Tin tức

Trẻ nhũ nhi và những bệnh thường gặp mà cha mẹ cần lưu ý

Ngày 15/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhũ nhi là một giai đoạn đóng vai trò quan trọng của quá trình phát triển ở trẻ em, tạo sự chuẩn bị cho những thời kỳ về sau này. Hiểu về các đặc điểm của trẻ nhũ nhi cũng như một số bệnh thường gặp giúp cha mẹ có thể chăm sóc tốt hơn cho con.

1. Đặc điểm cơ bản của trẻ nhũ nhi

Nhũ nhi là khái niệm chỉ giai đoạn đầu tiên sau sơ sinh, dùng cho trẻ em trong thời kỳ từ 1 tháng cho tới 12 tháng. Thời kỳ này, mức độ lớn lên của trẻ rất nhanh, các cơ quan trong cơ thể cũng dần được hoàn thiện.

Trẻ thời kỳ nhũ nhi bắt đầu hình thành một số hoạt động, phản xạ

Trẻ thời kỳ nhũ nhi bắt đầu hình thành một số hoạt động, phản xạ

  • Hệ tiêu hóa được hoàn chỉnh dần, đến giai đoạn 4 tháng, ngoài sữa, trẻ bắt đầu có khả năng tiêu hóa thêm một số loại thực phẩm cũng như tinh bột.  

  • Trẻ bắt đầu hình thành khả năng nhận thức về con người và đồ vật xung quanh, bắt chước điệu bộ cũng như những hành vi thấy ở người lớn.

  • Hình thành các hoạt động lật, bò, đứng, đi và nói.

  • Có thể chưa biết nói thành câu xong trẻ có thể chỉ tay để được lấy thứ mình muốn, có thể phân biệt được những lời khen và sự cấm đoán của người lớn.

2. Các bệnh phổ biến ở trẻ nhũ nhi

Có thể nói, các cơ quan trong cơ thể trẻ vẫn chưa thực sự hoàn thiện, sức đề kháng vẫn còn non yếu nên cha mẹ cần rất cẩn thận trong việc phòng bệnh cho con. Trẻ thời kỳ này có thể rất thường gặp những bệnh như:

Tiêu chảy

Là hiện tượng mà phân khi đi ngoài ở dạng lỏng, có thể chỉ toàn nước. Nếu kéo dài dưới 15 ngày thì được gọi là cấp tính. Nguyên nhân có thể do thực phẩm, cũng có thể do vi khuẩn, nhất là vi khuẩn E. coli, tả,... xâm nhập vào cơ thể. Hiện tượng đi kèm thường là sốt, nôn, đau bụng và mất nước.

Ăn dặm sớm, đồ ăn không phù hợp cũng có thể gây tiêu chảy

Ăn dặm sớm, đồ ăn không phù hợp cũng có thể gây tiêu chảy

Táo bón

Là hiện tượng trẻ gặp khó hoặc bị đau khi đi tiêu và trong một tuần, đi ít hơn 3 lần với phân cứng. Nguyên nhân có thể ở việc mẹ ăn nhiều đồ cay nóng hoặc trẻ uống các loại sữa bột không mát, không phù hợp.

Thiếu máu, thiếu sắt

Đặc biệt thường gặp ở trẻ vốn sinh non hoặc trường hợp đa thai, trẻ ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng với biểu hiện thường thấy là biếng ăn, quấy khóc.

Lồng ruột cấp

Là hiện tượng một đoạn của ruột chui vào đoạn ruột kế cận gây tắc, đau bụng, khiến trẻ khóc thét theo cơn, nôn ói, bỏ bú, nhiều dịch mũi nhầy. Có thể sờ thấy khối ruột cứng di chuyển theo hướng dọc khung đại tràng.

Viêm đường hô hấp trên

Với nguyên nhân phần lớn do virus, cũng có thể là hậu quả của viêm VA, viêm amidan, viêm tai giữa. Triệu chứng của bệnh thường thấy là ho kèm sốt, sổ mũi, nghẹt mũi. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới sốt cao gây co giật.

Viêm phổi

Đây là một trong những bệnh gây nguy hiểm cho sức khỏe và cả tính mạng trẻ. Theo một số nghiên cứu, viêm phổi là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ nhũ nhi. Giai đoạn đầu, trẻ không có dấu hiệu đặc biệt, về sau sốt hoặc lạnh, li bì, bỏ bú, khó thở.

