Tin tức

Top 8 loại trái cây giúp mau lành vết thương mà bạn không nên bỏ qua

Ngày 09/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trái cây được biết đến là thực phẩm tốt cho sức khỏe bởi thành phần vitamin và khoáng chất cao. Ngoài ra, nhiều loại trái cây còn có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo và lành các vết cắt, xước, bỏng,… Dưới đây là 8 loại trái cây giúp mau lành vết thương mà bạn nên biết để bổ sung cho cơ thể khi cần thiết.

1. Top 8 loại trái cây giúp mau lành vết thương

Mặc dù không thể giúp vết thương lành lại ngay lập tức nhưng một số loại trái cây có tác dụng đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, rút ngắn thời gian hồi phục sau chấn thương và hỗ trợ chức năng miễn dịch nhằm ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng. Dưới đây là 8 loại trái cây giúp mau lành vết thương mà bạn có thể tham khảo. 

Cam

Cam là loại trái cây có hàm lượng vitamin C cao cùng một số chất khác như vitamin A, protein, canxi,… Ăn 1-2 quả cam mỗi ngày hoặc ép lấy nước uống sẽ giúp kích thích cơ thể sản sinh collagen giúp vết thương mau lành. Ngoài ra, vitamin C còn hỗ trợ chức năng miễn dịch. Nhờ đó hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn vết thương. 

Cam có tác dụng thúc đẩy quá trình lành vết thương nhờ thành phần vitamin C cao

Cam có tác dụng thúc đẩy quá trình lành vết thương nhờ thành phần vitamin C cao

Kiwi 

Hàm lượng vitamin C trong quả kiwi cao. Trong 100g kiwi có đến 91% là vitamin C. Do đó, nếu cơ thể bạn có những vết trầy, xước hay sau phẫu thuật mổ hở thì nên ăn 1 - 2 quả kiwi mỗi ngày để rút ngắn thời gian lành của vết thương. 

Dưa lưới 

Dưa lưới là loại trái cây giúp mau lành vết thương mà bạn không nên bỏ qua bởi thành phần có chứa beta caroten. Hợp chất này có tác dụng kích thích quá trình hình thành mô bào giúp vết thương nhanh hồi phục. Đồng thời, beta caroten còn có tác dụng hỗ trợ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ nhiễm trùng vết thương. 

Ngoài beta caroten thì dưa lưới còn giàu các dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe như vitamin C, vitamin A, canxi, sắt,… Để phát huy hết công dụng của dưới lưới thì bạn nên ăn vào buổi sáng. Trường hợp bạn mắc bệnh liên quan đến thận hoặc viêm ruột mạn tính thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng. 

Dưa hấu 

Nếu bạn đang tìm kiếm loại trái cây có tác dụng hỗ trợ phục hồi vết thương thì không thể nào bỏ qua dưa hấu. Dưa hấu có khoảng 90% là nước và các thành phần khác bao gồm carbohydrate, chất xơ, vitamin C, vitamin A, vitamin B5, beta carotene, kali, đồng, lycopene, citrulline,… Việc ăn hoặc uống nước ép dưa hấu mỗi ngày sẽ giúp tăng nồng độ beta caroten giúp miệng vết thương nhanh lành. 

Chuối

Chuối là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe bởi chứa nhiều khoáng chất như canxi, kali, kẽm, đồng,… Mỗi ngày, bạn có thể ăn từ 1 - 3 quả chuối vào buổi sáng sẽ giúp kích thích cơ thể sản xuất collagen, đẩy nhanh tốc độ lành vết thương. 

Bạn nên ăn thêm chuối khi cơ thể có vết thương hở

Bạn nên ăn thêm chuối khi cơ thể có vết thương hở

Xoài 

Xoài là loại trái cây được nhiều người yêu thích bởi nhờ hương vị thơm, ngon đồng thời có nhiều dưỡng chất như vitamin A, B, C, E, K và các loại khoáng chất khác. Với những người có vết thương hở thì ăn xoài một lượng vừa phải mỗi ngày sẽ rất tốt. 

