Tin tức

Trả lời cho câu hỏi: Thời điểm nào cấy que tránh thai?

Ngày 28/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, một trong những phương pháp tránh thai hiệu quả, được nhiều chị em tin tưởng chính là cấy que tránh thai. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức để sử dụng phương pháp ngừa thai này. Trong đó, rất nhiều người thắc mắc về thời điểm nào cấy que tránh thai là hợp lý và có tác dụng tốt nhất. Hãy tìm câu trả lời thông qua bài viết sau.

1. Những thông tin cần biết về que tránh thai

Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Thời điểm nào cấy que tránh thai, bạn cần cập nhật một số kiến thức cơ bản về phương pháp tránh thai đó như sau:

Cấy que tránh thai là gì?

Que tránh thai có thể là 1 hoặc nhiều thanh được làm bằng chất dẻo và có chứa hormon nội tiết progesterone. Khi phụ nữ quyết định sử dụng que tránh thai, họ sẽ được cấy ở dưới da tay thuộc phần mặt trong của tay không thuận bằng thủ thuật y khoa đơn giản.

Que cấy tránh thai được cấy ở mặt dưới của cánh tay không thuận

Que cấy tránh thai được cấy ở mặt dưới của cánh tay không thuận

Khi bạn sử dụng phương pháp cấy que tránh thai, bác sĩ sẽ tiến hành thủ thuật cấy dưới cánh tay một cách nhanh chóng và rất nhẹ nhàng. Sau khi kết thúc thủ thuật, chị em có thể có cảm giác như có một cây tăm nằm dưới lớp da của mình tuy nhiên nó sẽ không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và sẽ biến mất khi bạn dần quen với cảm giác đó. Khi cần được tháo bỏ que cấy, các bác sĩ cũng sẽ gây tê vùng cánh tay cấy que và thực hiện lấy que cấy một cách nhanh chóng, không có sự khó khăn nào.

Thành phần trong các que tránh thai bao gồm nội tiết tố levonorgestrel hoặc etonogestrel. Tùy vào từng loại que cấy tránh thai, chúng có thể tác dụng từ 3 - 5 năm hoặc lâu hơn. Và trong suốt khoảng thời gian sử dụng phương pháp tránh thai này, bạn không cần phải thực hiện thêm bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào. 

Ưu điểm của phương pháp cấy que tránh thai

Đây là một biện pháp tránh thai được sự tin tưởng của rất nhiều chị em với những ưu điểm sau:

  • Hiệu quả lâu dài, được ghi nhận lên đến 99%.

  • Là một phương pháp kín đáo, không gây sự chú ý của người khác. 

  • Tránh thai chỉ với một thủ thuật nhỏ, đơn giản, nhẹ nhàng và rất nhanh chóng.

  • Được ghi nhận như một phương pháp tiện lợi, bạn không cần phải thực hiện mỗi ngày như việc uống thuốc tránh thai, sử dụng bao cao su,...

Bạn không cần sử dụng các biện pháp tránh thai khác khi thực hiện cấy que ngừa thai

Bạn không cần sử dụng các biện pháp tránh thai khác khi thực hiện cấy que ngừa thai

  • Phù hợp với những trường hợp không thể sử dụng được thuốc tránh thai dạng vỉ có chứa estrogen như đang cho con bú, phụ nữ trên 40 tuổi hoặc mắc các chứng bệnh như huyết áp, tiểu đường,...

  • Người sử dụng không cần lo sợ về việc biến chứng tại cơ quan sinh dục.

  • Chị em có thể hạn chế được tình trạng đau bụng dưới và ổn định giảm lượng máu trong kỳ kinh nguyệt.

  • Thực hiện cấy que tránh thai không gây ảnh hưởng đến quá trình quan hệ tình dục của người sử dụng.

  • Thủ thuật tháo bỏ que cấy cũng được các bác sĩ thực hiện rất đơn giản. Sau khi tháo bỏ, phần lớn người dùng đều bắt đầu rụng trứng vào khoảng tuần thứ 3 hoặc thứ 4.

Một số tác dụng phụ có thể xuất hiện khi sử dụng

Đây là một phương pháp tránh thai khá an toàn, hiệu quả cao cũng như có tính tiện lợi cho người sử dụng, tuy nhiên ở một số trường hợp, người sử dụng có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Xuất hiện tình trạng đầu đau nhức, nổi mụn.

  • Tăng cân bất thường.

  • Vú bị căng tức. 

  • Tâm trạng có sự thay đổi thất thường.

  • Chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn (mất kinh, rong kinh hoặc kinh nguyệt không đều).