3. Những lưu ý đối với cha mẹ khi chăm sóc trẻ nhũ nhi

Cha mẹ cần chú ý tới các đặc điểm riêng của trẻ ở giai đoạn này để chăm sóc đúng cách cho con, hạn chế mắc phải các bệnh thường gặp.

  • Đảm bảo cho con được tiêm chủng đầy đủ theo như khuyến cáo, đặc biệt là ho gà, sởi, tiêu chảy, bạch hầu, viêm phổi.

  • Sử dụng dinh dưỡng là cách để nâng cao khả năng đề kháng cho trẻ. Thời kỳ này, trẻ vẫn ăn sữa mẹ là chủ yếu nên người mẹ tránh ăn kiêng phản khoa học hoặc ăn uống thiếu chất, thức ăn lựa chọn có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt.

  • Ngoài sữa, trẻ cũng bắt đầu tập ăn dặm nên ngoài việc lựa chọn đồ ăn thích hợp, vệ sinh, nếu dùng thêm sữa, cần chọn được loại sữa mát, hợp lứa tuổi. Đồng thời tránh tình trạng cho trẻ ăn dặm quá sớm, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

  • Giữ vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là phần mũi, họng, tai, miệng, giữ vệ sinh nơi ở, vui chơi của trẻ, tránh một số thói quen không tốt như: thường xuyên hôn trẻ, hạn chế tắm cho con hoặc mặc quá nhiều quần áo cho trẻ.

  • Nếu trẻ bị mắc bệnh, cần chú trọng việc điều trị dứt điểm, kịp thời, tránh để kéo dài có thể dẫn đến mạn tính hoặc kéo theo sự ảnh hưởng tới các cơ quan khác.

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh đơn giản mà hiệu quả cao

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh đơn giản mà hiệu quả cao 

4. Địa chỉ khám bệnh và cung cấp thông tin về chăm sóc trẻ nhũ nhi chất lượng nhất

Trẻ trong thời điểm này còn non yếu và nhạy cảm nên việc mắc phải một số bệnh là điều không thể tránh khỏi, thậm chí, có thể mắc vài lần trong một năm. Chính vì vậy, cha mẹ không nên quá lo lắng nhưng cũng không chủ quan, cần tìm địa chỉ uy tín để đưa con đi thăm khám, điều trị hoặc được tư vấn, hướng dẫn kỹ năng cơ bản để chăm sóc con tốt hơn.

Chuyên khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín cha mẹ có thể lựa chọn. Chuyên khoa cung cấp dịch vụ khám, điều trị các bệnh lý ở trẻ em.

Không gian sạch sẽ, thoáng mát và hiện đại tạo thoải mái trong khám, điều trị bệnh

Không gian sạch sẽ, thoáng mát và hiện đại tạo thoải mái trong khám, điều trị bệnh

Cùng với thăm khám và điều trị các vấn đề về nội tiết, thần kinh, tiêu hóa, hô hấp,… Chuyên khoa còn cung cấp dịch vụ khám dinh dưỡng và khám sức khỏe định kỳ cho trẻ.

Đến với Chuyên khoa Nhi, các bé sẽ cảm thấy an toàn và thoải mái bởi sự nhẹ nhàng, tâm lý của đội ngũ bác sĩ, cùng với không gian thoáng mát, sạch sẽ.

Kinh nghiệm cùng sự tâm lý của đội ngũ y tế tạo ưu thế lớn trong chăm sóc bệnh nhi của MEDLATEC

Kinh nghiệm cùng sự tâm lý của đội ngũ y tế tạo ưu thế lớn trong chăm sóc bệnh nhi của MEDLATEC

Chăm sóc và nuôi dưỡng con trẻ là cả một hành trình dài mà cha mẹ luôn phải học hỏi, đúc rút kinh nghiệm. Trong đó, tìm được một địa chỉ tin cậy về khám, chữa bệnh và tư vấn chăm sóc cho trẻ em là một trong những điều rất quan trọng. 

Để có thêm những thông tin chi tiết hoặc đặt lịch khám cho trẻ nhũ nhi, cha mẹ hãy gọi tới Tổng đài tư vấn sức khỏe và đặt lịch 24/7 của MEDLATEC 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.