Tin tức

Trẻ bị mềm sụn thanh quản là bệnh gì? Nguyên nhân do đâu và cách xử lý

Ngày 20/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Mềm sụn thanh quản là một loại khiếm khuyết bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Đây là hiện tượng hiếm gặp, nhưng một khi đã gặp phải sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Vậy khi trẻ bị mềm sụn thanh quản cần xử lý như thế nào và cách nhận biết ra sao? Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây.

1. Tổng quan về tình trạng trẻ bị mềm sụn thanh quản

Mềm sụn thanh quản thường gặp ở vị trí của thanh môn hoặc thanh quản. Các vùng sụn thường bị gặp hiện tượng này có thể ở vùng sụn phễu, vùng sụn nắp thanh quản hoặc cả hai vùng.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng trẻ bị mềm sụn thanh quản chưa được xác định rõ ràng. Một số nguyên nhân có thể đến từ lúc còn trong thai kỳ như: thiếu canxi khi còn là bào thai hoặc do nhiễm độc thai nghén. Hoặc có thể do các nguyên nhân khác như: vùng thần kinh có nhiệm vụ điều khiển đường hô hấp ở trẻ chưa được phát triển.

Mềm sụn thanh quản là một loại khiếm khuyết ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ

Mềm sụn thanh quản là một loại khiếm khuyết ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ

2. Những biểu hiện của trẻ bị mềm sụn thanh quản

Trẻ bị mềm sụn thanh quản thường hay gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mềm sụn thanh quản ở trẻ thường được phát hiện vào 4 - 6 tuần tuổi hoặc có thể muộn hơn 2 tháng tuổi. Những dấu hiệu của trẻ khi bị mềm sụn thanh quản:

Thở khò khè kéo dài: Từ ngay sau khi sinh trẻ đã có dấu hiệu thở khò khè, tiếng khò khè có âm sắc cao, khi trẻ hít vào thì cơn thở bị ngắt quãng. Điều này khiến cha mẹ nghĩ bé vẫn chưa được hút sạch nước ối sau khi sinh hoạt trẻ bị viêm nhiễm, ngạt mũi, tắc mũi. Nhưng khi khám mũi thì không phát hiện tổn thương, không có dịch tiết.

Tiếng thở khò khè tăng lên khi đặt trẻ nằm ngửa, hay quấy khóc. Ngoài ra trẻ bị mềm sụn thanh quản thường có những biểu hiện kém phát triển cân nặng, khó bú, lồng ngực và cổ co kéo khi hít vào, ngưng thở, tím tái. Các triệu chứng trên là những trường hợp nặng, thường gặp trong khoảng thời gian 8 tháng đầu và sẽ thuyên giảm khi trẻ được 12 - 18 tháng.

Tình trạng mềm sụn thanh quản làm nghẽn một phần thanh môn, vì thế khi trẻ hít thở phải gắng sức để lấy được không khí. Việc đó sẽ làm tăng áp suất trong lồng ngực khiến cho thức ăn trào ngược từ dạ dày lên thực quản và hạ họng. Do đó trẻ bị mềm sụn thanh quản rất dễ bị viêm phế quản, viêm phổi đặc biệt là viêm mũi họng.

Những cơn thở rít kéo dài có thể là triệu chứng báo hiệu trẻ bị mềm sụn thanh quản

Những cơn thở rít kéo dài có thể là triệu chứng báo hiệu

3. Cách chẩn đoán trẻ bị viêm sụn thanh quản

Để chẩn đoán và phát hiện mềm sụn thanh quản ở trẻ có nhiều cách từ việc chẩn đoán lâm sàng đến các phương pháp chẩn đoán cao hơn.

  • Các bác sĩ có thể dựa vào âm sắc của tiếng khò khè và các triệu chứng khác để chẩn đoán tình trạng của trẻ.

  • Trong trường hợp nhẹ có thể cha mẹ bé sẽ nhận được những hướng dẫn để theo dõi bé tại nhà. Nếu trường hợp nặng hơn các bác sĩ sẽ cần thực hiện một số xét nghiệm để có thể xác định chính xác tình trạng của trẻ.

