Tin tức

Top 7 cách phòng ngừa ung thư hiệu quả và dễ thực hiện

Ngày 17/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong những năm gần đây, ung thư vẫn đang là “vấn đề nóng” tại Việt Nam khi số ca mắc mới và số ca tử vong vì loại bệnh này tăng lên đáng kể. Do đó, mỗi chúng ta điều chỉnh lối sống, thói quen để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Dưới đây là 7 cách phòng ngừa ung thư đơn giản và rất hiệu quả mà ai cũng nên thực hiện. 

1. Ung thư đang là “vấn đề nóng” tại Việt Nam

Những thống kê từ Tổ chức Ung thư toàn cầu vào năm 2020 cho thấy rằng, tỉ lệ mắc mới ung thư ở Việt Nam đang tăng nhanh. Hiện tại, Việt nam đang xếp thứ 90 trên tổng số 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Ung thư gan rất phổ biến ở Việt Nam

Ung thư gan rất phổ biến ở Việt Nam

Trong đó, ung thư gan được đánh giá là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nước ta. Tiếp đó phải kể đến một số loại ung thư như ung thư phổi, ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư trực tràng. 

Một số nguyên nhân khiến tình trạng ung thư tại Việt Nam tăng cao là do sự già hóa dân số, tuổi thọ cao khiến thời gian tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh càng cao, do thói quen ăn uống sinh hoạt không khoa học, người dân đã có ý thức hơn về việc khám sức khỏe để phát hiện sớm ung thư,…

Hơn nữa, Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới đã phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch Covid-19 trong suốt 2 năm qua. Đối với những bệnh nhân ung thư, đại dịch ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình thăm khám, chẩn đoán và theo dõi điều trị đối với người bệnh. 

Buồn nôn và nôn rất có thể là dấu hiệu bệnh ung thư

Buồn nôn và nôn rất có thể là dấu hiệu bệnh ung thư

Theo khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới, không chỉ Việt Nam mà tại nhiều quốc gia trên thế giới, bệnh nhân ung thư đã bị gián đoán và chậm trễ điều trị trong bối cảnh dịch bệnh. Ảnh hưởng đến cơ hội và kết quả điều trị của người bệnh. 

Trên thực tế, nhiều bệnh nhân không thể đi khám khi một số cơ sở y tế bị phong tỏa do dịch bệnh hoặc chần chừ đi khám vì sợ lây nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, một số loại thuốc đặc trị nhập khẩu bị thiếu hụt gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh. Đi khám sau giãn cách, nhiều bệnh nhân có khối u ung thư đã phát triển lớn, có dấu hiệu di căn khiến việc điều trị bệnh càng trở nên khó khăn hơn. 

2. Những phương pháp phòng ngừa ung thư ai cũng có thể thực hiện

Dưới đây là một số cách phòng ngừa ung thư hiệu quả:

2.1. Không hút thuốc là và hạn chế uống rượu bia

Thường xuyên hút thuốc là và uống quá nhiều rượu bia là một thói quen gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của bạn. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nhiều loại ung thư như ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản, ung thư tụy,… 

Những đối tượng không trực tiếp hút thuốc nhưng có tiếp xúc với khói thuốc cũng có nguy cơ mắc ung thư phổi và một số căn bệnh nguy hiểm khác. Chính vì thế, lời khuyên dành cho bạn là nên hạn chế uống rượu bia và từ bỏ thói quen hút thuốc để bảo vệ sức khỏe của mình, phòng tránh nguy cơ ung thư. 

2.2. Phòng ngừa ung thư bằng chế độ ăn khoa học

Những thực phẩm bạn ăn hàng ngày và thói quen ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Do đó, hãy duy trì một chế độ ăn khoa học để cải thiện sức khỏe và đây cũng là phương pháp hiệu quả để phòng tránh nhiều loại bệnh ung thư, nhất là ung thư gan, ung thư dạ dày,…

Phòng ngừa ung thư bằng chế độ ăn uống khoa học

Phòng ngừa ung thư bằng chế độ ăn uống khoa học

+ Chú ý lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, không có chứa chất kích thích.

+ Ăn đa dạng các loại thực phẩm, ưu tiên rau củ quả, đặc biệt là các loại hạt.

+ Hạn chế các loại thực phẩm nhiều chất béo, dầu mỡ và muối, nhất là các loại thực phẩm chế biến sẵn.

+ Hạn chế ăn các loại thịt đỏ.

+ Nên giữ thói quen ăn chậm, nhai kỹ. 

2.3. Thường xuyên tập thể dục và duy trì cân nặng hợp lý

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp bạn rèn luyện sức khỏe mà còn giúp bạn có một vóc dáng cân đối, hạn chế nguy cơ bệnh tật. Nên lựa chọn những bài tập phù hợp với thể trạng sức khỏe và duy trì thói quen tập thể dục 30 phút mỗi ngày trong thời gian dài để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

2.4. Không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng buổi sáng sớm và buổi chiều rất tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể bổ sung vitamin D để hấp thụ canxi. Tuy nhiên, từ sau 9h sáng đến 4h chiều có lượng tia cực tím rất cao. Nếu tiếp xúc với ánh sáng vào thời gian này, bạn sẽ có nguy cơ cao bị ung thư da. 

Do đó, để phòng ngừa ung thư, bạn không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài vào thời điểm trời nắng gắt, bạn nên trang bị đồ bảo hộ để bảo vệ da và sử dụng kem chống nắng. Kể cả những ngày trời nhiều mây vẫn nên sử dụng kem chống nắng.

2.5. Tiêm vắc xin đầy đủ

Viêm gan B dễ lây nhiễm và dễ biến chứng thành ung thư gan. Trong khi đó, vắc xin có hiệu quả phòng viêm gan B rất cao. Vì thế, tiêm phòng viêm gan B là rất cần thiết. Bên cạnh đó tiêm vắc xin HPV cũng là cách phòng bệnh ung thư tử cung khá hiệu quả. 

Khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa một số bệnh ung thư

Khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa một số bệnh ung thư

2.6. Tránh những hành động làm tăng nguy cơ ung thư

- Nên quan hệ chung thủy, không nên quan hệ với nhiều bạn tình. 

- Nên dùng bao cao su khi quan hệ tình dục. 

- Không dùng chung bơm, kim tiêm.

2.7. Khám sức khỏe định kỳ

Thường xuyên khám sức khỏe sẽ giúp bạn hiểu rõ được tình trạng sức khỏe của mình và nguy cơ bệnh tật. Từ đó, điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt hoặc các biện pháp can thiệp nếu cần thiết để phòng ngừa bệnh. Hơn nữa, nhiều trường hợp phát hiện bệnh ung thư sớm nhờ tầm soát sức khỏe định kỳ. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. 

Trên đây là một số phương pháp đơn giản và hiệu quả giúp bạn phòng ngừa ung thư. Nếu có nhu cầu thăm khám sức khỏe, tầm soát ung thư, bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.