Tin tức

Sinh mổ ăn được trái cây gì - 8 loại trái cây tốt cho mẹ sinh mổ

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trái cây là không thể thiếu trong chế độ ăn của mẹ sau sinh nói chung và mẹ sinh mổ nói riêng. Nhưng bạn có biết sinh mổ ăn được trái cây gì để vừa cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, vừa giúp vết mổ mau hồi phục? Nếu chưa tìm được câu trả lời, đừng bỏ qua nội dung chia sẻ bên dưới.

1. Sinh mổ ăn được trái cây gì?

Dưới đây là 8 loại trái cây giúp bạn giải đáp thắc mắc sinh mổ ăn được trái cây gì.

Quýt, cam, bưởi

Đây là những loại trái cây mà mẹ sau sinh nhất định không được bỏ qua bởi chúng chứa hàm lượng lớn vitamin C, giúp tăng cường miễn dịch, tăng hấp thụ sắt và kích thích cơ thể sản xuất hồng cầu. Đặc biệt, với mẹ sinh mổ thì quýt, cam, bưởi còn giúp ngăn chặn tình trạng chảy máu ở vết mổ.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất chống oxy hóa trong trái cây họ cam còn có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm sau sinh. Đồng thời, chất xơ trong các loại quả này còn kích thích cơ thể mẹ tiết sữa để mang đến nguồn sữa chất lượng cho em bé.

Trái cây họ cam đặc biệt tốt cho mẹ sau sinh mổ

Chuối

Nếu không biết sinh mổ ăn được trái cây gì thì chuối chính là câu trả lời. Trong chuối chứa nhiều sắt, giúp bổ sung sắt và phòng ngừa thiếu máu cho mẹ sau sinh nói chung và mẹ sinh mổ nói riêng. Ngoài ra, hàm lượng kali trong chuối cũng rất dồi dào, giúp tăng cường lưu thông máu huyết, nhờ đó, mẹ sau sinh mau chóng hồi phục.

Đặc biệt, chuối còn giúp phòng ngừa và cải thiện tình trạng táo bón thường gặp ở mẹ bầu và mẹ sau sinh. Đó là nhờ trong chuối chứa nhiều chất xơ, có tác dụng nhuận tràng, rất tốt cho đường ruột và hệ tiêu hóa.

Na

Đây cũng là loại quả mà mẹ sau sinh mổ nên ăn. Các dưỡng chất và vitamin có trong quả na mang đến nhiều sức khỏe cho mẹ mới sinh như phòng ngừa táo bón, tăng cường miễn dịch, cải thiện tình trạng thiếu máu,… Đặc biệt, quả na rất tốt cho não bộ, giúp mẹ sau sinh cảm thấy thư giãn, dễ chịu, phòng tránh chứng bệnh trầm cảm thường gặp.

Đu đủ

Đây chắc chắn là loại trái cây mà các mẹ sau sinh nhất định không được bỏ qua. Theo đó, đu đủ chứa lượng lớn chất oxy hóa và chất xơ, giúp mẹ sau sinh được nhuận tràng, phòng tránh táo bón. Đặc biệt, trong đu đủ còn chứa 2 hoạt chất Chymopapain và Papain có tác dụng giúp vết mổ mau lành.

Đu đủ luôn nằm trong top những trái cây tốt nhất cho mẹ sinh mổ

Thanh long

Giống như đu đủ, thanh long cũng là cái tên không thể bỏ qua trong danh sách sinh mổ ăn được trái cây gì. Không chỉ được biết đến là loại trái cây dễ mua, dễ ăn, thanh long còn có tác dụng nhuận tràng, phòng ngừa táo bón. Ngoài ra, trong thanh long chứa nhiều sắt, canxi, vitamin B1, B2,… Đây đều là những dưỡng chất rất cần thiết cho các mẹ mới sinh.

Ngoài ra, còn có rất nhiều loại trái cây mà mẹ sau sinh mổ nên ăn như dâu tây, nho, dưa lưới,… Tùy khẩu vị và sở thích của mỗi người cũng như thời điểm trong năm mà bạn có sự lựa chọn cho phù hợp.

