Tin tức

Trẻ đi phân sống có đáng lo hay không? Hướng xử lý ra sao?

Ngày 28/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong giai đoạn đầu đời, hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu nên bố mẹ cần đặc biệt cẩn trọng. Những trường hợp trẻ đi phân sống khiến ba mẹ lo lắng không biết liệu sức khỏe của con có đang bị ảnh hưởng? Những thông tin mà bài viết cung cấp sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về tình trạng này ở trẻ. 

1. Tổng quan về triệu chứng trẻ đi phân sống

Tình trạng trẻ đi phân sống là khi trẻ ăn vào cái gì thì sẽ đi nặng ra thứ đó. Khi được xét nghiệm, các cặn dư của phân sẽ phát hiện còn lại các chất như đạm, tinh bột và mỡ vẫn còn khá nhiều. Đây được xem như một dạng biểu hiện của chứng rối loạn tiêu hóa và còn được gọi bằng tên khác là loạn khuẩn đường ruột đối với trẻ em. Một số biểu hiện như:

Một vài thông tin về tình trạng đi ngoài ra phân sống ở trẻ

Một vài thông tin về tình trạng đi ngoài ra phân sống ở trẻ

  • Trẻ có lúc đi phân rắn, lúc lại đi phân ở dạng sệt hoặc có những lúc phân và nước tách riêng ra.

  • Ở trong phân sống sẽ có các chất nhầy, phân có lợn cợn các hạt, có bọt và có cả những đồ ăn hiện vẫn chưa tiêu hóa được ví dụ như rau và các loại hạt.

  • Phân sống của trẻ thường sẽ có màu vàng và hơi ngả sang xanh.

2. Nguyên nhân nào khiến trẻ đi ngoài ra phân sống?

Khi mẹ thấy trẻ đi phân sống thì điều này có nghĩa là bé ăn vào cái gì thì sẽ cho ra ngoài cái đó. Vì vậy, các ba mẹ cần phải xem xét lại về cách thức chế biến đồ ăn để xem đã phù hợp với độ tuổi của các con hay chưa. Điều quan trọng tiếp theo mà rất ít người chú ý chính là ba mẹ cho con ăn bột quá sớm. Lúc này, cơ thể của con chưa thể tiêu hóa được hết nên rất dễ khiến tình trạng đi phân sống xảy ra. 

Tinh bột khi đi vào cơ thể sẽ được tiêu hóa thông qua men amylaza hay còn gọi là ptyalin có ở trong nước bọt. Tuy nhiên, các bé thường phải đủ từ 6 tháng tuổi trở lên thì mới tiết ra nhiều nước bọt. Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống không khoa học, thiếu hoặc dư thừa các dưỡng chất cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều bạn nhỏ đi ngoài ra phân sống. 

Nguyên nhân trẻ đi phân sống là gì?

Nguyên nhân trẻ đi phân sống là gì?

Có khá nhiều bậc phụ huynh cho con bổ sung nhiều chất đạm, béo,... để cho con lớn nhanh hơn. Thế nhưng, khi con có một chế độ ăn không cân bằng dưỡng chất sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của con hoạt động không ổn định. Ngược lại, khi con bị dư thừa đạm và chất béo mà quá ít chất xơ thì sẽ bị rối loạn tiêu hóa vì cơ thể không hấp thụ được hết. Từ đó, bé cũng sẽ rơi vào tình trạng đi ngoài ra phân sống. 

Hơn nữa, khi bé phải dùng thuốc kháng sinh dài ngày sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của con bị tác động. Các hoạt chất có trong thuốc kháng sinh sẽ tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi lẫn có hại ở bên trong đường ruột. Vì lý do này mà đường ruột sẽ bị suy giảm khả năng hấp thu các dưỡng chất và làm xuất hiện tình trạng nêu trên. Hậu quả để lại là bé bị chậm tăng cân, bị còi xương và có thể bị suy dinh dưỡng. 

Nguyên nhân tiếp theo chính là một môi trường sống không đảm bảo các vấn đề về vệ sinh khiến cho hệ miễn dịch của con bị suy giảm. Từ đó, con sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, virus, dễ bị ốm và cần phải dùng thuốc kháng sinh trong quá trình điều trị. Hệ tiêu hóa của con lúc này sẽ bị tổn thương và sẽ gặp phải những dấu hiệu như đi ngoài ra phân sống hoặc bị chậm tăng cân.

3. Tình trạng đi ngoài ra phân sống ở trẻ có đáng lo?

Khi ba mẹ thấy trẻ đi phân sống thường sẽ cho con uống thuốc để cầm tiêu chảy. Thế nhưng việc làm này lại khá nguy hiểm đối với con vì thuốc sẽ khiến cho các thức ăn thừa bị giữ lại ở bên trong ruột. Khi chúng không được đẩy ra bên ngoài có thể làm tăng nguy cơ bị tắc đường ruột. 

