Tin tức

Tổng quan thông tin về Henipavirus

Ngày 26/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thời gian gần đây, tại Trung Quốc đã xuất hiện của một loại virus mới có tên là Henipavirus. Theo các nhà khoa học, đây là loại virus có nguồn gốc từ động vật, mang độc tính mạnh, có thể đe dọa đến sức khỏe con người.

1. Henipavirus là gì?

Đây là một loại virus thuộc họ Paramyxoviridae với bộ gen dài, vật chủ của nó, ổ chứa virus là một số loài dơi nhỏ, dơi ăn quả, lây truyền sang cho người, lợn, ngựa qua nước tiểu, nước bọt hoặc phân. Tổ chức Y tế Thế giới xếp chúng ở cấp độ 4 - cấp độ nguy hiểm cho sức khỏe con người với khả năng lây lan rất cao, qua khí dung hoặc giọt bắn và có thể gây tử vong từ 40 tới 75%.

Dơi ăn quả được xem là ổ chứa của Henipavirus

Dơi ăn quả được xem là ổ chứa của Henipavirus

Langya Henipavirus là một chi thuộc Henipavirus phát hiện lần đầu năm 2018, song tới gần đây mới được công bố và được tìm thấy trong chuột Chù. Theo các tài liệu của nhiều nhà khoa học Trung Quốc và Singapore, có ít nhất 35 người đã bị nhiễm Langya henipavirus, họ sống tại hai tỉnh Sơn Đông và Hà Nam (Trung Quốc).

2. Henipavirus lây lan như thế nào?

Theo tài liệu do Tổ chức Y tế Thế giới công bố, Henipavirus có thể lây lan ở cả người và động vật. Nghiên cứu trên những người nhiễm bệnh, các nhà khoa học nhận thấy họ không tiếp xúc gần gũi với nhau song có chung yếu tố dịch tễ là tiếp xúc với động vật. Qua nghiên cứu các thành viên trong gia đình người bệnh cũng cho thấy virus này không lây lan qua tiếp xúc gần.

Chính vì vậy, có thể nói cho đến nay, chỉ mới khẳng định virus lây từ động vật sang người, chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy chúng lây truyền từ người sang cho người.

Nước bọt, chất thải của vật chủ có thể thâm nhập vào động vật trung gian rồi lây cho người

Nước bọt, chất thải của vật chủ có thể thâm nhập vào động vật trung gian rồi lây cho người

3. Triệu chứng của Henipavirus

Nghiên cứu từ các trường hợp mắc bệnh, thời gian virus này ủ bệnh trong cơ thể con người phổ biến là từ 5 đến 16 ngày cho tới 2 tháng kể từ khi thâm nhập. Các triệu chứng nó gây ra gần giống với việc nhiễm cúm, bao gồm:

  • Sốt và xuất hiện cảm giác mệt mỏi.

  • Cơ thể đau mỏi, khó chịu, đau đầu và các cơ.

  • Ho, buồn nôn và chán ăn.

Khi tình trạng này tiến triển tới mức độ nặng, có thể khiến cho người bệnh gặp phải các hiện tượng:

  • Tác động tới não gây ra những phản xạ bất thường, lú lẫn, viêm não khiến người bệnh co giật, hôn mê.

  • Các triệu chứng liên quan tới hô hấp cũng có thể gặp ở một số người.

Cơ thể đau nhức, mệt mỏi, sốt là những biểu hiện phổ biến khi bị bệnh

Cơ thể đau nhức, mệt mỏi, sốt là những biểu hiện phổ biến khi bị bệnh

4. Điều trị Henipavirus như thế nào?

Có thể nói, sự xuất hiện của nhiều loại virus nguy hiểm như: Corona, Marburg, Ebola hay Henipavirus khiến cho cuộc sống của con người đang bị đe dọa nghiêm trọng. Điểm chung của chủng này chính là khả năng lây truyền từ động vật sang cho người.

Trong số đó, dơi là vật chủ của một số loại virus có độc tính cao. Một số nhà khoa học cho rằng sở dĩ các mầm bệnh mới này xuất hiện có thể là do lãnh thổ của loài dơi đang bị con người xâm phạm khiến chúng phải di cư bởi bị mất đi môi trường sống cũng như nguồn thức ăn. 

