Tin tức

Top 10 loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin D cho trẻ

Ngày 06/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin D giữ vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển thể chất lẫn trí não của trẻ nhỏ. Nếu không được bổ sung đầy đủ trẻ có thể bị còi xương, suy giảm hệ miễn dịch và chậm phát triển. Vậy thực phẩm cung cấp nhiều vitamin D cho trẻ là những loại nào? 

1. Vai trò của vitamin D đối với trẻ nhỏ ra sao?

Trước khi tìm hiểu các loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin D cho trẻ thì chúng ta cần nắm được tầm quan trọng của loại vitamin này. Theo các nghiên cứu khoa học, vitamin D có sự ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ. Việc thiếu hụt vitamin D sẽ khiến cho trẻ bị còi xương, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của xương và răng. Ngoài ra, những trẻ thiếu vitamin D còn đối mặt với việc chiều cao bị hạn chế, thấp lùn hơn các bạn khác.

Việc bổ sung vitamin D cho trẻ nhỏ là thực sự cần thiết

Việc bổ sung vitamin D cho trẻ nhỏ là thực sự cần thiết

Ngoài ra, vitamin D còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể của bé. Hạn chế cho trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, tim mạch, huyết áp, hen suyễn,… Vitamin D không có nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên bởi nguồn cung cấp này chỉ đáp ứng được 5 - 10% nhu cầu hằng ngày. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn nên lưu ý để bổ sung vào thực đơn tránh tình trạng thiếu hụt vitamin D ở trẻ.

2. Top 10 loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D phụ huynh có thể tham khảo

Trẻ nhỏ cần được bổ sung đầy đủ lượng vitamin D để đảm bảo quá trình phát triển tốt nhất. Lựa chọn tốt nhất là bổ sung cho trẻ những món ăn chứa nhiều vitamin D trong mỗi bữa. Có thể liệt kê một số thực phẩm cung cấp nhiều vitamin D cho trẻ mà bố mẹ có thể tham khảo:

2.1. Cá hồi

Cá hồi (tên tiếng anh là fatty fish) được biết đến là một loại cá béo cực kỳ giàu vitamin D. Loại cá này chứa rất ít lượng calo và cứ mỗi 60gr cá sẽ có khoảng 370 IU vitamin D. Tuy nhiên, cá hồi tự nhiên thường chứa hàm lượng vitamin D nhiều hơn cá hồi nuôi rất nhiều. Việc ăn cá hồi không chỉ giúp bạn bổ sung vi chất mà còn là nguồn cung cấp omega-3, protein và một số chất chống oxy hóa.

Cá hồi được đánh giá là thực phẩm chứa hàm lượng vitamin D rất lớn

Cá hồi được đánh giá là thực phẩm chứa hàm lượng vitamin D rất lớn

2.2. Lòng đỏ trứng

Khi nhắc đến các loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin D cho trẻ không thể không nhắc đến lòng đỏ trứng. Trong một quả trứng, thứ người ta tìm thấy nhiều nhất ở lòng trắng là chất béo còn riêng lòng đỏ trứng chứa rất nhiều vitamin D. Cũng giống như cá hồi những con gà công nghiệp sẽ cung cấp lượng dưỡng chất thấp hơn so với những con gà thả vườn. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu mẹ không nên cho con ăn quá 1 quả trứng/ ngày để hạn chế khả năng mắc bệnh tim mạch ở trẻ.

2.3. Cá trích và cá mòi

Cá trích là loài cá được sử dụng làm thức ăn dưới dạng hình thức chế biến: Ăn sống, đóng hộp, hun khói,… Loại cá này tuy nhỏ nhưng là loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin D cho trẻ. Cứ 100g cá trích Đại Tây Dương sẽ cung cấp 216 IU vitamin D. Cá trích ngâm chua cũng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào, tuy nhiên hàm lượng thấp hơn so với các hình thức chế biến trên.

