Tin tức

Trẻ em ăn cá ngừ có tốt không và các vấn đề liên quan khác

Ngày 28/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Cá ngừ là thực phẩm từ biển chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe cũng như sự phát triển của cơ thể như: omega 3, chất đạm, vitamin D,… Tuy nhiên đây là loại cá biển nên vẫn có nguy cơ gây nhiễm độc thủy ngân. Do đó, nhiều phụ huynh thắc mắc trẻ em ăn cá ngừ có tốt không và nên ăn như thế nào cho hợp lý?

1. Cá ngừ cung cấp các loại dinh dưỡng gì?

Cá ngừ là loại hải sản chứa hàm lượng protein cao nhưng ít chất béo và calo, vì thế các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá đây là loại thực phẩm lành mạnh. Đặc biệt các nước gần biển và có nền ẩm thực hải sản phát triển thì món ăn từ cá ngừ là không thể thiếu. Với những ai muốn giảm cân, duy trì vóc dáng thì cá ngừ cũng là thực phẩm phù hợp. 

Trẻ em ăn cá ngừ có tốt không

Cá ngừ là loại cá biển rất giàu dinh dưỡng

Hơn nữa, thịt cá ngừ có vị rất dễ ăn, được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau được nhiều lứa tuổi yêu thích. Các dinh dưỡng tiêu biểu mà loại cá này cung cấp cho cơ thể bao gồm: canxi, Kali, selen, sắt, carbohydrate, phosphor,… 

Dinh dưỡng này không những tốt cho sức khỏe mà còn giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, hạn chế nguy cơ ung thư, cải thiện trí nhớ,… 

2. Bác sĩ Dinh dưỡng trả lời: Trẻ em ăn cá ngừ có tốt không?

Mặc dù chứa hàm lượng dinh dưỡng cao song các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo trẻ nhỏ nên hạn chế ăn cá ngừ và các món ăn được chế biến từ loại cá này. Nguyên nhân là do trẻ nhỏ là đối tượng đặc biệt, cơ thể nhạy cảm với các độc tố và yếu tố tác động khác, ăn cá ngừ khi quá nhỏ sẽ gây những nguy cơ sau:

Dị ứng

Cá ngừ chứa hàm lượng protein cao, có 1 vài chất có thể kích ứng phản ứng dị ứng ở 1 số người, đặc biệt là trẻ nhỏ có cơ địa nhạy cảm. Ở những trẻ này, dị ứng với cá ngừ có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm. 

Ăn thịt cá ngừ có thể gây dị ứng

Ăn thịt cá ngừ có thể gây dị ứng

Với trẻ có thể bắt đầu ăn cá ngừ, cha mẹ nên cho trẻ ăn với lượng nhỏ để theo dõi phản ứng dị ứng của cơ thể. Nếu có dấu hiệu dị ứng với cá ngừ như mẩn ngứa, ngứa ngáy,… thì nên ngừng cho trẻ ăn.

Nhiễm thủy ngân

Cá ngừ là loại cá sống ở lớp biển sâu, do đó có khả năng nhiễm và chứa hàm lượng thủy ngân cao trong thịt. Do đó, nếu ăn cá ngừ, cơ thể người cũng đồng thời bị nhiễm thủy ngân, trẻ nhỏ có nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của thần kinh và trí não. Đây là nguyên nhân chính khiến cá ngừ không phù hợp với trẻ nhỏ.

Vậy độ tuổi nào trẻ có thể bắt đầu ăn cá ngừ mà không phải lo lắng đến những ảnh hưởng như trên? Các chuyên gia cho biết, trẻ có thể bắt đầu ăn cá ngừ với lượng nhỏ kết hợp trong thực phẩm ăn dặm khi đủ từ 6 tháng tuổi trở đi. Trẻ lớn hơn có thể ăn nhiều hơn nhưng lưu ý không nên ăn quá 3 lần mỗi tuần. Để đảm bảo hơn, cha mẹ có thể đợi trẻ hơn 1 tuổi, cơ thể cứng cáp để có thể ăn loại thực phẩm dinh dưỡng này.