Do virus tồn tại trong tự nhiên nên gây nhiều khó khăn cho con người trong việc dự đoán và phòng ngừa việc lây nhiễm. Khi con người đang vẫn phải tiếp tục đối mặt với sự biến đổi không ngừng của virus Corona thì một hiện thực chúng ta đang phải chấp nhận đó là đây có thể không phải loại virus cuối cùng có thể gây ra đại dịch trên phạm vi toàn thế giới.

Điều này có nghĩa là sức khỏe, sự an toàn và tính mạng của con người đang đứng trước nhiều mối đe dọa và nguy cơ.

Đối với Henipavirus, hiện nay, các nhà khoa học chưa nghiên cứu được vắc xin nhằm phòng ngừa bệnh và cũng chưa xác định được một phương pháp điều trị đặc hiệu mà chủ yếu chỉ là thực hiện chăm sóc, hỗ trợ khắc phục triệu chứng, hạn chế biến chứng.

Các nhà khoa học vẫn chưa nghiên cứu được vắc xin phòng bệnh

Các nhà khoa học vẫn chưa nghiên cứu được vắc xin phòng bệnh

Một loại thuốc có tên là Ribavirin đang được nghiên cứu với mục đích điều trị bệnh do Henipavirus gây ra đã cho thấy kết quả trong điều kiện phòng thí nghiệm song về mặt lâm sàng chưa mang lại hiệu quả.

Với những người có nghi ngờ mắc bệnh sẽ được chuyên gia chẩn đoán thông qua một số phương pháp như xét nghiệm RT-PCR hoặc Elisa, trong đó RT-PCR nhằm phát hiện sự tồn tại của virus còn Elisa nhằm mục đích phát hiện kháng thể hoặc kháng nguyên.

5. Phòng ngừa lây nhiễm Henipavirus

Mặc dù chưa có bằng chứng của sự lây lan bệnh do loại virus này gây ra từ người sang người. Song do chúng tồn tại trong động vật ở tự nhiên, lại chưa có vắc xin cũng như thuốc đặc trị nên việc chủ động phòng ngừa của mỗi cá nhân vẫn được xem là biện pháp tối ưu.

Hạn chế tiếp xúc với động vật hoang dã

Đặc biệt là dơi, chuột chù hoặc ngựa, lợn bị bệnh, việc hạn chế gồm cả tiếp xúc trực tiếp và tiếp xúc với các chất bài tiết của chúng.

Chính vì vậy, đối với những khách du lịch, nên hạn chế đến thăm các hang dơi tự nhiên để phòng chống nguy cơ nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, hạn chế tiêu thụ động vật hoang dã, bao gồm vận chuyển, mua bán, tiêu thụ bởi đây có thể là nguồn mang mầm bệnh đe dọa cho tính mạng của con người.

Giữ gìn môi trường sống, vệ sinh cá nhân

Thực hiện ăn chín uống sôi, tiêu thụ các loại thực phẩm rõ ràng về nguồn gốc và được chế biến kỹ, không ăn quả dại. Đối với mỗi cá nhân, giữ gìn vệ sinh thân thể, đặc biệt là các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài như tay chân, mũi, miệng, họng là việc nên được chú trọng thực hiện thường xuyên, đúng cách.

Y thức chủ động giữ gìn vệ sinh cá nhân cần được nâng cao, chú trọng

Y thức chủ động giữ gìn vệ sinh cá nhân cần được nâng cao, chú trọng

Thực hiện đúng các khuyến cáo của cơ quan Y tế có thẩm quyền

Dù là tại nơi sinh sống hay khi di chuyển tới bất kỳ một địa phận hoặc vùng lãnh thổ nào khác, nên nghiêm túc chấp hành các khuyến cáo của Cơ quan Y tế nhằm bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Trong những năm qua, có thể nói, sự xuất hiện và lây lan của dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho mỗi người chúng ta ý thức rõ hơn về sức khỏe và tính mạng của mình. Việc xuất hiện và lây lan của bất kỳ một loại virus gây bệnh nào cũng cần được chú ý và quan tâm sát sao, tránh nguy cơ lây nhiễm và tạo ra đại dịch trên phạm vi toàn thế giới.

Đặc biệt, tại các quốc gia đang phát triển và chậm phát triển với điều kiện kinh tế, xã hội, nhận thức của người dân còn hạn chế, hệ thống y tế còn chưa đầy đủ sẽ rất dễ gặp phải khủng hoảng y tế, khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Chính vì thế, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, cung cấp kiến thức là điều cần thiết.

Để được tư vấn thêm các thông tin liên quan đến loại virus này, quý khách vui lòng liên hệ tới số Tổng đài của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.