Cá mòi đóng hộp cũng được coi là loại thực phẩm chứa khá nhiều vitamin D. Cứ khoảng 100g cá mòi sẽ chứa khoảng 177 IU loại dưỡng chất này. Có thể nói đây là 2 loại cá vô cùng tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không nên cho trẻ em ăn nhiều đồ đóng hộp mà nên chuyển sang nấu chín như cháo cá chích,...

Cá trích rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ

Cá trích rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ

2.4. Nấm

Nấm là một lại thực phẩm thơm ngon trong số ít các loài thực vật chứa nhiều vitamin D. Nếu trong động vật chứa nhiều hàm lượng vitamin D3 thì trong nấm chứa nhiều vitamin D2. Lượng dưỡng chất có trong loại thực vật này phụ thuộc vào từng giống nấm. Nấm không những cung cấp nhiều vitamin D mà còn bổ sung một số chất dinh dưỡng khác tốt cho trẻ nhỏ.

2.5. Sữa

Trong tự nhiên, sữa không chứa vitamin D nhưng hầu hết các nhãn hàng sữa đều bổ sung dưỡng chất này vào sản phẩm của mình. Khi trẻ thường xuyên uống một lượng sữa nguyên kem nhất định vào mỗi ngày sẽ giúp cơ thể phát triển cân đối. Bởi trong một ly sữa không chỉ chứa mỗi vitamin D mà còn bổ sung thêm một số khoáng chất khác như kali, canxi,…

Trẻ nên được bổ sung lượng sữa nhất định vào mỗi ngày

Trẻ nên được bổ sung lượng sữa nhất định vào mỗi ngày

2.6. Hải sản có vỏ

Các loại hải sản có vỏ là một trong những thực phẩm cung cấp nhiều vitamin D cho trẻ. Không chỉ vitamin D mà canxi, omega3 có trong thực phẩm này rất có lợi cho sự phát triển răng miệng của trẻ. Một số loại hải sản chứa hàm lượng cholesterol tương đối cao, do đó không nên cho trẻ ăn quá nhiều.

2.7. Gan bò

So với thịt đỏ, gan bò chứa khá ít lượng calo, chất béo và có hàm lượng vitamin D vừa phải. Trong khoảng 100g gan bò sẽ chứa khoảng 50 IU vitamin D. Gan bò không chỉ thúc đẩy sự phát triển xương khớp mà còn giúp cho làn da, mái tóc của trẻ trở nên khỏe mạnh hơn.

2.8. Sữa chua

Bên cạnh việc tốt cho hệ tiêu hóa thì sữa chua cũng là loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin D cho trẻ. Với một 1 hộp sữa chua trẻ sẽ được bổ sung đến 20% hàm lượng vitamin D mỗi ngày. Để đảm bảo cơ thể được hấp thụ thêm nhiều dưỡng chất khác tốt nhất hãy cho trẻ ăn sữa chua với trái cây.

2.9. Đậu phụ

Có thể bạn chưa biết đậu phụ là một trong những món ăn hàng ngày chứa nhiều lượng vitamin D bậc nhất. Trong khoảng 100g đậu phụ giúp cung cấp cho trẻ 39% lượng vitamin D cần thiết cho mỗi ngày. Hãy thêm vào thực đơn nhà mình mỗi tuần 1 lần để bổ sung đủ lượng vitamin D cho trẻ.

Đậu phụ là loại thức ăn hàng ngày chứa lượng vitamin D vô cùng lớn

Đậu phụ là loại thức ăn hàng ngày chứa lượng vitamin D vô cùng lớn

2.10. Phô mai

Mặc dù không được ưa chuộng tại Việt Nam nhưng phô mai là một trong những loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin D cho trẻ. Đây đồng thời là nguồn thực phẩm mang đến một hàm lượng lớn canxi. Sản phẩm này giúp trẻ tăng cường độ chắc khỏe của xương và phòng ngừa bệnh sâu răng cực kỳ hiệu quả, Ngoài ra, tình trạng hao mòn men răng cũng được giảm xuống đáng kể nhờ ăn phô mai.

Những thông tin trên đã giúp các bậc phụ huynh giải đáp thắc mắc về những loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin D cho trẻ. Từ đó có thể lựa chọn được những món ăn tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của con em mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.