Tin tức

Bật mí 5 cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung đơn giản, hiệu quả

Ngày 29/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cổ tử cung là phần hẹp dưới tử cung, có vai trò nối liền cơ quan này với âm đạo. Theo thống kê mỗi ngày ở Việt Nam lại có khoảng 9 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này. Phòng ngừa ung thư cổ tử cung một cách chủ động sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh.

1. Những cách đơn giản giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới ung thư cổ tử cung là do virus HPV. Ngoài ra còn 1 số yếu tố nguy cơ khác làm tăng khả năng mắc bệnh như: Quan hệ tình dục thiếu an toàn, dinh dưỡng kém, sức khỏe và hệ miễn dịch yếu, vệ sinh vùng kín không đúng cách, bảo vệ sức khỏe sinh sản chưa tốt,…

phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Mỗi ngày Việt Nam ghi nhận đến 9 trường hợp tử vong vì ung thư cổ tử cung

Từ những nguyên nhân và yếu tố nguy cơ này, chúng ta có thể chủ động phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung như sau

1.1. Tiêm phòng vắc xin HPV

Con đường lây nhiễm chủ yếu của virus HPV là quan hệ tình dục, tiếp xúc của niêm mạc miệng, hầu họng với dương vật hoặc âm đạo. Do đó, không chỉ quan hệ tình dục thông thường, việc tiếp xúc hôn, chạm vào bộ phận sinh dục của bạn tình hoặc quan hệ tình dục qua lỗ hậu cũng có thể gây lây nhiễm virus này.

Hiện nay, đã có vắc xin ngừa virus này. Phụ nữ được khuyến cáo nên tiêm vắc xin HPV từ 11 - 12 tuổi đến tối đa 26 tuổi. Đây là khoảng thời gian tiêm phòng vắc xin có hiệu quả nhất, lứa tuổi 26 trở lên chưa nhiễm HPV vẫn có thể tiêm phòng song hiệu quả không cao.

Một trong những biện pháp ngừa bệnh ung thư cổ tử cung là tiêm vắc xin HPV

Một trong những biện pháp ngừa bệnh ung thư cổ tử cung là tiêm vắc xin HPV

Vắc xin có thể làm giảm nguy cơ nhiễm virus HPV, song một số người vẫn có thể lây nhiễm virus nên ngoài tiêm phòng, vẫn cần khám, sàng lọc ung thư cổ tử cung định kì.

1.2. Quan hệ tình dục an toàn

HPV rất dễ lây truyền qua đường tình dục khi người lành tiếp xúc da với người nhiễm bệnh. Vì thế hãy thực hiện lối sống lành mạnh, một vợ một chồng, sử dụng các công cụ bảo vệ như bao cao su để hạn chế lây truyền bệnh. 

Đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên, khi hệ miễn dịch của bạn gái chưa đủ khả năng bảo vệ cơ thể trước tác nhân gây bệnh tốt nhất và cũng chưa được giáo dục đầy đủ về việc quan hệ tình dục an toàn, tự bảo vệ sức khỏe bản thân trước mầm bệnh lây truyền. Do vậy, không nên quan hệ tình dục sớm, không dùng biện pháp bảo vệ bản thân.

1.3. Vệ sinh âm đạo đúng cách

Việc âm đạo không được vệ sinh sạch sẽ làm cho phụ nữ có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa cũng như ung thư cổ tử cung cao hơn.

Vệ sinh âm đạo tốt giúp cơ quan này khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh

Vệ sinh âm đạo tốt giúp cơ quan này khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh

Hãy chú ý vệ sinh âm đạo đúng cách như sau:

  • Vệ sinh 2 lần mỗi ngày với nước sạch, hãy tham khảo hướng dẫn của bác sĩ

  • Tuyệt đối không dùng tay hoặc vòi hoa sen thụt rửa sâu vào âm đạo, nó khiến môi trường cân bằng của âm đạo bị phá hủy, vi khuẩn xấu cũng dễ gây bệnh hơn.

  • Chú ý đến vấn đề vệ sinh trong thời kỳ hành kinh, không quan hệ tình dục trong khoảng thời gian này bởi hệ sinh dục đang yếu và dễ bị viêm nhiễm.

  • Không mặc quần lót quá chật, chọn vải cotton mềm, thông thoáng, thấm ướt mồ hôi tốt.

  • Khi có triệu chứng bất thường như: ra máu bất thường, dịch tiết vàng hoặc xanh, có lẫn màu, có mùi hôi, kinh nguyệt không đều,… nên sớm đi khám phụ khoa và điều trị dứt điểm tránh bệnh tiến triển nặng.

1.4. Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học

Tăng cường sức khỏe chung chính là cách để mỗi chúng ta tự củng cố hàng rào bảo vệ sức khỏe trước tác nhân gây bệnh, phòng ngừa ung thư cổ tử cung nói riêng và nhiều bệnh lý khác. 

Bạn cần chú ý thực hiện:

  • Chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng, đầy đủ, đặc biệt là các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin A, C, E, canxi,… bảo vệ tế bào khỏi hoạt động của gốc tự do, ngăn ngừa ung thư.

  • Chế độ nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo giấc ngủ từ 7 - 8 giờ mỗi ngày, đi ngủ trước 11 giờ và nên cố định thời gian ngủ.

 Ngủ đủ giấc là cách đơn giản giúp cơ thể khỏe mạnh

 Ngủ đủ giấc là cách đơn giản giúp cơ thể khỏe mạnh

  • Thể dục thể thao đều đặn, tăng cường sức khỏe.

  • Giữ tinh thần khỏe mạnh, hạn chế stress căng thẳng, đây được đánh giá là một trong những yếu tố nguy hiểm khiến mầm bệnh dễ hình thành, phát triển nhanh.

1.5. Không nên lạm dụng thuốc tránh thai

Nhiều cặp vợ chồng lựa chọn dùng thuốc tránh thai để kế hoạch hóa gia đình, tránh mang thai không mong muốn. Song sử dụng thuốc tránh thai kéo dài, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, phụ nữ dùng thuốc tránh thai thường xuyên và kéo dài trên 5 năm có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn.

2. Sàng lọc định kỳ là cách phòng chống ung thư cổ tử cung hiệu quả

Một số phụ nữ đã tiêm phòng vắc xin HPV vẫn có nguy cơ nhiễm virus và mắc ung thư cổ tử cung. Hơn nữa căn bệnh này hầu như không gây triệu chứng gì giai đoạn đầu, khi bệnh tiến triển triệu chứng cũng rất mờ nhạt, dễ nhầm lẫn. Vì thế sàng lọc định kỳ để phát hiện sớm bất thường là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe khỏe khỏi căn bệnh này.

Phụ nữ nên chủ động sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ

Phụ nữ nên chủ động sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ

Xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung hiện nay thường áp dụng là xét nghiệm Pap, phân tích tìm kiếm tế bào cổ tử cung bất thường. Bạn sẽ cần thực hiện một thủ thuật nhỏ với dụng cụ đặc biệt để lấy mẫu tế bào trong cổ tử cung qua âm đạo. Sau đó mẫu sẽ được phân tích, nếu tìm thấy tế bào bất thường, tiền ung thư hoặc ung thư thì xét nghiệm chẩn đoán sẽ thực hiện để kiểm tra sâu hơn.

Hãy áp dụng những biện pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung trên đây để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh nguy hiểm này. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.