Tin tức

Trẻ bị gù lưng: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Ngày 15/09/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Gù lưng là tình trạng khá phổ biến ở trẻ. Trẻ bị gù lưng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, thể trạng và quá trình phát triển chiều cao của bé sau này. Chính vì vậy, bố mẹ nên để ý các dấu hiệu bất thường về cột sống ở trẻ để phát hiện và điều chỉnh kịp thời.

1. Dấu hiệu gù lưng ở trẻ

Gù lưng là tình trạng đường cong sinh lý của cột sống bị thay đổi như cong vẹo, gù, biến dạng. Gù lưng ở trẻ có nhiều biểu hiện với những mức độ khác nhau. Có thể thấy như sau: 

Dấu hiệu nhận biết thông thường

Trẻ bị gù lưng ở mức độ thông thường sẽ có những dấu hiệu khá dễ nhận biết như: lưng nhô cao, phần lưng trên dễ nhìn thấy hơn phần lưng dưới. Quan sát khi trẻ cúi xuống thấy phần lưng có vẻ cao hơn đầu nếu cúi hướng về phía trước. Vai của trẻ có xu hướng hướng về phía trước nhiều hơn. Nhìn bằng mắt thường nếu để ý sẽ thấy có sự bất thường về phần lưng, vai của trẻ. 

Có nhiều dấu hiệu có thể nhận biết rằng trẻ bị gù lưng

Có nhiều dấu hiệu có thể nhận biết rằng trẻ bị gù lưng

Dấu hiệu cho thấy trẻ bị gù lưng nặng

Với những trường hợp gù lưng nặng, trẻ sẽ có dấu hiệu trầm trọng hơn: thường xuyên căng cơ vùng đùi sau, lưng đau và căng cứng, khó thở, mệt mỏi. Ở giai đoạn ban đầu, trẻ sẽ không có nhiều biểu hiện nghiêm trọng. Tuy nhiên càng về giai đoạn tuổi dậy thì, tình trạng gù lưng sẽ dẫn đến những triệu chứng nghiêm trọng khiến trẻ khó chịu và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, thể chất của trẻ. 

Làm sao để biết trẻ bị gù lưng?

Quan sát thông thường cũng có thể thấy được tình trạng gù lưng ở trẻ nếu bước vào giai đoạn nặng, lưng gù nhìn thấy rõ. Tuy nhiên, để biết trẻ bị gù lưng ở tình trạng như thế nào thì cần phải đưa trẻ đến khám ở các cơ sở uy tín. Bác sĩ khám sàng lọc bằng cách yêu cầu trẻ nằm thẳng trên giường để kiểm tra độ thẳng - cong của lưng, quan sát toàn bộ sống lưng khi trẻ đứng, cúi người về trước. 

Để biết rõ tình trạng gù cột sống lưng thì bắt buộc phải chụp X-quang để xem hình xương thông qua chụp chiếu. Bác sĩ có thể chỉ định làm thêm các xét nghiệm thần kinh, chụp cộng hưởng từ (MRI) để xác định rõ mức độ gù và biến dạng của xương. 

Để biết trẻ bị gù lưng mức độ nào thì cần phải khám chuyên khoa

Để biết trẻ bị gù lưng mức độ nào thì cần phải khám chuyên khoa

2. Những nguyên nhân khiến trẻ bị gù lưng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ bị gù lưng ở giai đoạn sớm hoặc muộn. Thông thường là do những nguyên nhân phổ biến sau: 

Gù lưng bẩm sinh

Được coi là một dị tật bẩm sinh khi thai nhi phát triển không bình thường, bị thiếu đốt sống hoặc sai sót trong quá trình hình thành đốt sống. Nếu trẻ bị dị tật này bẩm sinh thì ngay khi sinh ra đã có thể phát hiện ra. Cũng có trường hợp gù bẩm sinh do các đốt sống không tách rời để hình thành đĩa đệm như bình thường. Trường hợp này chỉ phát hiện ra khi trẻ bước vào giai đoạn tập đi. 

