Tin tức

Trẻ bị đổ ghèn: Phương pháp chữa trị hiệu quả tại nhà

Ngày 10/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện tượng trẻ bị đổ ghèn, đặc biệt là trẻ sơ sinh, là một vấn đề khá phổ biến.. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe mắt của trẻ. Cha mẹ cần thực hiện những biện pháp gì khi trẻ bị ghèn mắt?

1. Nguyên nhân khiến mắt trẻ bị đổ ghèn

Đầu tiên, việc xác định nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng ghèn mắt ở trẻ là cần thiết để tìm ra cách điều trị hiệu quả và phù hợp.

Mắt trẻ bị đổ ghèn có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau đây:

  • Mắt trẻ bị đổ ghèn có thể do tiếp xúc với bụi bẩn, chất gây dị ứng, vì vậy mắt của bé sẽ sản xuất chất nhầy màu kem để loại bỏ các tạp chất ra khỏi mắt. Trong trường hợp này, việc lau sạch mắt bằng nước ấm là cách làm dễ dàng mà không cần phải điều trị.

Trẻ bị đổ ghèn là do bụi bẩn và các chất gây dị ứng rơi vào mắt

Trẻ bị đổ ghèn là do bụi bẩn và các chất gây dị ứng rơi vào mắt

  • Mắt trẻ bị đổ ghèn do nhiễm vi khuẩn là một loại nhiễm trùng mắt, gây ra tình trạng mí mắt dính vào nhau và có mủ sau khi ngủ. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến cả hai mắt của trẻ.

  • Ghèn mắt do virus là một bệnh nhiễm virus có ảnh hưởng đến mắt, với triệu chứng chính là sự xuất hiện lòng trắng của mắt có đường vân màu hồng, mắt chứa nhiều nước mà không có mủ. Bệnh thường xảy ra trên cả hai mắt của trẻ.

  • Tắc tuyến lệ cũng là nguyên nhân thường gặp, đặc biệt là ở trẻ dưới 6 tháng tuổi. Khi tuyến lệ bị tắc, nước mắt không được thoát ra ngoài một cách bình thường, dẫn đến sự chảy nước mắt liên tục ở trẻ, kể cả khi trẻ không khóc. 

  • Sự tồn tại của dị vật nhỏ như cát hoặc sạn có thể gây ra tình trạng đổ ghèn ở trẻ và là một vấn đề nghiêm trọng đòi hỏi xử lý kịp thời. Nếu không loại bỏ dị vật ra khỏi mắt, nó có thể gây ra nhiễm trùng, viêm mắt và gây khó chịu, đau đớn cho bé. Khi bị dị vật vào mắt, mắt sẽ tự tạo ra chất nhầy, mủ hoặc nước mắt để loại bỏ dị vật ra khỏi mắt. Nếu tình trạng này kéo dài hoặc không được giải quyết kịp thời sẽ có nguy cơ gây tổn thương cho mắt và làm suy giảm thị lực của bé. 

  • Bệnh viêm mô tế bào mí mắt là một loại nhiễm trùng nghiêm trọng gây tổn thương cho mô tế bào và các cấu trúc xung quanh mắt. Bệnh thường gây ra sự sưng húp và đỏ ở mí mắt và thường chỉ xảy ra ở một bên mắt. Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do nhiễm trùng xoang ethmoid - một trong các lỗ hổng xương ở mũi và trán. Nếu không được chữa trị kịp thời, viêm mô tế bào mí mắt có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến khả năng nhìn của trẻ.

Viêm mô tế bào mí mắt có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng

Viêm mô tế bào mí mắt có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng

2. Các phương pháp chữa trị hiệu quả cho trẻ bị đổ ghèn tại nhà

Nếu mắt trẻ bị đổ ghèn mà không có các triệu chứng như viêm nhiễm, sưng tấy đỏ, bỏng rát thì cha mẹ làm vệ sinh sạch sẽ đôi mắt của trẻ hoặc dùng thuốc nhỏ mắt mà không cần phải đến gặp bác sĩ.

Phương pháp loại bỏ ghèn mắt cho trẻ

Việc vệ sinh sạch sẽ mắt bé bằng cách lau nhẹ nhàng với bông gòn thấm nước ấm là cách chữa trị mắt trẻ bị đổ ghèn khi có các triệu chứng nhẹ, nhằm mang lại cảm giác thoải mái cho trẻ.