Vấn đề này có ảnh hưởng đến sức khỏe của con?

Vấn đề này có ảnh hưởng đến sức khỏe của con?

Các bác sĩ khuyên rằng, khi ba mẹ thấy con đi ngoài phân sống, phân thể rắn, dạng lợn cợn và có nước với tần suất 1 - 3 lần/ngày thì không cần phải lo lắng. Ba mẹ chỉ cần chú ý chăm sóc và xây dựng một chế độ ăn phù hợp cho con. Dần dần bé sẽ tự hồi phục, cơ thể con sẽ đào thải những độc tố và cả những cặn dư còn sót lại. 

Đối với các bạn nhỏ từ 0 đến 3 tuổi thì ba mẹ cần phải chú ý hơn khi trẻ gặp phải tình trạng này. Trong trường hợp bé bú sữa mẹ 100% nhưng lại có dấu hiệu đi ngoài ra phân sống trong khoảng 3 tháng đầu đời và cân nặng vẫn tăng đều, đạt chuẩn thì sau tầm 2 - 3  tháng bé sẽ tự phục hồi. 

Trong trường hợp, bé ăn sữa công thức và đi phân sống thì có thể bé đang không phù hợp với loại sữa mà mẹ chọn. Mẹ có thể chọn những dòng sữa khác phù hợp hơn để bé dễ hấp thu hơn. Sẽ có những trường hợp con đi ngoài phân sống bị thiếu nước thì ba mẹ cần lưu ý bù nước cùng các chất điện giải cho con. Trong thời gian đó, mẹ cần theo dõi bé sát sao để kịp thời đưa ra phương án xử lý phù hợp. Nếu bé đi phân sống hơn 10 lần/ngày thì có thể bé đang bị tiêu chảy cấp và mẹ cần đưa con đi khám bác sĩ. 

4. Bé nên ăn gì khi đi ngoài phân sống?

Khi trẻ đi phân sống bố mẹ có thể cho bé ăn một chế độ phù hợp hơn với độ tuổi của con. Sữa chua sẽ giúp bé thèm ăn, giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể tìm hiểu thêm nhiều cách khác để cải thiện hệ tiêu hóa cho bé. Tuy nhiên, những bữa ăn chính của con cũng cần đảm bảo đủ 4 nhóm. Mẹ có thể sử dụng thịt gà nạc băm nhỏ và cho vào trong bột cháo cho con, món ăn này rất tốt cho những bé bị tiêu chảy đi phân sống trong thời gian dài. 

Một chế độ dinh dưỡng cần thiết để con phục hồi sức khỏe

Một chế độ dinh dưỡng cần thiết để con phục hồi sức khỏe

Ba mẹ cần lưu ý, trong 6 tháng đầu tiên, bé nên được bú sữa mẹ hoàn toàn. Từ tháng thứ 7, bé có thể được ăn bột và chỉ nên cho ăn từng ít một. Mẹ nên cho con ăn bột từ dạng loãng cho đến đặc để bé có thể dần thích nghi được với chế độ có tinh bột. Men tiêu hóa cho bé sẽ chỉ có công dụng tạm thời, nếu tình trạng của con không được cải thiện thì mẹ nên đưa bé đi khám để được tư vấn chi tiết hơn. 

Ngoài ra, mẹ nên cho bé ăn những món ăn dễ tiêu hóa ví dụ như các món cháo ninh nhừ hoặc món cháo xay thịt gà, bò, cà rốt, rau củ,... Những món ăn tanh như cá, tôm, cua hay lươn cần hạn chế trong thời gian này cho đến khi bé đi ngoài bình thường trở lại. Thức ăn dành cho bé cần được nấu nhừ và chia ra thành nhiều bữa nhỏ ở trong ngày. Mẹ không nên cho con ăn quá nhiều trong cùng một bữa. Cho đến khi đường ruột của bé khỏe trở lại thì mẹ nên cho con ăn chậm để có thể tiện theo dõi. 

Ba mẹ cũng cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng phù hợp để nâng cao hệ miễn dịch cho bé. Các loại thực phẩm bổ sung thêm lysine, vi khoáng và cả những vitamin thiết yếu nên được bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho con. 

Cân bằng dưỡng chất giúp con hấp thu tốt hơn

Cân bằng dưỡng chất giúp con hấp thu tốt hơn

Trên đây là những thông tin cơ bản về vấn đề trẻ đi phân sống mà rất nhiều ba mẹ đang lưu tâm hiện nay. Nếu bố mẹ nhận thấy tình trạng đi phân sống ở trẻ kéo dài và diễn ra với tần suất nhiều lần trong ngày thì nên con đi khám tại chuyên khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được xử lý kịp thời. Để đặt lịch khám. Quý khách có thể liên hệ số điện thoại 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.