Tin tức

Những thông tin tổng quan về Polyp amidan

Ngày 23/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Polyp amidan là căn bệnh không phổ biến nên khi nhắc đến cái tên này nhiều người không biết nó là gì. Tuy nhiên, bệnh lại tiềm ẩn những nguy cơ gây nguy hiểm đến sức khỏe nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Trong bài viết dưới dây, MEDLATEC sẽ mang đến những thông tin tổng quan về bệnh cho độc giả tham khảo.

1. Tổng quan về bệnh polyp amidan 

polyp amidan là gì? 

Polyp amidan là sự phát triển bất thường của các mô tế bào tạo nên những khối u mềm, trông như vết sẹo nhỏ hoặc hình giống thân nấm trong cổ họng. Đa phần các khối polyp sẽ có kích thước nhỏ với số lượng khác nhau. Một số trường hợp, người bệnh chỉ xuất hiện 1 - 2 khối u nhưng cũng có người hình thành vài chục polyp. 

Polyp là sự phát triển không bình thường của mô, có thể tạo nên những cơn đau rát cổ họng gây vướng víu cho bệnh nhân

Polyp là sự phát triển không bình thường của mô, có thể tạo nên những cơn đau rát cổ họng gây vướng víu cho bệnh nhân

Nguyên nhân 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thông thường polyp được hình thành là do quá trình viêm amidan mạn tính. Bệnh xảy ra kéo dài nhưng không được điều trị hoặc việc điều trị không đúng cách, không giải quyết triệt để nên các tế bào mô xung quanh chịu tác động, từ đó dẫn đến sự tăng sinh bất thường. 

2. Cách nhận biết và những biến chứng nguy hiểm

Cách nhận biết 

Để có thể sớm phát hiện polyp amidan, bạn có thể nhận diện bệnh thông qua các dấu hiệu như sau: 

  • Khi các khối u hình thành ở amidan sẽ gây ra những vướng víu, người bệnh thấy khó khăn khi nuốt, nói chuyện hay khạc nhổ. 

  • Cổ họng đau rát, nhất là khi nuốt thức ăn, nước bọt hay uống nước, sự ma sát khiến cổ họng gây nhiều khó chịu hơn. 

  • Một số trường hợp, người bệnh gặp vấn đề khi hít thở do sự lưu thông khí bị ngăn cản, thở khò khè, đặc biệt là khi ngủ. 

  • Trường hợp bệnh đi kèm với viêm thì sẽ có các biểu hiện như amidan bị sưng, nóng, đau, chảy dịch. 

  • Khi dịch nhầy từ mũi chảy xuống cổ họng có thể khiến bệnh nhân sốt, ớn lạnh, đau đầu, ho khạc, suy nhược,...

Biến chứng 

Mặc dù đa số các trường hợp polyp amidan đều lành tính nhưng không loại trừ khả năng bệnh chuyển sang ung thư với các khối u có kích thước lớn. Hơn nữa, một số ca bệnh có thể chuyển hướng xấu nếu không được điều trị đúng cách. Những biến chứng có thể xảy ra nếu Polyp phát triển trong thời gian dài mà không được điều trị: 

  • Các khối polyp được hình thành sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm gây ra nhiều ảnh hưởng đến việc ăn uống khiến cơ thể suy nhược, sức khỏe của người bệnh sa sút. 

  • Bệnh kéo dài có thể khiến tác nhân gây bệnh hoặc dịch tiết lây lan sang các cơ quan khác dẫn đến viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm xoang,... 

Với các khối polyp kích thước lớn nếu không được kiểm soát sẽ có nguy cơ cao chuyển sang ung thư

Với các khối polyp kích thước lớn nếu không được kiểm soát sẽ có nguy cơ cao chuyển sang ung thư

3. Điều trị bệnh polyp amidan

Hầu hết các trường hợp bệnh lành tính và không gây ảnh hưởng nào đến sức khỏe thì có thể không cần điều trị. Tuy nhiên, với các khối polyp tác động xấu đến cơ thể và kích thước lớn thì tốt nhất nên được loại bỏ sớm để hạn chế biến chứng cũng như ngăn ngừa nguy cơ chuyển thành ung thư. 

Tùy vào các yếu tố như vị trí hình thành polyp, kích thước, số lượng các khối u, tình trạng sức khỏe và tiên lượng bệnh mà bác sĩ có thể cho các chỉ định điều trị khác nhau với từng trường hợp. 

