Tin tức

Trẻ mọc răng sớm có ảnh hưởng gì không và cách chăm sóc trẻ

Ngày 04/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Mọi sự phát triển bất thường của trẻ nhỏ luôn khiến các bậc phụ huynh lo lắng, vì thế trang bị kiến thức là cần thiết để chăm sóc trẻ tốt hơn. Trong đó, tình trạng mọc răng sớm khiến cha mẹ lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển sau này của trẻ. Trẻ mọc răng sớm có ảnh hưởng gì tới sự phát triển không là băn khoăn của rất nhiều bậc cha mẹ.

1. Dấu hiệu nhận biết trẻ mọc răng sớm

Thông thường, trẻ từ 6 - 8 tháng tuổi sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn mọc răng, bắt đầu bằng 2 chiếc răng cửa ở hàm dưới. Sau đó, cho đến khoảng 30 tháng tuổi, 20 cái răng cơ bản sẽ mọc hoàn toàn, sau đó sẽ bước vào giai đoạn thay răng vĩnh viễn. Trẻ mọc răng sớm là khi răng bắt đầu mọc sớm hơn trước tháng thứ 6, thường từ tháng thứ 3 - 5.

Trẻ mọc răng sớm có ảnh hưởng gì

Trẻ thường bắt đầu mọc răng vào khoảng 6 tháng tuổi

Dù mọc răng sớm hay đúng độ tuổi, do cơ thể có nhiều thay đổi, dồn năng lượng cho việc mọc răng nên sẽ xuất hiện một vài rối loạn dễ nhận biết như:

  • Bị chảy nước dãi nhiều.

  • Trẻ bắt đầu nghiến nướu, gặm ngón tay hoặc các bề mặt cứng do cảm giác ngứa khó chịu.

  • Cơ thể mệt mỏi, khó chịu, quấy khóc, hay kích động.

  • Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nhẹ như đi tiêu phân lỏng.

  • Trẻ thường bị sốt nhẹ.

  • Ăn uống kém, trẻ có thể chậm tăng cân hoặc sụt cân.

  • Kiểm tra thấy nướu chuẩn bị mọc răng bị sưng, tấy đỏ, có thể loét nhẹ.

Dấu hiệu mọc răng thường xuất hiện trước khi răng nhú lên 3 - 5 ngày, sau đó sẽ tự hết. Nếu hiện tượng này xuất hiện ở trẻ 3 - 4 tháng tuổi, hãy theo dõi thêm sau một vài ngày. Nếu sau đó có răng nhú lên và triệu chứng trên hết thì trẻ bị mọc răng sớm.

Mọc răng sẽ gây một vài triệu chứng khó chịu cho trẻ

Mọc răng sẽ gây một vài triệu chứng khó chịu cho trẻ

2. Trẻ mọc răng sớm có ảnh hưởng gì tới sự phát triển?

Các nha sĩ cho biết, trẻ mọc răng sớm hoặc muộn hơn bình thường hoàn toàn không ảnh hưởng gì, đây là vấn đề bẩm sinh nên cha mẹ không nên quá lo lắng. Thực tế có những trẻ sơ sinh mọc răng rất sớm, có sẵn 1 - 2 chiếc răng và cũng có những trẻ đến hơn 1 tuổi mới bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên.

Những yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời điểm mọc răng của trẻ bao gồm:

Yếu tố di truyền

Đa phần trẻ bị mọc răng sớm là do di truyền từ bố mẹ hoặc người thân trong gia đình. Điều này có nghĩa là nếu bố mẹ, anh chị, ông bà bị mọc răng sớm thì khả năng trẻ cũng thừa hưởng gen này nên thời điểm mọc răng cũng sớm hơn bình thường.

Yếu tố dinh dưỡng

Đây là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, trong đó có thời điểm và quá trình mọc răng. Trẻ sơ sinh cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu tiên sau sinh, vì thế người mẹ nên lưu ý chế độ ăn đầy đủ, đảm bảo dinh dưỡng trong sữa cho trẻ.

Nếu trẻ bú kém, dinh dưỡng không đầy đủ thì khả năng mọc răng chậm cũng cao hơn.