Cha mẹ nên chú ý:

  • Để tránh nguy cơ nhiễm trùng cho mắt còn lại khi chỉ có một mắt bị ảnh hưởng, nên lau sạch mắt trẻ bằng cách di chuyển từ phía trong mắt (gần mũi) ra phía ngoài.

  • Trong quá trình lau sạch mắt trẻ bằng bông gòn thấm nước ấm, cha mẹ cần nhớ không nên lau quá mạnh, phải lau một cách rất nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương giác mạc và kết mạc của trẻ. Sau khi hoàn tất, miếng bông gòn cần phải được vứt bỏ ngay để đảm bảo không tái nhiễm cho trẻ.

  • Sau khi vệ sinh mắt trẻ bị đổ ghèn xong, cha mẹ cũng có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để giúp giảm đau và loại bỏ các tạp chất có thể gây kích ứng hoặc nhiễm trùng trong mắt bé.

Ngoài ra, còn có một phương pháp dân gian là sử dụng sữa mẹ lau mắt cho trẻ để chữa triệu chứng mắt trẻ bị đổ ghèn và mủ. Tuy nhiên, cách làm này trên thực tế không có tác dụng chữa trị rõ rệt. Thậm chí, đôi khi sử dụng sữa mẹ kém chất lượng nhỏ vào mắt trẻ còn gây ra các biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến mắt trẻ.

Dừng việc sử dụng kính áp tròng cho trẻ (lens)

Để tránh làm tổn thương giác mạc của trẻ, cha mẹ nên ngừng cho bé đeo kính áp tròng nếu bé đang bị nhiễm trùng mắt. Thay vào đó, nên cho bé đeo kính cận để giảm áp lực lên giác mạc. Khi các triệu chứng đổ ghèn và viêm mắt của bé giảm đi, mẹ nên thực hiện vệ sinh và khử trùng kính áp tròng một cách cẩn thận trước khi đeo lại cho bé.

Nếu kính áp tròng của bé là loại dùng một lần, mẹ cần lưu ý rằng sau khi bé đã sử dụng xong thì phải vứt ngay để tránh nhiễm trùng.

Nên cho bé đeo kính cận để giảm áp lực lên giác mạc

Nên cho bé đeo kính cận để giảm áp lực lên giác mạc

Sử dụng thuốc nhỏ mắt kháng sinh cho trẻ

Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt như là một phương pháp hiệu quả trong việc chữa trị cho trẻ bị đổ ghèn.

Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt kháng sinh cho bé bao gồm các bước sau: Trước tiên, cha mẹ nên rửa sạch tay trước khi tiến hành. Sau đó, cha mẹ nhỏ 1 giọt thuốc nhỏ mắt vào góc trong của mắt bé. Sau khi đã nhỏ thuốc vào mắt, cha mẹ hướng dẫn bé nhắm mắt trong 2 phút để giúp thuốc thẩm thấu vào mắt.

Nếu bé không chịu mở mắt để mẹ nhỏ thuốc, cha mẹ nên để bé thoải mái nằm xuống. Tiếp theo, có thể đợi cho đến khi bé mở hoặc chớp mắt và nhỏ từng giọt thuốc vào góc mắt của bé. 

Khi bé bị viêm kết mạc dị ứng gây đau, viêm và ngứa mắt, cha mẹ có thể giảm nhẹ triệu chứng bằng cách sử dụng thuốc kháng histamin hoặc thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ và không nên tự ý cho bé uống kháng sinh.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt là một cách hiệu quả

Sử dụng thuốc nhỏ mắt là một cách hiệu quả

Thường thì tình trạng trẻ bị đổ ghèn không đe dọa đến tính mạng. Các nguyên nhân chính bao gồm dị ứng, nhiễm trùng hoặc tắc tuyến lệ. Để chữa trị, có thể sử dụng các phương pháp nhẹ nhàng như vệ sinh mắt cho trẻ, sử dụng thuốc nhỏ mắt. Chỉ khi bệnh nặng mới cần sử dụng các phương pháp như tiêm steroid hoặc phẫu thuật, tuy nhiên trường hợp này rất hiếm.

Nếu bạn còn có thắc mắc nào về vấn đề “trẻ bị đổ ghèn”, hoặc mắt bé đang có những biểu hiện bất thường, cha mẹ có thể đưa trẻ đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chữa trị. Tổng đài chăm sóc khách hàng của MEDLATEC: 1900 56 56 56 hoạt động 24/7 luôn sẵn sàng tiếp nhận mọi cuộc gọi của quý khách và giải đáp nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.