Vú sữa

Với những mẹ sinh mổ và sữa lâu về thì có thể ăn vú sữa để cải thiện tình trạng. Các dưỡng chất như protein, lipid, canxi, sắt, vitamin,… trong vú sữa sẽ “tạo ra” nguồn sữa chất lượng và dồi dào, giúp mẹ không còn lo lắng về tình trạng thiếu sữa, không đủ sữa để nuôi con.

Việt quất

Để mau chóng hồi phục cũng như giảm triệu chứng thiếu máu sau sinh mổ, mẹ có thể bổ sung việt quất trong chế độ ăn hàng ngày. Đó là nhờ trong việt quất chứa nhiều sắt, kẽm cùng các vitamin, đặc biệt là vitamin C. Ngoài ra, hàm lượng omega-3 dồi dào trong việc quất sẽ mang đến nguồn sữa chất lượng, giúp bé yêu có thể nhận được dưỡng chất này từ trong sữa mẹ.

Việt quất giúp phòng ngừa tình trạng thiếu máu sau sinh cho các mẹ sinh mổ

Quả sung

Sung được biết đến là loại quả lợi sữa nên rất tốt cho các mẹ sau sinh. Trong Đông y, quả sung tính bình, vị ngọt, tốt cho hệ tiêu hóa cũng như có tác dụng thông huyết, lợi tiểu, sát trùng, vì vậy, các mẹ sinh mổ nên ăn quả sung để mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng lưu ý là nên ăn quả sung chín tươi thay vì quả sung khô để tránh bị đầy bụng, khó tiêu.

2. Mẹ sinh mổ khi ăn trái cây cần lưu ý gì?

Ngoài nắm bắt sinh mổ ăn được trái cây gì thì bạn cũng cần biết sau sinh ăn trái cây như thế nào để vừa hấp thu được các dưỡng chất trong trái cây, vừa phòng tránh các rủi ro.

  • Mua trái cây tại các siêu thị, cửa hàng uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ, tem mác rõ ràng và còn tươi mới, không được bảo quản lâu ngày.
  • Ưu tiên các loại trái cây theo mùa, tránh các loại trái cây trái mùa vì chúng có thể phải dùng đến hóa chất để bảo quản.
  • Tốt nhất vẫn là trái cây hữu cơ, được trồng, chăm sóc và thu hoạch theo tiêu chuẩn “sạch, an toàn”.
  • Khi mua trái cây về, nên ngâm rửa chúng với nước muối loãng và rửa nhiều lần dưới vòi nước sạch.
  • Nếu trái cây không nhất thiết phải ăn vỏ thì bạn hãy gọt vỏ bỏ đi. Đặc biệt, không ăn trái cây bị bầm dập, trầy xước hoặc có vết bất thường.
  • Nên ăn trái cây chín tươi, tránh ăn trái cây còn xanh hoặc còn chua và hạn chế ăn trái cây với muối.
  • Khi bảo quản trái cây trong tủ lạnh thì cần để ở ngăn riêng, tránh để chung với thực phẩm tươi sống, có mùi.
  • Không nên ăn trái cây quá lạnh để tránh bị ê răng, đau bụng, rối loạn tiêu hóa.
  • Chỉ nên ăn khoảng 200 - 300g trái cây tươi mỗi ngày.

Mẹ sau sinh mổ nên chọn và ăn trái cây theo mùa, chín tươi, có nguồn gốc rõ ràng

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được sinh mổ ăn được trái cây gì và cần lưu ý gì khi ăn trái cây cho mẹ sinh mổ. Để được tư vấn kỹ hơn, hoặc đặt lịch khám, theo dõi sức khỏe thai kỳ tại Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 ngay từ hôm nay. Chuyên khoa quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi cùng hệ thống máy móc hiện đại sẽ đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu thăm khám, chăm sóc sức khỏe của quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.