Tin tức

Top các triệu chứng bệnh tổ đỉa dễ nhận biết nhất

Ngày 22/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay không nhiều người nắm rõ triệu chứng bệnh tổ đỉa nên thường dễ nhầm lẫn với các vấn đề da liễu khác. Nếu không kịp nhận diện, tỷ lệ bệnh diễn biến phức tạp và làm tổn thương da trên diện rộng sẽ gia tăng. Vậy làm thế nào để nhận biết được chứng tổ đỉa ngay khi mới khởi phát? MEDLATEC đã tổng hợp ra đây top các dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh tổ đỉa, mời các bạn tham khảo.

Dấu hiệu số 1: Xuất hiện mụn nước

Đây là triệu chứng bệnh tổ đỉa đầu tiên mà chúng ta nên lưu ý. Trên thực tế, mụn nước cũng đồng thời là dấu hiệu khởi phát của một số vấn đề da liễu khác như dị ứng, viêm da, zona, chân tay miệng, thuỷ đậu,… Tuy nhiên nếu người bệnh chỉ phát hiện thấy có mụn nước còn không xuất hiện thêm triệu chứng nào khác thì khả năng cao đã mắc bệnh tổ đỉa.

Để các bạn độc giả dễ hình dung hơn thì các cấu trúc xuất hiện trên bề mặt da, hơi nhô nhẹ lên so với biểu bì và chứa dịch hoặc mủ được coi là mụn nước. Loại mụn này chỉ xuất hiện khi cơ thể có dấu hiệu bội nhiễm vi khuẩn. Chúng được đánh giá là khá mỏng manh, tác động lực nhẹ vào khu vực mụn nổi có thể gây ra tình trạng tràn dịch hoặc vỡ nốt mụn.

Các nốt mụn li ti xuất hiện trên ngón tay là triệu chứng bệnh tổ đỉa

Các nốt mụn li ti xuất hiện trên ngón tay của bệnh nhân bị tổ đỉa

Đối với các nốt mụn nước đặc trưng của bệnh tổ đỉa, trung bình chúng chỉ có đường kính tối đa khoảng 3mm. Khi bị bệnh, bệnh nhân thường chỉ phát hiện thấy mụn xuất hiện ở các ngón tay, ngón chân hoặc khu vực bàn tay, bàn chân tại giai đoạn đầu. 

Dấu hiệu đặc trưng trên da: Cảm giác ngứa ngáy

Đại đa số bệnh nhân bị tổ đỉa đều khẳng định có xuất hiện cảm giác ngứa ngáy tại vùng da đang bị tổn thương, cụ thể là tại khu vực đang tồn tại mụn nước. Người bệnh thường xuyên phải chịu sự khó chịu, bất tiện tại bàn tay, bàn chân. Nếu chúng ta cố tình gãi hoặc tác động mạnh vào các mụn nước thì khu vực da này lại càng nhạy cảm, thậm chí càng ngứa.

Một số ít trường hợp, tổ đỉa còn cho cảm giác ngứa nhưng kèm theo đau buốt nếu mụn xuất hiện gần các đầu ngón tay. Dù cảm giác đau không đáng kể nhưng gây sự bất tiện khá lớn cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày.

Đặc biệt, cảm giác ngứa sẽ tăng nếu chúng ta để vùng da bị bệnh phải tiếp xúc với nước trong thời gian dài. Tình trạng ngứa còn tiếp tục tệ đi nếu có sự tác động của một số chất hoá học, chất tẩy rửa như xà phòng, nước rửa bát, sữa tắm,…

Bệnh nhân sẽ cảm nhận cảm giác ngứa rõ ràng hơn nên tiếp xúc với chất tẩy rửa

Bệnh nhân sẽ cảm nhận cảm giác ngứa rõ ràng hơn nên tiếp xúc với chất tẩy rửa

Dấu hiệu số 3: Các mụn nước tạo thành bóng nước lớn

Chỉ một thời gian ngắn kể từ khi bệnh khởi phát và mụn nước xuất hiện, cơ thể chúng ta sẽ xuất hiện bóng nước. Các bóng nước này là do các mụn nước nhỏ li ti hợp thành, tạo thành dạng mụn có kích thước lớn hơn hẳn. Chúng thường có màu sắc đục hơn mụn nước thông thường và nằm sâu dưới da. Bóng nước chỉ hơi nhô lên so với bề mặt da một chút và đặc biệt rất khó vỡ.