  • Không thể phòng tránh được những căn bệnh lây qua đường tình dục như HIV, viêm gan B, lậu, giang mai,...

Đối với hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, bạn có thể nhận biết khi thấy lượng máu ở kỳ kinh ra ít hoặc nhiều một cách bất thường. Nếu xác nhận đây là tác dụng phụ của thuốc, các bác sĩ sẽ chỉ định để bạn sử dụng một số loại thuốc khác để hỗ trợ hoặc thực hiện tháo que cấy trong trường hợp nghiêm trọng.

Ngoài ra, có không ít người tự ý thực hiện biện pháp này tại nhà mà không có sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa, điều này khiến cho những trường hợp đó có thể mắc phải những vấn đề khá nghiêm trọng về sức khỏe. Bởi vậy, bạn cần phải tìm đến các cơ sở y tế để có được lời khuyên về những điều cần lưu ý và thời điểm nào cấy que tránh thai thích hợp. 

Những trường hợp không nên sử dụng biện pháp cấy que tránh thai

Các bác sĩ sẽ khuyên một số đối tượng sau không nên sử dụng biện pháp cấy que tránh thai:

Những người phụ nữ mang thai hoặc có nghi ngờ mang thai không được thực hiện phương pháp này

Những người phụ nữ mang thai hoặc có nghi ngờ mang thai không được thực hiện phương pháp này

  • Những người đang trong thời kỳ mang thai hoặc có nghi ngờ về khả năng mang thai. Để thực hiện biện pháp phòng tránh mang thai này, người sử dụng cần chắc chắn về việc mình có đang mang thai hay không.

  • Những người không muốn bị đảo lộn chu kỳ kinh nguyệt, bởi khi sử dụng trong thành phần của que cấy có chứa nội tiết tốt nên nó sẽ làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

  • Những người đang sử dụng một số loại thuốc để điều trị những bệnh như động kinh, lao, HIV và một số thuốc kháng sinh khác không nên thực hiện cấy que tránh thai bởi chúng sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.

  • Phụ nữ có dấu hiệu chảy máu không rõ nguyên nhân giữa các kỳ kinh. 

  • Người có tiền sử mắc các chứng bệnh như ung thư vú, rối loạn chức năng gan, đột quỵ, bệnh lý tuyến giáp,... 

2. Thời điểm nào cấy que tránh thai là thích hợp nhất?

Đối với những chị em không thuộc các đối tượng không nên sử dụng que cấy kể trên, thì có thể thực hiện phương pháp cấy que tránh thai này. Tuy nhiên, bạn nên tiến hành cấy que trong vòng 5 ngày đầu của kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi sảy thai. 

Biện pháp cấy que tránh thai nên được thực hiện trong vòng 5 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt hoặc sảy thai

Biện pháp cấy que tránh thai nên được thực hiện trong vòng 5 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt hoặc sảy thai

Nếu như bạn sử dụng biện pháp này trong trong khoảng thời gian đó, thì nó có thể phát huy tác dụng sau khi cấy 24h. Tuy nhiên, nếu bạn cấy vào một thời điểm khác, thuốc tránh thai sẽ có tác dụng trong vòng 7 ngày sau khi cấy thuốc. Trong khoảng thời gian này, chị em cần chú ý sử dụng các biện pháp phòng tránh khác nếu phát sinh quan hệ tình dục để đảm bảo hiệu quả của que cấy.

Đối với phụ nữ sau khi sinh, nếu bạn không cho con bú, bạn có thể tiến hành cấy que tránh thai trong vòng 21 ngày. Nhưng nếu bạn cho con bú thì thời điểm 6 tuần sau khi sinh là thời gian thích hợp nhất để thực hiện phương pháp phòng tránh thai này. Tuy nhiên, nó chỉ được thực hiện trong trường hợp bạn không thể thực hiện các biện pháp tránh thai khác.

Hy vọng bạn đã giải đáp được thắc mắc của bản thân về thời điểm nào cấy que tránh thai. Đây là một phương pháp phòng ngừa mang thai hiện đại, hiệu quả tối ưu nhưng rất nhẹ nhàng và tiện lợi. Tuy nhiên, nó cũng có một số mặt yếu điểm vì vậy khi quyết định thực hiện nó bạn cần tham khảo ý kiến chuyên khoa của các bác sĩ. 

Và hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trang thiết bị hiện đại, tân tiến cùng với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm để nhận được dịch vụ y tế tốt nhất. Liên hệ theo Hotline 1900 56 56 56 nếu bạn còn có sự thắc mắc về biện pháp cấy que tránh thai cũng như đặt trước lịch khám tại bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.