Gù lưng cho chăm sóc trẻ sơ sinh không đúng cách

Xương của trẻ sơ sinh còn chưa hoàn thiện, mềm và dẻo. Nếu bế au tu thế,s cong lưng quá qua, cho bé tập ngồi hay đứng, tập đi quá sớm,… khiến xương sống không đỡ được trọng lượng cơ thể mà bị cong vẹo, biến dạng. Đây cũng là nguyên nhân không hiếm gặp đối với trẻ bị gù lưng từ sớm. 

Gù lưng do ngồi học sai tư thế, chấn thương

Trẻ trong độ tuổi đến trường nếu không rèn thói quan ngồi đúng tư thế cũng dễ dẫn đến tình trạng gù lưng, cong vẹo cột sống. Cũng có nhiều trường hợp trẻ bị gù lưng sau một chấn thương mạnh. Chấn thương khiến xương sống bị tác động mạnh, gãy, xẹp đĩa đệm, biến dạng,… 

Có  nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng gù lưng ở trẻ

Có  nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng gù lưng ở trẻ

Rối loạn dinh dưỡng

Một số trẻ bị gù lưng do rối loạn quá trình trao đổi chất, dinh dưỡng. Cơ thể không tiếp nhận được các khoáng chất như canxi, magiê, phốt pho,… khiến xương mềm, dễ gãy, dễ biến dạng,… 

Các nguyên nhân khác

Một nguyên nhân nữa cũng thường gặp khiến trẻ bị gù lưng là mắc bệnh Scheuermann. Đây là một loại bệnh nguy hiểm gây hoại tử xương sụn, dễ thay đổi, biến dạng đốt sống lưng, gây gù lưng, thường gặp ở trẻ vị thành niên và với bé trai nhiều hơn. Nguyên nhân khác gây gù lưng là do rối loạn thần kinh cơ như khuyết tật ống thần kinh, loạn dưỡng cơ và bại não, thường gặp với trẻ sơ sinh. 

3. Các phương pháp điều trị gù lưng ở trẻ

Tùy thuộc vào việc xác định nguyên nhan, tình trạng, mức độ nặng nhẹ và lứa tuổi bị gù lưng ở trẻ mà bác sĩ có thể áp dụng những phương pháp điều trị khác nhau. Có thể chia thành 2 dạng điều trị như sau: 

Phương pháp điều trị không phẫu thuật

Áp dụng cho những trường hợp trẻ bị gù lưng do ngồi sau tư thế, chấn thương nhẹ, có thể điều chỉnh thông qua tác động bên ngoài. Trẻ được tập vật lý trị liệu, mặc áo nẹp để cố định xương sống, có thể dùng thuốc chống viêm trong những trường hợp cần thiết. Phương pháp này cần được thực hiện lâu dài và có sự theo dõi thường xuyên của bác sĩ. 

Trẻ bị gù lưng do sai tư thế có thể điều trị không cần phẫu thuật

Trẻ bị gù lưng do sai tư thế có thể điều trị không cần phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị

Phẫu thuật chữa gù lưng ở trẻ được áp dụng cho những trường hợp: trẻ mắc bệnh Scheuermann có đường cong cột sống lớn hơn 75 độ, trẻ gặp tình trạng đau lưng dữ dội, hoặc không đáp ứng được các phương pháp điều trị không phẫu thuật.  

Ngoài những phương pháp trên, trẻ cần phải được hướng dẫn tuân thủ những nguyên tắc trong việc vận động, ngồi học, thể dục để duy trì và cải thiện tình trạng gù lưng. Điều này cần có cha mẹ thường xuyên kèm cặp và theo dõi. Tình trạng gù lưng ở trẻ chỉ có thể chữa trị và cải thiện đáng kể nếu được phát hiện và điều trị sớm, tuân thủ phác đồ trị liệu của bác sĩ. 

Do vậy, nếu thấy có dấu hiệu trẻ bị gù lưng dủ không rõ ràng, các bậc cha mẹ cũng không nên chủ quan, hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để khám và chụp chiếu xác định rõ tình trạng của con, tránh những hậu quả đáng tiếc về sau. 

Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện là địa chỉ chăm sóc sức khỏe của trẻ được các bậc cha mẹ tin tưởng lựa chọn. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hàng đầu cùng hệ thống cơ sở vật chất, máy móc hiện đại, MEDLATEC luôn địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy của mọi gia đình. Gọi ngay Hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tư vấn các gói dịch vụ khám sức khỏe tại Bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.