Bóng nước lan nhanh hơn hẳn so với mụn nước trong giai đoạn đầu, chúng sẽ dần lan đến các ngón tay, ngón chân hoặc vùng da xung quanh. Có thể nói đây là triệu chứng bệnh tổ đỉa cảnh báo người bệnh cần can thiệp y tế càng sớm càng tốt.

Dấu hiệu số 4: Vùng da bị tổn thương rất khô và có vảy

Càng xuất hiện nhiều mụn nước thì chứng tỏ vùng da bị bệnh tổn thương càng nặng. Lúc này toàn bộ khu vực da tại bàn tay, bàn chân của người bệnh sẽ có hiện tượng khô, thiếu nước trầm trọng. Thậm chí bác sĩ còn ghi nhận có vảy sừng màu trắng như da khô bị đùn lên hàng ngày tại hầu hết các trường hợp bệnh nhân mắc chứng tổ đỉa.

Các vùng da bị tổn thương do bệnh tổ đỉa thường khô và có vảy

Các vùng da bị tổn thương do bệnh tổ đỉa thường khô và có vảy

Nếu bệnh nhân đã phát hiện triệu chứng này nhưng không can thiệp kịp thời thì khả năng sẽ dẫn đến nứt da trong tương lai. Hiện tượng này giống như nứt nẻ trong thời tiết hanh khô nhưng lâu lành hơn. Da càng có nhiều đường nứt thì cảm giác đau đớn lại càng tăng.

Dấu hiệu số 5: Kẽ ngón tay, ngón chân, xung quanh vùng mụn nước có chất dịch

Xuất hiện chất dịch chính là một trong những triệu chứng bệnh tổ đỉa nhiều người lơ là nhất. Hầu hết mọi người đều cho rằng đây là mồ hôi tay hoặc mồ hôi chân nhưng trên thực tế chúng chính là huyết thanh. Huyết thanh này được tích luỹ bên trong các tế bào đang chịu tổn thương và bị giải phóng ra khi mụn nước bị vỡ.

Nếu không nhanh chóng nhận diện triệu chứng này, bản thân các dịch này có thể tiếp tục là mầm mống lây lan bệnh sang các vùng da lành khác hoặc khiến vùng da tổn thương bị nhiễm khuẩn nặng hơn.

Dấu hiệu số 6: Sưng hạch bạch huyết

Thường thì bệnh nhân bị tổ đỉa chỉ phát hiện sưng hạch bạch huyết khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn nặng. Lý giải cho dấu hiệu này các bác sĩ đã nhận định rằng khi cơ thể bị nhiễm trùng, cơ thể sẽ tự động sinh ra các tế bào miễn dịch. Số lượng bạch cầu cùng kháng thể tăng sẽ làm tăng kích thước các hạch bạch huyết. 

Bạn có thể dễ dàng cảm nhận được hạch bạch huyết sưng ở vùng nách

Bạn có thể dễ dàng cảm nhận được hạch bạch huyết sưng ở vùng nách

Đa số bệnh nhân tổ đỉa đều ghi nhận hạch xuất hiện nhiều tại vùng nách và ngực.

Dấu hiệu số 7: Móng tay, chân bị biến dạng

Đây không phải triệu chứng bệnh tổ đỉa xuất hiện trên tất cả các ca bệnh nhưng vẫn là một dấu hiệu khá đáng lưu ý. Dấu hiệu này không xuất hiện ngay trong thời kỳ khởi phát mà chỉ xuất hiện sau một thời gian dài bị bệnh. Nguyên do móng tay hoặc móng chân của chúng ta có thể bị biến dạng là do ảnh hưởng của hiện tượng sưng hạch bạch huyết. Càng nhiều hạch bị sưng thì nguy cơ các phần móng này bị biến dạng càng cao.

Vừa rồi MEDLATEC đã thống kê và mô tả chi tiết.7 triệu chứng bệnh tổ đỉa phổ biến, dễ nhận biết nhất dành cho các bệnh nhân. Nếu bạn đang nghi ngờ bản thân bị mắc bệnh này, hãy nhanh chóng liên hệ với bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất để nhận được sự trợ giúp kịp thời. Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chúng tôi tiếp nhận tư vấn và hỗ trợ các bệnh nhân gặp vấn đề da liễu tại tổng đài 1900 56 56 56. Hãy để chúng tôi giúp bạn bảo vệ sức khỏe làn da của mình!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.