Nên cho trẻ ăn cá ngừ khi được 6 tháng - 1 tuổi

Nên cho trẻ ăn cá ngừ khi được 6 tháng - 1 tuổi

Để theo dõi phản ứng cho trẻ, cha mẹ nên chế biến cá ngừ cũng như các loại hải sản khác bằng cách xé nhỏ hoặc xay nhỏ, trộn lẫn với phần ăn khác cho con. 

3. Cha mẹ cần lưu ý gì khi cho trẻ nhỏ ăn cá ngừ?

Khi trẻ nhỏ bắt đầu ăn cá ngừ, cha mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau để ngăn ngừa dị ứng cũng như hạn chế nguy cơ nhiễm độc thủy ngân cho con:

3.1. Chọn mua cá ở nơi uy tín

Cá ngừ được bán rất phổ biến từ nhiều nguồn khác nhau, nơi khai thác có thể ảnh hưởng đến hàm lượng thủy ngân trong thịt cá. Do đó, cha mẹ nên lưu ý mua cá ở những địa điểm uy tín, tươi ngon, có tem mác cẩn thận, nếu có chứng nhận hàm lượng thủy ngân đạt tiêu chuẩn là tốt nhất. Nhiều cha mẹ lựa chọn mua cá ngừ tại chờ hoặc ngư dân thường đánh bắt, tuy đảm bảo tươi sống nhưng dinh dưỡng và hàm lượng thủy ngân lại không đảm bảo. 

Đây là điều lưu ý quan trọng để bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ.

3.2. Không nên cho trẻ ăn quá nhiều

Dù chứa hàm lượng dinh dưỡng tốt song cá ngừ không đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, hơn nữa ăn quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe. Cha mẹ nên lưu ý cho trẻ ăn vừa đủ, bổ sung lượng nhỏ cùng với các loại món ăn khác, kết hợp với rau củ quả để đa dạng dinh dưỡng. 

Không nên cho trẻ ăn cá ngừ nhiều hơn 3 lần/tuần

Không nên cho trẻ ăn cá ngừ nhiều hơn 3 lần/tuần

Tần suất ăn cá ngừ phù hợp cho trẻ là không nhiều hơn 3 lần/tuần.

3.3. Loại bỏ chất độc khi chế biến

Trong thịt cá ngừ có chứa histamin và enzyme, đây được coi là độc chất không nên ăn và không tốt với sức khỏe con người. Để loại bỏ những chất này, khi chế biến cần chẻ đôi con cá theo đường xương, sau đó cắt khúc khoảng 10cm. 

Các phần cá được ướp với gừng tươi, trung bình 1kg cá ướp với 50g gừng tươi là phù hợp. Gừng tươi vừa khử mùi tanh của cá để trẻ dễ ăn hơn, vừa giúp tiêu độc và trẻ ăn vào sẽ không bị dị ứng hay nhiễm độc.

3.4. Không cố cho trẻ ăn nếu bị dị ứng

Cơ địa của mỗi người là khác nhau và có nguy cơ dị ứng với các loại thực phẩm khác nhau, trong đó cá ngừ là loại thực phẩm dễ gây dị ứng. Nếu trong gia đình có thành viên bị dị ứng với cá ngừ, tốt nhất không nên cho trẻ ăn.

Cẩn thận trẻ ăn cá ngừ bị dị ứng

Cẩn thận trẻ ăn cá ngừ bị dị ứng

Nếu muốn tập cho trẻ ăn cá ngừ, cha mẹ cần chế biến lượng nhỏ, cho trẻ ăn thử và theo dõi phản ứng. Phản ứng dị ứng sẽ rất nghiêm trọng nếu trẻ ăn nhiều cá ngừ, nếu trẻ gặp phải tình trạng này nên đưa đi cấp cứu càng sớm càng tốt. Không cho trẻ tiếp xúc lại với cá ngừ nếu từng có tiền sử dị ứng.

Trẻ em ăn cá ngừ có tốt không còn tùy thuộc vào tần suất cũng như độ tuổi ăn. Tốt nhất cha mẹ hãy cho trẻ ăn cá ngừ khi trẻ được trên 1 tuổi và 1 tuần ăn không quá 3 lần. Nếu cần tư vấn hơn về dinh dưỡng cho trẻ cũng như các vấn đề liên quan khác, liên hệ hotline 1900565656 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.