Tin tức

Tổng quan về tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ

Ngày 21/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ có thể coi là dấu hiệu cảnh báo sự suy giảm về sức khỏe. Do đó, cần sớm nhận biết và xác định chính xác nguyên nhân để có thể tiến hành điều trị hiệu quả để có thể duy trì một đời sống tình dục khoa học, lành mạnh và an toàn.

1. Rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ có những triệu chứng nào

Trong một quá trình hoạt động tình dục nếu diễn ra bình thường sẽ trải qua bốn giai đoạn cơ bản sau: thỏa mãn về thể chất, đáp ứng ham muốn, sở thích và đạt được cực khoái. Tuy nhiên, nữ giới khi bị rối loạn chức năng tình dục sẽ không thể trải qua “hoàn chỉnh” 4 giai đoạn trên và thường có một số biểu hiện cụ thể sau:

  • Suy giảm ham muốn tình dục là một trong những biểu hiện phổ biến và thường gặp khi bị rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ. Họ thường thiếu hứng thú và không sẵn sàng khi nhắc đến vấn đề này.

  • Quá trình hưng phấn tình dục không ổn định, điều này có nghĩa là ham muốn tình dục vẫn ổn định, tuy nhiên gặp nhiều khó khăn trong vấn đề kích thích và duy trì trạng thái kích thích cũng như đạt đến mức độ hưng phấn cực đỉnh khi quan hệ.

  • Đau nhức khi quan hệ cũng được xem là triệu chứng của rối loạn chức năng tình dục. Biểu hiện cụ thể là tình trạng đau nhức dữ dội khi kích thích hoặc có sự tiếp xúc, va chạm giữa dương vật và âm đạo. 

Tùy thuộc vào tình trạng cơ thể, rối loạn chức năng tình dục có thể có những dấu hiệu khác nhau. Để có thể nhận biết chính xác nhất, nên tiến hành gặp bác sĩ khi cơ thể có những thay đổi bất thường.

Giảm ham muốn tình dục là dấu hiệu của rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ

Giảm ham muốn tình dục là dấu hiệu của rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ

2. Nguyên nhân dẫn đến rối loạn chức năng tình dục

Rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ có thể dẫn đến cản trở đời sống tình dục, thậm chí ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nếu không được chia sẻ cùng bạn đời và có sự tư vấn điều trị bởi chuyên gia. Phần lớn tình trạng này được bắt nguồn từ những nhóm nguyên nhân sau:

Nguyên nhân vật lý

Những vấn đề bất ổn có liên quan đến thể chất sau đây là nguyên nhân phổ biến gây rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ:

  • Mắc một số bệnh lý liên quan đến tim mạch, tiểu đường, thần kinh, nội tiết tố không ổn định, suy thận, bước vào độ tuổi mãn kinh hoặc tiền mãn kinh.

  • Thói quen sống không khoa học như thường xuyên sử dụng bia rượu, thuốc lá và lạm dụng thuốc không theo chỉ dẫn (đặc biệt là các nhóm thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm,...) cũng được xem là nguyên nhân vật lý dẫn đến tình trạng này.

Cần sớm xác định nguyên nhân dẫn đến rối loạn tình dục ở nữ giới để có thể khắc phục, điều trị

Cần sớm xác định nguyên nhân dẫn đến rối loạn tình dục ở nữ giới để có thể khắc phục, điều trị

Tác động bởi yếu tố tâm lý

Tâm lý là một trong những yếu tố có vai trò quan trọng trong việc đạt cực khoái của quá trình quan hệ tình dục. Do đó, nếu tinh thần không ổn định trong một khoảng thời gian dài sẽ dẫn đến suy giảm hiệu suất tình dục ở nữ giới. Phần lớn nguyên nhân tâm lý được phân chia thành những dạng sau:

  • Căng thẳng, áp lực dẫn đến Stress, trầm cảm do tác động của công việc, môi trường sinh hoạt.

  • Ảnh hưởng từ những chấn thương tình dục trong quá khứ dẫn đến ám ảnh, sợ hãi khi quan hệ.

