Tin tức

Trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng là do nguyên nhân nào?

Ngày 07/03/2023
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Khi trẻ bị sốt, cơ thể của trẻ rất nóng. Tuy nhiên, những trường hợp trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng lại càng khiến các bậc phụ huynh lo lắng nhiều hơn. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì và cách xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn cho bé?

1. Nguyên nhân nào khiến trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng?

Trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng là do những nguyên nhân sau:

- Do phản ứng của cơ thể:

Thông thường, sốt là biểu hiện cho thấy hệ miễn dịch đang hoạt động và tạo ra những kháng thể để chống lại những tác nhân tấn công cơ thể. Lúc này, hệ thần kinh trung ương cũng đưa ra tín hiệu để cơ thể thoát nhiệt ra bên ngoài và đây chính là lý do khiến trẻ bị sốt, đầu trẻ nóng nhưng chân tay lại lạnh.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sốt

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sốt

Trường hợp trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên (đo ở nách và hậu môn) được gọi là sốt cao và cần áp dụng các biện pháp hạ sốt kịp thời cho trẻ. Nên cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ. Nếu do phản ứng của cơ thể thì tình trạng sốt này không đáng lo ngại, mẹ chỉ cần áp dụng hạ sốt đúng cách, chăm sóc và theo dõi trẻ.

Nếu thấy trẻ có biểu hiện sốt, chân tay lạnh và một số triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, mệt mỏi, nôn, đau đầu,... mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị càng sớm càng tốt.

- Do một số bệnh lý khác: Ngoài những nguyên nhân kể trên, tình trạng trẻ bị sốt còn có thể do những bệnh lý khác gây ra như bệnh cúm, thủy đậu, bệnh sốt xuất huyết, bệnh về tay chân miệng,...

- Bên cạnh đó, trẻ sơ sinh mọc răng, sau tiêm phòng hoặc bị cảm nắng cũng có thể bị sốt. Những trường hợp này thường ít nghiêm trọng hơn so với nguyên nhân bệnh lý. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng không nên chủ quan mà cần áp dụng kịp thời các phương pháp hạ sốt cho con.

2. Trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng nguy hiểm như thế nào?

Nếu không hạ sốt kịp thời, trẻ có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm như mất nước, co giật, rối loạn hô hấp, di chứng tại não và thậm chí có thể gây tử vong. Nếu trẻ bị sốt, chân tay lạnh kèm theo một số biểu hiện dưới đây thì rất có thể là trẻ đang ở trong tình trạng nguy hiểm như:

- Nhiệt độ sốt cao liên tục không hạ mặc dù dùng các biện pháp hạ thân nhiệt như chườm ấm, uống hạ sốt.

Mẹ nên thường xuyên theo dõi thân nhiệt của trẻ

Mẹ nên thường xuyên theo dõi thân nhiệt của trẻ

- Bé liên tục quấy khóc.

- Mặt nổi vân tím, da tím tái.

- Sốt và chân tay lạnh trong nhiều giờ. Có thể sốt cao hơn 39 độ C và đã áp dụng nhiều biện pháp hạ sốt nhưng không thuyên giảm.

- Trẻ từ kích thích quấy khóc, sau đó li bì.

- Với những trường hợp trẻ dưới 3 tháng tuổi, mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu để quá muộn sẽ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

3. Chăm sóc trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng như thế nào?

Khi trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng, mẹ cần theo dõi tình trạng ý thức, bỏ bú, kém ăn ở trẻ. Dưới đây là một số lưu ý cụ thể:

3.1. Nếu trẻ sốt dưới 38ºC

- Không nên cho trẻ mặc những bộ đồ quá dày hoặc dùng khăn ủ trẻ quá kỹ. Những bồ đồ quá dày có thể gây toát mồ hôi bên trọng và thấm ngược lại cơ thể. Từ đó, dễ gây ra những vấn đề về hô hấp. Ngoài ra, khi mặc quần áo quá chật, thân nhiệt của trẻ cũng sẽ tăng cao hơn.

- Thường xuyên theo dõi thân nhiệt cho trẻ.

- Cho trẻ uống nước nhiều hơn.

- Không nên dùng nước đá lạnh hoặc cho cồn vào nước để lau cho trẻ.

- Không cho trẻ dùng Aspirin khi nếu chưa được bác sĩ chỉ định.

Cho trẻ dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Cho trẻ dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

- Ở giai đoạn này, chế độ dinh dưỡng của trẻ cũng cần có sự thay đổi tuy nhiên vẫn cần đảm bảo một số dưỡng chất như tinh bột, chất đường, tinh bột,... Mẹ nên cho trẻ ăn nhiều hơn và ưu tiên những loại thực phẩm dạng mềm và tiêu hóa dễ. Đồng thời cần lưu ý cho trẻ ăn đa dạng các nhóm dưỡng chất và chia nhỏ các bữa ăn để hạn chế tình trạng đầy bụng. Trường hợp trẻ dưới 6 tháng, mẹ cần lưu ý cho trẻ bú nhiều hơn.

3.2. Nếu trẻ sốt từ 38 độ C trở lên

- Nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ khi nhiệt độ từ 38,5 độ C trở lên.

- Dùng khăn ấm để lau phần bẹn, nách, bàn tay và bàn chân để giúp con hạ nhiệt.

- Trường hợp trẻ sốt cao trên 39 độ C cần đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế để tìm nguyên nhân và khắc phục kịp thời.

- Những trường hợp trẻ nhỏ hơn 3 tháng tuổi sốt 38 độ C trở lên, cha mẹ nên đưa con đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Đây rất có thể là biểu hiện nhiễm trùng ở trẻ nhỏ. Nếu không kịp thời xử trí, trẻ có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Đưa trẻ đi khám kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm

Đưa trẻ đi khám kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm

Như vậy, tình trạng trẻ bị sốt chân tay lạnh đầu nóng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và cũng có thể dẫn tới những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Cha mẹ không nên chủ quan, cần theo dõi thân nhiệt của con thường xuyên, chăm sóc con đúng cách và đưa con đi khám kịp thời.

Hiện nay, Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế đáng tin cậy. Tại đây, các bé sẽ được thăm khám bởi chuyên gia đầu ngành cùng với các trang thiết bị máy móc hiện đại. Đồng thời, cha mẹ sẽ được các bác sĩ tư vấn về cách chăm sóc con tốt nhất.

Để đặt lịch khám sớm tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn và hướng dẫn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.