Tin tức

Trẻ bị vàng da có nguy hiểm không - Đâu là phương pháp điều trị hiệu quả?

Ngày 10/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Trẻ bị vàng da có nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh quan tâm, nhất là với ông bố, bà mẹ vừa sinh con đầu lòng. Thực tế cho thấy, trẻ sơ sinh da thường vàng hơn so với trẻ lớn do lượng bilirubin trong máu cao. Tuy nhiên, tình trạng vàng da này sẽ nhanh chóng biến mất sau khoảng 1 tuần. Nếu kéo dài thì có khả năng bé đã mắc phải bệnh lý nào đó, vậy trẻ bị vàng da có gặp nguy hiểm không, hãy theo dõi bài viết này để có câu trả lời nhé.

1. Dấu hiệu cho thấy trẻ vàng da do bệnh lý

Vàng da do bệnh lý để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không có sự can thiệp sớm của y tế. Do đó, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý khi thấy bé yêu xuất hiện những dấu hiệu sau đây:

  • Tình trạng da vàng của bé xuất hiện từ rất sớm kể từ khi bé lọt lòng mẹ, khoảng 24 giờ tuổi.

  • Tình trạng vàng da kéo dài hơn bình thường, không có dấu hiệu thuyên giảm.

  • Vàng da càng ngày càng có xu hướng nặng lên, xuất hiện toàn cơ thể, kể cả lòng bàn tay, bàn chân và niêm mạc mắt, màu đậm hơn và có thể nhận biết được bằng mắt thường. 

Bên cạnh những dấu hiệu trên, trẻ bị vàng da do bệnh lý còn xuất hiện những triệu chứng đáng lo ngại như: co giật, thân nhiệt tăng cao, bỏ bú, ngủ nhiều thậm chí là li bì, không quấy khóc nhiều. 

Tình trạng vàng da xuất hiện sớm là báo hiệu xấu cho sức khỏe của con yêu

Tình trạng vàng da xuất hiện sớm là báo hiệu xấu cho sức khỏe của con yêu

Khi thấy bé có những biểu hiện trên, phụ huynh cần đưa bé tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám và can thiệp kịp thời, nhằm hạn chế tối đa các biến chứng nhiễm độc thần kinh gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng. 

2. Trẻ bị vàng da có nguy hiểm không

Tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh khá thường gặp, nguyên nhân của hiện tượng này có thể xuất phát từ hàm lượng bilirubin trong máu tăng cao, từ khoảng 25 đến 30mg% đối với trẻ đủ tháng và đa số trẻ sinh non, thiếu tháng. Sự vàng da ở trẻ sơ sinh có xu hướng thuyên giảm và hết hẳn sau 1 tuần được gọi là vàng da sinh lý hay ở mức độ nhẹ. 

Tình trạng vàng da xuất hiện khá phổ biến ở trẻ sơ sinh

Tình trạng vàng da xuất hiện khá phổ biến ở trẻ sơ sinh

Khác với vàng da sinh lý, vàng da do bệnh lý thường xuất hiện sớm và kéo dài hơn 10 ngày, cùng với các biểu hiện và triệu chứng khá rõ ràng. Vậy, trẻ bị vàng da có nguy hiểm không? Đối với vàng da sinh lý thì không, còn với vàng da bệnh lý thì ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bé yêu.

Theo các bác sĩ Chuyên khoa Nhi đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, tình trạng vàng da bệnh lý nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Sự xâm nhập của bilirubin thấm vào não sẽ gây ra sự nhiễm độc hệ thần kinh. Ở trường hợp này, bé có thể bị đe dọa đến tính mạng nhanh chóng hoặc bại não suốt đời mặc dù đã được điều trị tích cực.

Một trong những biến chứng mà vàng da bệnh lý tác dụng đến sức khỏe của bé không thể không kể đến đó là hội chứng bệnh não cấp tính, hay còn gọi với cái tên khác là vàng đa nhân. Hội chứng này sẽ gây nên sự suy giảm trí tuệ, thính lực khả năng cao sẽ bị mất vĩnh viễn, là một trong những yếu tố gây bại não. 

Vàng da bệnh lý gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của bé yêu

Vàng da bệnh lý gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của bé yêu

Đến đây chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi trẻ bị vàng da có nguy hiểm không. Do đó, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý, theo dõi dấu hiệu vàng da của bé hàng ngày để có phương án đưa bé đến các cơ sở y tế cũng như bệnh viện để kiểm tra, phát hiện và điều trị bệnh đúng lúc, nhằm đảm bảo sức khỏe cho bé yêu. 

3. Các phương pháp điều trị tình trạng vàng da bệnh lý ở trẻ

Hiện nay y học đang ngày càng phát triển, sự ra đời của máy móc, thiết bị giúp chẩn đoán, điều trị bệnh một cách hiệu quả hơn. Tình trạng vàng da bệnh lý nếu được phát hiện, điều trị sớm thì  sức khỏe của bé vẫn được đảm bảo phát triển bình thường và không để lại bất cứ di chứng nào. Các phương pháp chính được áp dụng trong điều trị vàng da bệnh lý ở trẻ bao gồm:

Phương pháp chiếu đèn

Chiếu đèn được xác định là một trong những phương pháp điều trị tình trạng vàng da ở trẻ sơ sinh phổ biến nhất hiện nay. Các bậc phụ huynh có thể đưa con trẻ đến để thực hiện điều trị vàng da theo biện pháp chiếu đèn tại các bệnh viện lớn trên cả nước. Việc điều trị được thực hiện khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, trẻ sẽ được chiếu đèn có mức độ ánh sáng phù hợp, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành theo dõi quá trình này từ bên ngoài. Các bậc phụ huynh không cần lo lắng quá nhiều vì mức chi phí điều trị bằng phương pháp này không quá cao.

Vàng da ở trẻ nếu được phát hiện sớm khả năng điều trị khỏi hẳn là rất cao

Vàng da ở trẻ nếu được phát hiện sớm khả năng điều trị khỏi hẳn là rất cao

Phương pháp bổ sung nước và năng lượng

Tình trạng trẻ bị vàng da khi được bổ sung đầy đủ nước và năng lượng thông qua đường bú sữa mẹ, truyền dịch thì sẽ làm đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa Bilirubin cũng như giảm hàm lượng của chất này trong máu. Từ đó các dấu hiệu của vàng da sẽ mất dần, trẻ sẽ tránh được khỏi những biến chứng thần kinh do sự tăng cao của hàm lượng Bilirubin trong máu.

Phương pháp thay máu

Phương pháp thay máu được áp dụng đối với trường hợp trẻ bị vàng da ở mức độ nặng, phát hiện không kịp thời và có nguy cơ đối mặt với các biến chứng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Thay máu giúp làm giảm nhanh chóng hàm lượng bilirubin trong máu, sau khi ổn định bác sĩ có thể sẽ chỉ định kết hợp sử dụng với các phương pháp chiếu đèn và truyền nước để hàm lượng bilirubin trở lại mức bình thường. 

Nhìn chung, trẻ bị vàng da có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý hay sinh lý. Trường hợp da vàng do bệnh lý, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy đến với con yêu. Nếu trẻ có các dấu hiệu vàng da bất thường, mẹ nên đưa bé đến khám Chuyên khoa Nhi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành tại đây sẽ giúp xác định chính xác tình trạng của bé và đưa ra hướng điều trị hiệu quả. Tổng đài giải đáp mọi thắc mắc và đặt lịch khám nhanh chóng nhất: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.