Nội khoa (thuốc) 

Phương pháp điều trị nội khoa thường được áp dụng với các trường hợp có polyp amidan kích thước nhỏ và số lượng ít hay ở bệnh nhân giai đoạn khởi phát. Các loại thuốc được dùng thường có tác dụng kháng viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng, tiêu diệt vi khuẩn, giảm đau, thu nhỏ kích thước khối u, phục hồi niêm mạc bị tổn thương,... 

Các bác sĩ có thể cho chỉ định dùng thuốc với các bệnh nhân có khối polyp nhỏ và số lượng ít để hạn chế sự phát triển

Các bác sĩ có thể cho chỉ định dùng thuốc với các bệnh nhân có khối polyp nhỏ và số lượng ít để hạn chế sự phát triển 

Ngoại khoa (phẫu thuật) 

Với các biện pháp như dùng thuốc hay can thiệp ít xâm lấn không có tác dụng, các bác sĩ có thể cho chỉ định phẫu thuật ngoại khoa nhằm loại bỏ hoàn toàn các khối polyp được hình thành. Điều trị polyp amidan sử dụng phương pháp xâm lấn tối thiểu đẳng ly với nhiệt độ thấp tiếp xúc tại vị trí của khối u hiện nay đã mang lại hiệu quả cao. Việc can thiệp bằng phẫu thuật còn được áp dụng với các bệnh nhân hình thành khối u kích thước lớn nhằm hạn chế những nguy cơ polyp chuyển hướng sang ung thư.

4. Địa chỉ khám và điều trị polyp amidan 

Tìm kiếm một địa chỉ uy tín và chất lượng để kiểm tra, khám và điều trị polyp amidan là điều mà không ít người quan tâm hiện nay. Bởi một quyết định sai lầm có thể khiến bạn không chỉ mất tiền vô ích mà còn gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và tình trạng bệnh ngày càng xấu hơn. Vậy đâu mới là nơi an toàn dành cho bạn? 

Khám và điều trị tại MEDLATEC sẽ khiến bạn hoàn toàn yên tâm với tất cả các gói dịch vụ

Khám và điều trị tại MEDLATEC sẽ khiến bạn hoàn toàn yên tâm với tất cả các gói dịch vụ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị hiện nay giúp hỗ trợ thăm khám và điều trị polyp amidan hiệu quả. Bên cạnh việc sử dụng công nghệ tiên tiến và hiện đại bậc nhất trên thế giới, sự chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm của đội ngũ y bác sĩ sẽ gợi cảm giác an toàn, thoải mái cho người bệnh trong suốt quá trình khám chữa bệnh. Hơn nữa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ mang lại sự hài lòng cho bạn bởi những ưu điểm sau: 

  • MEDLATEC hiện nay đã phát triển đầy đủ các chuyên khoa với đội ngũ y bác sĩ đã qua đào tạo chuyên môn nên bệnh nhân có thể yên tâm với mọi vấn đề sức khỏe của cơ thể. 

  • Thủ tục đơn giản và nhanh chóng, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn cụ thể, chi tiết trong suốt quá trình thăm khám, điều trị. 

  • Thanh toán đúng tuyến với mọi loại thẻ BHYT có tất cả các khách hàng trên toàn quốc khi khám, điều trị nội trú hay ngoại trú tại MEDLATEC.      

  • Bệnh viện cam kết bảo mật tất cả các thông tin cá nhân của khách hàng với bất cứ loại hình dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện. 

  • Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, được niêm yết và công khai minh bạch cùng nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ quyền lợi cho người dân. 

Tuy nhiên, bất kỳ vấn đề nào của cơ thể thì việc phòng bệnh luôn đơn giản và tốt hơn nhiều so với điều trị. Chính vì vậy mà trước khi trở thành nạn nhân của căn bệnh polyp amidan, bạn hãy là người bác sĩ cho chính mình. Chú ý bảo vệ sức khỏe bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi, luyện tập thể thao khoa học, hợp lý,... sẽ luôn là cách tốt để bạn bảo vệ mình trước mọi tác nhân gây bệnh. 

Nếu cần được tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua hotline: 1900.56.56.56, bác sĩ chuyên khoa sẽ nhanh chóng giúp đỡ các vấn đề của bạn.

Từ khoá: Polyp amidan

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.