Tin tức

Top các loại thuốc trị nấm móng tay hiệu quả

Ngày 09/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nấm móng tay là tình trạng nhiễm trùng móng khá phổ biến và độ tuổi nào cũng có thể gặp phải. Có nhiều phương pháp giúp đẩy lùi tình trạng này, trong đó các thuốc trị nấm móng tay là thường được áp dụng nhiều nhất.

1. Tìm hiểu cơ bản về bệnh nấm móng tay

Nấm móng tay là bệnh lý do chủng nấm dermatophyte gây ra, ngoài ra còn là do các chủng nấm khác như Fusarium, Aspergillus hay Scopulariopsis, thậm chí là Candida ở những bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu bị nhiễm nấm móng tay mạn tính.

Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể bị nhiễm nấm móng tay, nhưng phổ biến nhất là người lớn tuổi, trước đây đã từng bị loạn dưỡng móng, sức đề kháng kém, bị tiểu đường, bệnh mạch máu ngoại vi hoặc hay tiếp xúc với người bị nấm móng hoặc nấm da.

Khi bị nấm móng tay, bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng như sau:

  • Xuất hiện các đốm vàng hoặc đốm trắng ở dưới đầu móng chân, móng tay. Ở giai đoạn nặng hơn móng tay còn có dấu hiệu dày lên, đổi màu, vỡ vụn vùng rìa móng;
  • Bệnh nhân bị nấm móng thường có cảm giác khó chịu, mất thẩm mỹ vùng móng tay, đau đớn và móng tay có khả năng sẽ bị tổn thương vĩnh viễn;
  • Không chỉ phát triển khu trú ở móng tay, nấm còn lây lan sang những vùng da lân cận, thậm chí là lây lan tới các cơ quan khác và hoàn toàn có thể lây từ người bệnh sang người lành.

Nấm móng tay là bệnh lý do chủng nấm gây ra làm mất thẩm mỹ nghiêm trọng cho các vùng móng tay

Nấm móng tay là bệnh lý do chủng nấm gây ra làm mất thẩm mỹ nghiêm trọng cho các vùng móng tay

2. Phân loại các thuốc trị nấm móng tay

Dưới đây là một số loại thuốc và phương pháp điều trị nấm móng tay đang được áp dụng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

2.1. Kem dưỡng móng

Loại kem này thường được dùng để chà vào móng nơi bị nhiễm nấm. Trước khi bôi kem dưỡng người bệnh nên làm mỏng móng vì sẽ giúp các hoạt chất của thuốc dễ dàng ngấm sâu vào bên trong móng, từ đó tiêu diệt các tế bào nấm bên trong, đem lại hiệu quả điều trị. Loại kem dưỡng móng nên chứa thành phần ure để giúp móng tay được làm mỏng hơn. Hoặc bạn cũng có thể dùng các dụng cụ chuyên dụng để làm mỏng bề mặt móng.

2.2. Các loại thuốc trị nấm móng tay dạng bôi

Một số loại thuốc trị nấm móng tay dạng bôi phổ biến thường là: terbinafine, pommade ketoconazol, ciclopirox olamine, oxaborole, canesten, exoderil,... nên được bôi liên tục trong thời gian dài. Ngoài ra hiện nay đã có các thuốc bôi thế hệ mới là efinaconazole và tavaborole có khả năng thấm sâu vào bên trong móng. 

Cách sử dụng các thuốc dạng bôi như sau:

  • Cạo và rửa sạch phần móng hỏng, sau đó nhẹ nhàng bôi thuốc lên vùng da quanh móng và bề mặt móng;
  • Nên bôi thuốc khoảng 2 - 3 lần/ngày. Nếu bôi vào buổi tối trước khi đủ ngủ thì có thể bịt bằng băng nhựa để thuốc không bị lem vào chăn gối;
  • Không rửa tay hoặc cầm nắm đồ vật sau khi bôi thuốc để tránh tình trạng thuốc bị rửa trôi.

Các thuốc trị nấm móng tay cũng tồn tại một số tác dụng phụ như đỏ, sưng, nóng rát ngay tại vị trí bôi.

2.3. Thuốc sơn móng

Loại thuốc sơn móng như efinaconazole 10%, ciclopirox 8% hoặc amorolfine 5% có tác dụng chống nấm tại chỗ và dùng phối hợp được với các loại thuốc đường uống, nhất là trong những trường hợp kháng thuốc.