  • Xung đột với bạn tình về yếu tố chung sống, hình thể, khả năng đáp ứng tình dục dẫn đến giảm ham muốn.

Rối loạn nội tiết tố Estrogen

Nội tiết tố không ổn định là một trong những lý do hàng đầu dẫn đến rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ. Khi nồng độ Estrogen trong cơ thể suy giảm, lượng máu được lưu thông đến vùng xương chậu cũng trở nên hạn hẹp. Từ đó gây giảm khả năng ham muốn tình dục hoặc cần nhiều thời gian hơn cho màn dạo đầu đề kích thích và đạt đến đỉnh cực khoái.

Nồng độ Estrogen trong cơ thể suy giảm thường bắt nguồn từ hai nguyên nhân cơ bản sau:

  • Bước vào thời kỳ mãn kinh, nồng độ Estrogen dẫn suy giảm gây nên những biến đổi nhất định tại các mô sinh dục và khả năng ham muốn, đáp ứng vấn đề tình dục.

  • Ngoài ra, thói quen sinh hoạt, làm việc và ăn uống không khoa học cũng gây nên những tác động xấu đến lượng Estrogen trong cơ thể.

Nồng độ Estrogen suy giảm có thể làm giảm ham muốn và khó đạt cực khoái khi quan hệ tình dục

Nồng độ Estrogen suy giảm có thể làm giảm ham muốn và khó đạt cực khoái khi quan hệ tình dục

3. Phương pháp hỗ trợ điều trị

Xác định chính xác nguyên nhân gây rối loạn là chìa khóa quan trọng cho quá trình khắc phục, điều trị. Tùy thuộc vào yếu tố bắt nguồn do tâm lý hoặc thể chất và tình trạng sức khỏe, bác sĩ chuyên môn sẽ có những chỉ định phù hợp. Một số phương pháp phổ biến nhất hiện nay là:

  • Hỗ trợ tư vấn giáo dục: mục đích của phương pháp này là nhằm hướng người bệnh đến sự tự tin và vượt quan nỗi lo về những vấn đề liên quan đến chức năng cũng như hiệu suất tình dục.

  • Tăng cường biện pháp kích thích: ở phương pháp này, bác sĩ có chuyên môn sẽ tiến hành một số biện pháp hỗ trợ tăng cường kích thích nhằm tạo ra ham muốn hoặc tư vấn thay đổi thói quen tình dục.

  • Cung cấp kỹ thuật phân tâm: bác sĩ điều trị có thể tiến hành phát đồ phân tâm bằng cách tạo ra các liên tưởng khiêu dâm bằng những bài tập giao hợp, video,... nhằm hướng người bệnh đến cảm giác thư giãn, kích thích tình dục.

  • Tư vấn hạn chế những tư thế có thể gây đau: đau nhức là một trong những nguyên nhân làm suy giảm hưng phấn và ham muốn tình dục. Do đó, nên tiến hành quan hệ tình dục ở những tư thế không gây đau đớn, tạo cảm giác thoải mái hoặc có thể sử dụng chất bôi trơn để giảm độ ma sát.

Quá trình điều trị rối loạn chức năng tình dục đòi hỏi có sự kết hợp kiên trì giữa đôi bạn tình và bác sĩ có chuyên môn. Ngoài ra, để đạt hiệu quả tốt nhất, nên chọn cơ sở uy tín, có kinh nghiệm để có thể tiến hành thăm khám và lên phác đồ hiệu quả nhất. Tránh việc điều trị tại các cơ sở kém chất lượng, tự ý sử dụng thuốc không có chỉ định dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Sớm điều trị bệnh sẽ góp phần cải thiện nhanh chóng tình trạng rối loạn tình dục

Sớm điều trị bệnh sẽ góp phần cải thiện nhanh chóng tình trạng rối loạn tình dục

Rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ là bệnh lý không nghiêm trọng và có thể điều trị nhanh chóng nếu có phác đồ phù hợp. Để được tư vấn cụ thể hơn về vấn đề này, có thể liên hệ các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số Hotline 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.