  • Biện pháp được thực hiện ở đây là soi mũi - hầu - thanh quản. Để thực hiện người ta đưa một ống mềm có gắn camera qua mũi xuống cổ họng để ghi nhận những hình ảnh trong thanh quản. Bằng cách này các bác sĩ có thể thấy được sụn nắp thanh quản bị phồng, khi trẻ hít vào sẽ ép vào tiền đình thanh quản. Nếu sụn nắp mềm sẽ có thể dài ra và xếp nếp lại và có thể che kín môn thanh quản hoặc ép vào phần này gây nên hiện tượng tắc nghẽn.

  • Ngoài ra những triệu chứng thở khò khè, thở rít ở trẻ bị mềm sụn thanh quản còn có thể là triệu chứng của bệnh tim phổi bẩm sinh hoặc tuyến hung to. Để xác định được những bệnh này, các bác sĩ sĩ sẽ thực hiện chụp X - quang hoặc đo nồng độ pH để đánh giá mức độ trào ngược.

Cần thực hiện kịp thời các biện pháp chẩn đoán cho trẻ để tránh những nguy hiểm

Cần thực hiện kịp thời các biện pháp chẩn đoán cho trẻ để tránh những nguy hiểm

4. Trẻ bị mềm sụn thanh quản cần chữa trị như thế nào

Rất nhiều phụ huynh lo lắng về việc mềm sụn thanh quản có thể gây ra những nguy hiểm gì cho con cái của họ và cách chữa trị ra sao? Hãy cùng tìm hiểu nội dung dưới đây:

Những điều cần biết về mềm sụn thanh quản ở trẻ

Mềm sụn thanh quản ở trẻ em là một bệnh rất nguy hiểm, có thể gây ngạt thở thậm chí tử vong. Tuy nhiên, nếu được kiểm soát tốt thì có thể chữa khỏi. Hầu hết các trường hợp có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Nhưng các trường hợp bị ngưng thở do tắc nghẽn ở môn thanh quản cần nhập viện để theo dõi và điều trị. Ở trẻ bị mềm sụn thanh quản có thể xảy ra tình trạng thiếu oxy trong máu và ngạt thở nhẹ. Một vài trường hợp nặng hơn có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Điều trị cho trẻ bị mềm sụn thanh quản

Cần thực hiện phẫu thuật khi trẻ có các triệu chứng nặng như: các cơn tím tái nặng, không tăng cân vì khó bú, các cơn co kéo lồng ngực - cổ khi hít thở, cần hỗ trợ hô hấp bằng oxy. Bên cạnh đó là tình trạng thiếu oxy kéo dài gây ra các bệnh lý về tim phổi.

Phẫu thuật sẽ thực hiện tạo hình các cấu trúc có chức năng nâng đỡ ở nắp thanh quản, tiểu phẫu cắt bỏ những mô thừa gây tắc nghẽn đường thở. Sau khi thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ có thể kê thêm một số loại thuốc để chống trào ngược dạ dày.

5. Cách chăm sóc trẻ bị mềm sụn thanh quản 

Cơ thể của trẻ em vốn rất yếu, trẻ bị mềm sụn thanh quản càng cần có được sự chăm sóc đặc biệt hơn. Vì thế các bậc cha mẹ cần chú ý cách chăm sóc trẻ sao cho đúng cách và an toàn nhất.

  • Để trẻ nằm ở tư thế nghiêng hoặc nằm sấp khi cho trẻ ăn cần điều chỉnh lượng thức ăn ít hơn trẻ bình thường nhưng vẫn đảm bảo đủ chất.

  • Thường xuyên đưa trẻ đi đo lượng oxy trong máu để kịp thời phát hiện và hỗ trợ oxy.

  • Cần theo dõi những biểu hiện của trẻ sớm điều trị cho trẻ bị mềm sụn thanh quản và tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Đưa trẻ đi khám định kỳ hoặc khi phát hiện các triệu chứng bất thường của trẻ

Đưa trẻ đi khám định kỳ hoặc khi phát hiện các triệu chứng bất thường của trẻ

Đây là bài viết cung cấp thêm những kiến thức cho các bậc cha mẹ có con nhỏ về tình trạng trẻ bị mềm sụn thanh quản. Hy vọng những thông tin này có thể giải quyết được các thắc mắc và lo lắng của bạn. Chúc bạn và gia đình luôn vui vẻ, khỏe mạnh và hạnh phúc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.