Tin tức

Top 5 nhóm thuốc trị táo bón tốt nhất hiện nay

Ngày 15/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Táo bón là một trong những bệnh lý phổ biến mà bất kể ai cũng có thể gặp phải. Mặc dù không gây nguy hiểm nhưng nếu tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến mạn tính làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy thuốc trị táo bón tốt nhất hiện nay là những loại nào?

1. Táo bón kéo dài có sao không? 

Táo bón là tình trạng rối loạn tiêu hóa dẫn đến khó đi ngoài, mỗi lần đi đại tiện đều mất nhiều thời gian. Hầu hết các trường hợp đi ngoài đều có lượng phân ít, khô, cứng đi kèm tình trạng đau rát hậu môn. Thường thì người lớn sẽ không đi đại tiện trên 2 ngày còn trẻ em là tên 1 tuần. Táo bón không phải là vấn đề quá nguy hiểm. Tuy nhiên, những trường hợp táo bón kéo dài có thể dẫn đến những vấn đề sau: 

Nứt kẽ hậu môn 

Bệnh nhân bị nứt kẽ hậu môn sẽ gặp tình trạng đau đớn hậu môn mỗi khi đi vệ sinh. Phân vón cục, khô cứng, tạo thành khối lớn nên dễ làm nứt, rách hậu môn khi đi vệ sinh. Khi đó, người bệnh có thể thấy một vài giọt máu tươi lúc đi vệ sinh. Tình trạng kéo dài khiến người bệnh có tâm lý sợ đi đại tiện và có xu hướng nhịn. Đây là một trong những lý do khiến bệnh táo bón trở nên nghiêm trọng hơn.

Táo bón kéo dài có thể dẫn đến tình trạng nứt kẽ hậu môn

Táo bón kéo dài có thể dẫn đến tình trạng nứt kẽ hậu môn

Bị trĩ 

Táo bón khiến việc đi vệ sinh lâu, bệnh nhân phải rặn nhiều là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ. Trĩ kéo dài sẽ gây thiếu máu, sa nghẹt búi trĩ, tắc nghẽn búi trĩ, tắc mạch, nhiễm trùng,… gây nhiều ảnh hưởng sức khỏe và chất lượng cuộc sống người bệnh. Ngoài ra, bệnh trĩ nếu không được điều trị sớm sẽ làm tăng nguy cơ mắc bị ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng 

Bệnh nhân bị táo bón kéo dài hay mạn tính thuộc nhóm nguy cơ cao bị ung thư trực tràng. Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm nếu không phát hiện và can thiệp điều trị sớm sẽ gây nhiều vấn đề sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng. 

2. Các nhóm thuốc trị táo bón tốt nhất hiện nay

Bạn cần phải sử dụng thuốc trị táo bón nếu tình trạng kéo dài hơn 3 tuần, phân có lẫn máu, chướng bụng, đau rát hậu môn mỗi khi đi ngoài. Tùy từng trường hợp, mức độ bệnh lý và tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng các loại thuốc trị táo bón khác nhau. Dưới đây là 5 nhóm thuốc trị táo bón tốt nhất hiện nay thường được chỉ định với bệnh nhân. 

Thuốc nhuận tràng tạo khối

Polysaccharide nguồn gốc thiên nhiên hoặc tổng hợp là thành phần chính có trong nhóm thuốc nhuận tràng tạo khối. Hợp chất này có khả năng kích thích nhu động ruột, làm mềm phần, tăng khả năng đào thải phân ra ngoài bởi có thể tạo thành khối gel khi hút nước

Thuốc cho tác dụng chậm từ 1 - 3 ngày nên hầu hết được sử dụng với mục đích phòng ngừa. Trong các nhóm thuốc trị táo bón tốt nhất hiện nay thì thuốc nhuận tràng tạo khối được các chuyên gia đánh giá là an toàn cho người dùng. Vì vậy thường được dùng phổ biến với những người bị viêm ruột, mắc hội chứng kích thích ruột và cả trẻ sơ sinh nếu bị táo bón.

Thuốc nhuận tràng làm mềm 

Muối Docusate - Chất hoạt động bề mặt là thành phần chính có trong các loại thuốc làm mềm phân. Các muối Docusate giúp nước dễ dàng thầm vào phân và làm mềm hơn nên dễ dàng bị tống ra ngoài do sức căng bề mặt giảm. 