Sau khi vùng da quanh móng và vùng móng tay đã được vệ sinh sạch sẽ, người bệnh cần sơn thuốc lên vị trí tổn thương khoảng 1 lần/ngày. Tiếp theo sau đó 1 tuần phải lau sạch móng và áp dụng một lớp sơn mới. Để mang lại hiệu quả điều trị thì cần phải dùng loại sơn này kiên trì trong 1 năm.

Người bệnh có thể bôi các thuốc trị nấm móng tay để hạn chế sự lây lan của tình trạng này

Người bệnh có thể bôi các thuốc trị nấm móng tay để hạn chế sự lây lan của tình trạng này

2.4. Thuốc trị nấm móng tay đường uống

So với thuốc bôi thì thuốc kháng nấm đường uống sẽ phát huy hiệu quả nhanh hơn, phù hợp với những bệnh nhân bị nhiễm nấm móng nặng, đơn cử là các thuốc như terbinafine, itraconazole sẽ giúp tái tạo móng mới, thay thế phần móng bị hỏng do nhiễm nấm. 

Phụ thuộc vào từng tình trạng bệnh của mỗi người sẽ có thời gian dùng thuốc khác nhau. Trung bình một liệu trình uống thuốc sẽ kéo dài trong khoảng 6 - 12 tuần. Đôi khi bệnh nhân phải mất 4 tháng hoặc lâu hơn để vùng móng bị nhiễm nấm được loại bỏ hoàn toàn. 

Một số tác dụng phụ trong quá trình dùng thuốc trị nấm móng tay đường uống bao gồm: tổn thương gan, phát ban trên da. Vì vậy trong khi dùng các thuốc này người bệnh nên tiến hành xét nghiệm máu định kỳ. Ngoài ra nhằm phòng ngừa tình trạng tương tác với các loại thuốc khác, người bệnh nên thông báo trước với bác sĩ về những loại thuốc mà mình đang sử dụng.

2.5. Phẫu thuật

Phẫu thuật sẽ thường được áp dụng đối với những trường hợp không đáp ứng tốt với những thuốc trị nấm móng tay nêu trên. Do đó để loại bỏ hết những phần móng bị tổn thương thì người bệnh cần phải thực hiện phẫu thuật, sau đó trực tiếp bôi thuốc chống nấm vào vùng da nhiễm trùng dưới móng. Nếu thuốc chống nấm này không hiệu quả, người bệnh đôi khi còn phải loại bỏ móng vĩnh viễn để tránh tình trạng nhiễm trùng lan rộng.

3. Những phương pháp giúp phòng ngừa nguy cơ tái phát nấm móng 

Để tránh nguy cơ bị nấm móng, người bệnh có thể áp dụng ngay những phương pháp dưới đây:

  • Luôn giữ gìn vùng bàn chân, bàn tay khô ráo mỗi ngày, nhất là ở những vùng kẽ ngón để không tạo môi trường cho nấm phát triển;
  • Định kỳ cắt ngắn móng chân, móng tay. Nếu bạn yêu thích việc đi làm móng ngoài tiệm thì nên sử dụng riêng một bộ dụng cụ làm móng của bản thân. Sau mỗi lần sử dụng hãy tiệt trùng cẩn thận bộ làm móng này;
  • Khi sử dụng các loại hóa chất trong quá trình dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa hay lao động hãy đeo bao tây cẩn thận để bảo vệ móng tay; 
  • Đối với móng chân thì có thể đi loại tất thấm hút mồ hôi tốt. Ngoài ra cần tránh đi giày cũ mà không giặt giũ trong thời gian dài vì trong những đôi giày này có thể chứa một lượng lớn các bào tử nấm. Bạn cũng nên tránh đi giày ẩm. Thay vào đó hãy giặt và phơi khô giày dưới ánh nắng mặt trời, dùng tia UV để diệt khuẩn cho giày.

Hãy luôn bảo vệ bàn tay trước các hóa chất để tránh nguy cơ bị nấm móng tay

Hãy luôn bảo vệ bàn tay trước các hóa chất để tránh nguy cơ bị nấm móng tay

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh nấm móng nói chung và nấm móng tay nói riêng. Có không ít các loại thuốc nấm móng tay nhưng để lựa chọn được loại thuốc phù hợp nhất thì bạn nên đi khám để kiểm tra mức độ của tình trạng bệnh, sau đó sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

Nếu bạn đang gặp phải hiện tượng nấm móng tay thì có thể đến Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC để thăm khám. Các bác sĩ của Chuyên khoa sẽ giúp bạn chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh và tư vấn các biện pháp điều trị, chăm sóc móng tay phù hợp, hiệu quả. Hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.