Tin tức

Tránh xa uống thuốc như cơm bữa, đi khám liên miên - kiểm soát ngay những chỉ số này khi còn trẻ

Ngày 05/12/2022
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS.BS Dương Thị Thuỷ
Cuộc sống hiện đại ngày càng xuất hiện nhiều căn bệnh không đợi khi con người có tuổi mới tấn công. Do đó, để tránh xa cơn ác mộng uống thuốc như cơm bữa và đi khám liên miên thì ngay từ khi còn trẻ, đừng nghĩ rằng còn quá sớm để có kế hoạch theo dõi và phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm này.

Căn bệnh “nhà giàu” ngày càng nhiều người mắc 

Cùng với mức sống nâng cao, bữa ăn của người dân được cải thiện với rất nhiều món ngon và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu thích gì ăn nấy lại ít vận động, bạn dễ dàng mắc tiểu đường, máu nhiễm mỡ, gout… Đây là những căn bệnh ngày càng trở nên phổ biến và trẻ hóa độ tuổi mắc. 

Điển hình như bệnh gout, trước đây được xem là bệnh của các quý ông trên 50 tuổi, nhưng hiện nay nhiều người trẻ cũng mắc bệnh gout. Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ người ở độ tuổi từ 30 - 40 tuổi mắc gout ngày càng gia tăng trong những năm gần đây.

Bệnh gout gây ra những cơn đau và có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng

Bệnh gout gây ra những cơn đau và có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng

Theo ghi nhận, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có trường hợp bệnh nhân nam L.X.P (Từ Sơn, Bắc Ninh) mắc bệnh gout ở tuổi 23. May mắn bệnh nhân đáp ứng điều trị tốt, sau 6 tháng tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân không tái phát bệnh.

Bên cạnh bệnh gout, hàng loạt bệnh nguy hiểm khác đều không đợi khi có tuổi mới tấn công. Theo ThS.BS Dương Thị Thủy - Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, một số căn bệnh “trẻ hóa” mà bất cứ độ tuổi nào cũng có nguy cơ mắc và nên cảnh giác có thể kể tới như:  

  • Tiểu đường
  • Máu nhiễm mỡ
  • Cao huyết áp
  • Đột quỵ

Người mắc bệnh mạn tính phải sống chung với thuốc, điều trị suốt đời.

Người mắc bệnh mạn tính phải sống chung với thuốc, điều trị suốt đời.

Điều đáng nói, đây đều là những bệnh mạn tính phổ biến và vô cùng nguy hiểm, không thể phòng ngừa bằng vắc-xin hay chữa khỏi bằng thuốc, cũng không thể tự khỏi. Cách duy nhất để sống chung với bệnh và kiểm soát các triệu chứng hàng ngày là sử dụng thuốc điều trị theo đúng chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Đã có rất nhiều trường hợp người bệnh do chủ quan không tái khám, bỏ điều trị giữa chừng mà phải chịu cảnh đi khám liên miên và “chung sống” cả đời với thuốc.

“Lá chắn” bảo vệ sức khỏe cho người trẻ trong tầm tay

Để ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc những căn bệnh mạn tính nguy hiểm, chúng ta cần xây dựng và duy trì lối sống lành mạnh, cũng như rèn luyện những thói quen tốt, giúp nâng cao sức khỏe. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn nên làm như:

  • Tăng cường vận động: Hoạt động thể chất thường xuyên có thể ngăn ngừa và kiểm soát hiệu quả các bệnh mạn tính. Đảm bảo vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp chúng ta duy trì thể trạng khỏe mạnh, phòng chống các bệnh lý về tim mạch, hô hấp...
  • Ăn uống điều độ: Chế độ ăn cân bằng và nhiều dưỡng chất đóng vai trò quan trọng đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.
  • Hạn chế rượu bia, không hút thuốc lá, không sử dụng chất kích thích: Mọi nỗ lực xây dựng lối sống lành mạnh đều vô nghĩa nếu bạn vẫn duy trì những thói quen xấu, lạm dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá… 

Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm

Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm

Cũng theo ThS.BS Dương Thị Thủy, các bệnh lý nêu trên đều có thể được phát hiện sớm và điều trị kịp thời nếu người bệnh chủ động thăm khám sức khỏe. Đây là cách giúp phát hiện sớm bệnh, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. Đặc biệt, xét nghiệm được coi là kỹ thuật cơ bản, đóng vai trò quan trọng trong công tác chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Kết quả xét nghiệm sẽ phản ánh chính xác tình trạng sức khỏe và nguy cơ mắc các bệnh lý thường gặp.

Khám sức khỏe định kỳ - “chìa khóa vàng” bảo vệ sức khỏe

Cuối năm thường là thời điểm bận rộn vì bạn vừa phải giải quyết “mớ” công việc tồn đọng cuối năm và lên kế hoạch cho những dự định năm mới. Đồng thời, đây cũng là thời điểm thời tiết chuyển mưa rét, dễ bùng phát nhiều dịch bệnh nguy hiểm.

Vậy làm sao để vừa có thời gian giải quyết công việc mà vẫn có thể theo dõi, chăm sóc và tổng kết sức khỏe trong một năm? Bạn đừng lo, vì có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi chính xác - nhanh chóng - tiện lợi của Hệ thống Y tế MEDLATEC sẵn sàng cùng đồng hành cùng triệu gia đình Việt! 

Hệ thống Y tế MEDLATEC cho ra đời ứng dụng y tế My Medlatec giúp khách hàng đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

Hệ thống Y tế MEDLATEC cho ra đời ứng dụng y tế My Medlatec giúp khách hàng đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

Hệ thống Y tế MEDLATEC gồm 01 Bệnh viện Đa khoa, 06 Phòng khám Đa khoa, gần 40 Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm cùng hơn 50 điểm thu gom mẫu trên toàn quốc, đồng thời mở rộng mạng lưới ra quốc tế tại Campuchia. Với hệ thống y tế phủ khắp trên bản đồ y tế Việt Nam gần 3 thập kỷ, cùng với dịch vụ khám chữa bệnh đa chuyên khoa, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, MEDLATEC luôn được người dân tin tưởng, đánh giá cao về chất lượng.

Để chủ động chăm sóc sức khỏe ngay từ hôm nay với dịch vụ xét nghiệm tận nơi - giải pháp sức khỏe thông minh cho mọi nhà! Khách hàng chỉ gần đặt dễ dàng qua tổng đài 1900 56 56 56, hoặc các kênh online của MEDLATEC (app My Medlatec, website, Fanpage bệnh viện).

Thông tin chi tiết, quý khách hàng vui lòng gọi tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.