Ngoài tác dụng làm mềm phân thì các muối Docusate còn tăng khả năng tiết dịch và chất diện giải vào đường ruột.

Việc sử dụng thuốc trị táo bón tùy thuốc vào tình trạng của từng trường hợp

Việc sử dụng thuốc trị táo bón tùy thuốc vào tình trạng của từng trường hợp

Thuốc nhuận tràng làm trơn

Với nhóm thuốc này thì thành phần chính là dầu khoáng. Tại ruột già, thuốc có tác dụng bôi trơn, nhờ đó mà các khối phân dễ dàng di chuyển ra ngoài. 

Mặc dù thuốc không bị chuyển hóa nhưng sẽ làm giảm khả năng hấp thu các vitamin tan trong dầu. Ngoài ra, người bệnh cần tránh uống thuốc lúc nằm hoặc chuẩn bị đi ngủ vì thuốc có thể vào phổi gây viêm phổi lipid ngoại sinh. Ngoài ra. Để hạn chế ảnh hưởng của thuốc đến dạ dày, người bệnh không nên dùng khi bụng đang đói. 

Thuốc nhuận tràng kích thích 

Thành phần chính trong nhóm thuốc này là các dẫn xuất Diphenylmethane. Thuốc gây ra những tác động chủ yếu lên đầu mút thần kinh của niêm mạc kết tràng. Chính vì vậy mà nhu động ruột tăng do các cơ đại tràng co bóp mạnh để thúc đẩy quá trình thải phân ra khỏi cơ thể.

Nhóm thuốc nhuận tràng kích thích có tác dụng nhanh, khoảng 6 - 12 tiếng nên không chỉ được dùng để trị táo bón mà chỉ định với bệnh nhân trước khi phẫu thuật để làm sạch ruột.

Sử dụng thuốc trị táo bón theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Sử dụng thuốc trị táo bón theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Thuốc nhuận tràng thẩm thấu 

Thuốc nhuận tràng thẩm thấu hay thuốc muối nhuận tràng là dung dịch ưu trương. Thuốc có tác dụng tăng khả năng thẩm thấu nước vào lòng ruột, tăng nhu động ruột, làm mềm phân và bôi trơn. Nhờ đó, nhóm này được xếp vào nhóm thuốc điều trị táo bón tốt nhất hiện nay. Thuốc được chia thành 3 nhóm: 

  • Muối nhuận tràng: muối Mg2+ (Magie Citrate, Magie Hydroxide), muối Na+ (Natri Phosphate),…
  • Các Polyalcohol không hấp thu: Lactulose, Sorbitol và Glycerin
  • Polyethylene glycol: PEG 3350 (Polyethylene Glycol 3350, Macrogol 3350). 

Thuốc điều trị táo bón có thể thuộc nhóm kê toa hoặc không kê toa. Theo khuyến cáo của chuyên gia, thuốc táo bón chỉ nên sử dụng tối đa 14 ngày.

Ngoài ra, khi sử dụng thuốc trị táo bón, người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ như: chướng bụng, đau bụng, đầy hơi, nôn, buồn nôn, đau dạ dày,… Nếu sử dụng trong thời gian dài, đại tràng co thắt mạnh sẽ gây ra hiện tượng tiêu chảy. Khi uống thuốc nhuận, người bệnh cần chú ý uống nhiều nước để tránh tình trạng mất nước. 

Trên đây là 5 nhóm thuốc trị táo bón tốt nhất hiện nay thường được sử dụng với hầu hết bệnh nhân. Tuy nhiên, người bệnh khi có triệu chứng táo bón kéo dài thì tốt nhất nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra sức khỏe. Tùy theo từng tình trạng mà bác sĩ sẽ kê toa thuốc trị táo bón phù hợp, hiệu quả nhất.

Thăm khám chuyên khoa Tiêu hóa tại MEDLATEC khi bị táo bón

Khách hàng nên thăm khám chuyên khoa Tiêu hóa khi bị táo bón

Nếu bạn đang gặp tình trạng táo bón, hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa thăm khám và điều trị trực tiếp. Sau khi xác định chính xác tình trạng sức khỏe của bạn, bác sĩ sẽ chỉ định cũng như tư vấn các loại thuốc trị táo bón tốt nhất hiện nay để đảm bảo hiệu quả chữa bệnh. Mọi thông tin cần được tư vấn và hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hướng dẫn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.