Đa phần trẻ mọc răng sớm do yếu tố di truyền

Đa phần trẻ mọc răng sớm do yếu tố di truyền

Thiếu Vitamin D và canxi

Sự mọc răng ở trẻ sớm hay muộn cũng phụ thuộc rất lớn vào lượng Canxi, Vitamin D cơ thể hấp thu và tổng hợp được. Những trẻ thiếu Vitamin D và canxi do chế độ ăn kém, trẻ sinh thiếu tháng, không được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời,… 

Như vậy, trẻ mọc răng sớm không phải là vấn đề cha mẹ lo lắng, điều quan trọng là cha mẹ cần lưu ý quan tâm đến việc chăm sóc và dinh dưỡng để răng trẻ mọc đầy đủ, hạn chế khó chịu và không bị dị dạng răng.

3. Hướng dẫn chăm sóc cho trẻ mọc răng để bé khỏe mẹ vui

Ngoài nắm được trẻ mọc răng sớm có ảnh hưởng gì không, khi trẻ bắt đầu có dấu hiệu mọc răng, cha mẹ nên chăm sóc tốt cho trẻ bằng cách:

3.1. Giảm cảm giác ngứa, khó chịu do mọc răng

Trẻ thường bị ngứa, khó chịu ở lợi do răng đẩy lợi mọc lên, có thể cho trẻ cắn, ngậm các vật mềm như ti giả, vòng mọc răng để giảm những triệu chứng này.

3.2. Giảm sốt cho trẻ

Thường mọc răng chỉ gây ra tình trạng sốt nhẹ cho trẻ. Cha mẹ chỉ cần lau nước ấm và bổ sung nước để hạ thân nhiệt. Nếu sốt cao có thể do bệnh lý hoặc viêm nhiễm, cần chú ý đưa trẻ đi khám y tế.

Trẻ mọc răng có thể bị sốt nhẹ

Trẻ mọc răng có thể bị sốt nhẹ

Nhiều trẻ mọc răng bị sốt cao trên 38.5 độ C, khiến cơ thể mệt mỏi, ăn uống và dinh dưỡng kém. Có thể cho trẻ dùng thuốc hạ sốt, giảm đau paracetamol với liều lượng phù hợp. Thường với trẻ nhỏ, liều paracetamol phù hợp là 10 - 15 mg mỗi kg cân nặng, uống 4 - 6 giờ một lần. 

3.3. Vệ sinh răng miệng cho trẻ

Dù trẻ chưa có răng hay đã mọc những chiếc răng đầu tiên, cha mẹ và người chăm sóc đều cần lưu ý vệ sinh tốt cho trẻ bằng cách:

  • Lau sạch nước dãi chảy từ miệng trẻ, dùng khăn mềm và sạch lau cả nướu.

  • Dùng miếng gạc hoặc vải mềm quấn quanh ngón tay để vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng cho trẻ.

  • Cho trẻ uống nước lọc sau khi bú và ăn.

Với trẻ mọc răng khi bắt đầu ăn dặm, nên cho trẻ ăn những thức ăn lỏng, mềm, dễ ăn và dễ tiêu hóa trong thời gian này. Đặc biệt nên bổ sung tăng cường canxi cho trẻ từ các loại sữa, cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng sáng sớm để tổng hợp Vitamin D tốt hơn.

Nên vệ sinh tốt răng miệng khi trẻ mọc răng

Nên vệ sinh tốt răng miệng khi trẻ mọc răng

Những thức ăn hoặc nước uống quá nóng, quá lạnh trẻ dùng trong thời gian mọc răng có thể cản trở quá trình mọc răng. Ngoài ra, trẻ có thể có thói quen dùng lưỡi đẩy răng khiến răng mọc lệch, cha mẹ cũng nên lưu ý chăm sóc giảm khó chịu để tránh trẻ thực hiện việc này.

Như vậy, cha mẹ có thể yên tâm trẻ mọc răng sớm hay muộn đều không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ sau này. Thay vào đó, cha mẹ cần theo dõi sát sao quá trình này và xử lý kịp thời nếu triệu chứng mọc răng gây khó chịu cho trẻ hoặc xảy ra tình trạng mọc răng bất thường.

Nếu trẻ mọc răng bất thường hoặc triệu chứng nặng khi mọc răng, hãy đưa trẻ tới cơ sở nhi khoa để khám. Bác sĩ sẽ kiểm tra và có thể yêu cầu chụp X-quang răng để xác định vấn đề bất thường. Xử lý vấn đề răng miệng sớm ở trẻ sẽ hiệu quả và ít tốn kém hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.