnh mà sẽ có các triệu chứng bất thường xuất hiện. Khi thấy các dấu hiệu này xuất hiện, bạn không nên chần chừ, hãy đến ngay cơ sở y tế để thực hiện các phương pháp giúp chẩn đoán tràn dịch màng bụng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Tràn dịch màng bụng do đâu?

Theo các bác sĩ đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng tràn dịch màng bụng. Phổ biến nhất là xuất phát từ xơ gan, khi mắc phải bệnh lý này mạch máu của người bệnh sẽ bị một áp lực đè nén lên, kéo lượng chất lỏng vào bên trong khoang bụng lớn, kết quả là gây nên tình trạng tràn dịch ở màng bụng. 

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác sau đây cùng làm tăng khả năng bị mắc tràn dịch màng bụng, bao gồm: Người mắc các bệnh lý về thận, suy tim, có khối u tồn tại ở buồng trứng, tắc tĩnh mạch gan,...

Những người mắc tràn dịch màng bụng thường có tiền sử các bệnh lý về thận, suy tim

Những người mắc tràn dịch màng bụng thường có tiền sử các bệnh lý về thận, suy tim

Có thể nhận định rằng, tràn dịch màng bụng là một trong những bệnh lý do nhiều nguyên nhân gây ra. Tùy thuộc vào mỗi nguyên nhân gây bệnh là người bệnh phải gánh chịu hậu quả như tình trạng khó thở diễn ra thường xuyên, sự rối loạn thần kinh, cơ thể bị suy nhược,... gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

2. Các phương pháp chẩn đoán tràn dịch màng bụng

Để việc chẩn đoán tràn dịch màng bụng đạt hiệu quả, chính xác nhất, bạn nên đến trực tiếp cơ sở y tế uy tín để thực hiện thăm khám. Hiện nay, có khá nhiều phương pháp giúp chẩn đoán tình trạng tràn dịch màng bụng hiệu quả, góp phần vào việc điều trị kịp thời, đảm bảo sức khỏe cho người bệnh. 

Thực hiện xét nghiệm dịch màng bụng

Đây được đánh giá là phương pháp chẩn đoán cho kết quả chính xác cao nhất, bởi bác sĩ chuyên khoa sẽ lấy trực tiếp dịch từ bụng để tiến hành làm xét nghiệm. 

Quy trình thực hiện xét nghiệm dịch màng bụng được tiến hành như sau:

  • Quan sát: Hầu hết dịch báng sẽ có màu trong hoặc hơi hướng ngả vàng. Trung bình phải có ít nhất từ 10.000 hồng cầu thì dịch mới có màu hồng và có từ 20.000 hồng cầu báng sẽ chuyển màu đỏ. Khi thấy dịch báng có màu thì đồng nghĩa với việc khi chọc chạm vào mạch máu hoặc do một loại bệnh lý ác tính nào đó. 

  • Đo lượng chỉ số albumin chênh lệch của dịch báng và huyết thanh: Thực hiện xét nghiệm đơn độc để phân loại tràn dịch màng bụng.  Khi có kết quả, lấy giá trị của albumin trong huyết thanh trừ trị số albumin trong dịch báng sẽ thấy được sự chênh lệch. Loại xét nghiệm này có mức độ chính xác lên đến hơn 97%.

  • Protein toàn phần: Theo nhận định của các chuyên gia, việc kết hợp giữa lượng protein toàn phần và đo lượng albumin chênh lệch trong dịch báng và huyết thanh sẽ giúp bác sĩ nhận định được nguyên nhân gây tràn dịch rõ ràng hơn.

Xét nghiệm là một trong những phương pháp chẩn đoán tràn dịch màng bụng

Xét nghiệm là một trong những phương pháp chẩn đoán tràn dịch màng bụng

Chẩn đoán triệu chứng

Ở khâu chẩn đoán này, bác sĩ sẽ tiến hành quan sát, sờ, gõ và bụng của bệnh nhân. Cụ thể như sau:

  • Nhìn: Quan sát tình trạng bệnh của bệnh nhân khi ở tư thế đứng như bụng chảy xệ. Còn ở tư thế nằm ngửa, có thể quan sát một cách dễ dàng hơn bụng to bè ra phía hai bên, rốn lồi, bụng không còn chuyển động theo nhịp thở và dịch thường có xu hướng đọng vùng thấp.

  • Sờ: Đối với trường hợp bệnh nhẹ, lượng dịch tồn đọng ít thì khi sờ vào sẽ không có cảm giác gì khác thường. Trường hợp dịch ở mức trung bình hoặc nhiều, khi sờ sẽ thấy bụng mềm hoặc căng cứng. 

  • Gõ: Đây được coi là một trong những phương pháp quan trọng giúp chẩn đoán tràn dịch màng bụng. Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân nằm ngửa hoặc nghiêng, sau đó gõ từ rốn ra các vị trí xung quanh theo hướng nan hoa, từ đó sẽ thấy được vùng gần rốn và vùng cao có tiếng trong, vùng thấp có tiếng đục. Trong trường hợp chướng ít, vùng có tiếng đục chỉ ở phía hai bên mạn sườn, nếu cổ chướng nhiều, hai vùng trong và đục sẽ xuất hiện đường cong lõm.

Chẩn đoán phân biệt

Việc chẩn đoán phân biệt này được áp dụng để đưa ra nhìn nhận, so sánh với các tình trạng khác như bụng to do sự béo xệ, da bụng bị phù, chướng hơi, bệnh u nang buồng trứng ở chị em phụ nữ, có thai,...

Cần có sự chẩn đoán giữa tràn dịch màng bụng và sự béo xêm, sưng phù, chướng hơi, mang thai,...

Cần có sự chẩn đoán giữa tràn dịch màng bụng và sự béo xêm, sưng phù, chướng hơi, mang thai,...

Có thể nhận thấy, việc sử dụng các phương pháp giúp chẩn đoán tràn dịch màng bụng là rất cần thiết, góp phần phát hiện bệnh sớm hơn từ đó đưa ra phác đồ điều trị kịp thời. Hy vọng bài viết này sẽ phần nào giúp ích cho quý bạn đọc, nếu có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề này, hoặc cần tư vấn các thông tin sức khỏe khác, vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.