  • Hàm lượng calo và protein trong xoài vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể vừa thúc đẩy quá trình trao đổi chất. 
  • Thành phần vitamin C và E giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch, tăng sức đề kháng, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Thành phần khoáng chất như sắt, kẽm, đồng có tác dụng cải thiện tình trạng đau nhức, thúc đẩy vết thương nhanh lành. 

Quả đào 

Không chỉ mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như tăng cường thị lực, hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho răng, duy trì cân nặng ở mức hợp lý,… quả đào còn có tác dụng giúp vết thương nhanh lành nhờ thành phần vitamin C. Một quả đào có đến 13,6% hàm lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể một ngày. Do đó, ăn đào thường xuyên sẽ giúp hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động tốt hơn, hạn chế nguy cơ bị nhiễm trùng, bảo vệ tế bào không bị tổn thương bởi các gốc tự do. 

Việt quất 

Nếu cơ thể bạn có những vết thương hở, đứt tay, vết bỏng,… thì ăn việt quất sẽ giúp vết thương nhanh lành nhờ thành phần giàu vitamin C và K. Hai hợp chất này đều có vai trò đáng kể đối với quá trình hồi phục của vết thương. Ngoài ra, trong viết quất còn có chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại quá trình viêm da cấp tính khi da bị tổn thương. 

Việt quất là trái cây giúp mau lành vết thương mà bạn không nên bỏ qua

Việt quất là trái cây giúp mau lành vết thương mà bạn không nên bỏ qua

2. Một số loại thực phẩm cần kiêng để vết thương nhanh lành 

Ngoài việc tìm hiểu các loại trái cây giúp mau lành vết thương thì bạn cũng nên chú ý kiêng một số loại thực phẩm dưới đây. 

  • Không ăn thịt gà, các loại đồ nếp như xôi, bánh chưng,… để tránh tình trạng mưng mủ, ngứa ngáy và hình thành sẹo lồi. 
  • Không ăn rau muống vì dễ kích thích tăng sinh collagen và gây sẹo. 
  • Thịt bò cũng là thực phẩm cần kiêng để tránh sẹo thâm. 
  • Các loại hải sản có thể kích thích phản ứng dị ứng khi bạn có vết thương hở. 
  • Ăn thịt chó khi có vết thương hở sẽ dễ hình thành sẹo lồi, sẹo sần và cứng hơn bình thường. 

Không chỉ bổ sung các loại trái cây giúp mau lành vết thương ở trên thì bạn cũng nên chú ý ăn tăng cường các loại thực phẩm giàu protein như sữa, sữa chua, chế phẩm từ sữa, đậu phụ,…; thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, cải xoăn, rau bina, cá hồi, cá ngừ,…; thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, cà chua, bắp cải, súp lơ, đậu Hà Lan; các loại thực phẩm giàu vitamin E và khoáng chất. Những loại thực phẩm này vừa có tác dụng thúc đẩy quá trình phục hồi của vết thương vừa ngăn chặn sự tấn công của các tác nhân gây hại dẫn đến nhiễm trùng.

Không nên ăn hải sản khi cơ thể có vết thương

Không nên ăn hải sản khi cơ thể có vết thương

Để vết thương nhanh lành, bạn cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng phù hợp đồng thời vệ sinh đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ hay nhân viên y tế. Nếu cần thiết, bạn có thể tìm đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra từ đó đưa ra biện pháp xử lý phù hợp. Sau khi đánh giá tình trạng vết thương, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra những lời khuyên về chế độ ăn uống và chăm sóc sức khỏe hiệu quả, an toàn nhất cho từng trường hợp.

Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách có thể gọi đến số hotline 1900 56 56 56, Tổng đài viên của bệnh viện sẽ tiếp nhận cuộc gọi và hỗ trợ quý khách 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.