Tin tức

Trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt là do đâu?

Ngày 14/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ ở nhóm tuổi từ 6 tháng đến 3 tuổi sức đề kháng kém và rất dễ bị phát ban sau sốt. Đây cũng là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Vậy trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt có nguy hiểm không và cần lưu ý những gì trong quá trình chăm sóc trẻ?

1. Phát ban sau sốt là gì?

Phát ban sau sốt là những thay đổi trên da của trẻ về màu sắc hay kết cấu da chẳng hạn như da bị bong vảy, mấp mô, dễ bị kích thích. Khoảng 5 đến 7 ngày sau đó, triệu chứng này sẽ được cải thiện. 

Tình trạng phát ban sau sốt của trẻ thường khỏi sau khoảng 5 đến 7 ngày

Tình trạng phát ban sau sốt của trẻ thường khỏi sau khoảng 5 đến 7 ngày

Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng và không được chăm sóc đúng cách có thể dẫn tới tình trạng nhiễm trùng, gây ra những tổn thương lâu dài và để lại sẹo trên da của trẻ. 

2. Trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt là do đâu?

Trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt thường do những lý do dưới đây: 

2.1. Ban đào

Trẻ bị bệnh có thể xuất hiện những cơn sốt đột ngột từ 38,8 độ C đến 40,5 độ C và có thể sốt kéo dài từ 3 đến 7 ngày. Bên cạnh đó, những nốt ban đỏ trên da cũng rất thường gặp sau cơn sốt. Nhiều trường hợp trẻ vẫn hoạt động bình thường thoải mái khi bị phát ban. 

Những nốt ban đỏ thường xuất hiện trong khoảng 12 đến 24 giờ từ sau khi hết sốt. Đó là những đốm màu hồng, nhỏ và rộng khoảng 5mm. Tình trạng nổi ban có thể xuất hiện trên tất cả vùng da của toàn cơ thể nhưng vùng bụng, lưng, ngực là những nơi xuất hiện đầu tiên. Sau đó, ban đỏ sẽ lan rộng ra vùng tay, mặt, cổ,... Những nốt ban này không gây ngứa và không gây đau đớn. 

2.2. Tay chân miệng

Bệnh do virus gây ra. Những biểu hiện đầu tiên của trẻ sau khi mắc bệnh có thể kể đến như đau họng, sốt, chán ăn. Vài ngày sau đó, cơ thể trẻ có thể xuất hiện ban đỏ ở quanh miệng, lòng bàn tay và bàn chân. Sau đó, chúng tiếp tục lan đến các chi, mông và bộ phận sinh dục. Hiện tượng nổi ban đỏ này có thể kéo dài trong khoảng 1 tuần. 

Trẻ nổi ban sau sốt có thể do bệnh tay chân miệng

Trẻ nổi ban sau sốt có thể do bệnh tay chân miệng

Một số biến chứng có thể xảy ra như viêm não, liệt chi, tăng huyết áp, viêm cơ tim, trụy mạch, phù phổi,... Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu đối với bệnh tay chân miệng, phương pháp phổ biến là điều trị hỗ trợ. Do đó, nếu thấy trẻ có biểu hiện bất thường, cha mẹ nên đưa con đi xét nghiệm để được chẩn đoán và điều trị sớm, phòng ngừa nguy cơ biến chứng. 

2.3.Bệnh sởi 

Trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt cũng có thể là do bệnh sởi gây ra. Sau sốt, sau tai chính là vị trí đầu tiên xuất hiện những nốt ban đỏ. Tiếp đó là vùng ngực bụng và dần dần chúng xuất hiện ở tất cả các vùng da trên cơ thể. Khi những nốt ban này biến mất có thể để lại vết thâm trên da. 

Ngoài ra, trẻ bị bệnh cũng có thể gặp phải một số triệu chứng khác như ho, đỏ mắt, chảy nước mũi. Nếu không được điều trị đúng cách, trẻ có thể gặp phải một số biến chứng nguy hiểm như viêm phổi hay viêm não do virus. 

2.4. Ban đỏ nhiễm khuẩn

Khi mắc phải căn bệnh này, vùng má của trẻ nổi ban và ửng hồng lên. Sau đó, tình trạng phát ban trên da sẽ lan rộng ra nhiều vùng da khác trên cơ thể. Ngoài ra, trẻ cũng có thể gặp phải một số triệu chứng khác. Phần lớn những trường hợp này đều không quá nghiêm trọng, bệnh chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, cần lưu ý với những trường hợp trẻ bị thiếu máu hoặc những trường hợp trẻ gặp phải triệu chứng nghiêm trọng như sốt kéo dài thì cần đưa trẻ đi khám sớm. 

3. Lưu ý khi chăm sóc trẻ phát ban đỏ sau 3 ngày sốt

Tình trạng nổi ban trên da thường không phải là triệu chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng không nên chủ quan mà cần chăm sóc đúng cách. Một số sai sót trong quá trình chăm sóc trẻ có thể dẫn tới tình trạng nhiễm trùng, để lại sẹo trên cơ thể và một số vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe khác. 

Nên cho trẻ uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Nên cho trẻ uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình chăm sóc trẻ: 

- Cho trẻ uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ về thời gian uống cũng như liều lượng thuốc. Tuyệt đối không cho trẻ uống thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 

- Trong thời gian này, cha mẹ cần cho trẻ uống nhiều nước, bổ sung điện giải cho trẻ và nên cho trẻ ăn những món ăn dạng lỏng như cháo, súp, nước ép trái cây,... giúp trẻ ăn uống dễ dàng hơn mà vẫn đảm bảo bổ sung đầy đủ dinh dưỡng. 

- Mẹ nên tránh để trẻ gãi lên vùng da bị phát ban. Nếu gãi quá nhiều có thể gây xước da, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập và gây nhiễm trùng. 

- Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát. 

- Nên để trẻ sinh hoạt, vui chơi trong không gian sạch sẽ, thoáng mát. 

- Tắm cho trẻ bằng nước ấm và không nên tắm lâu. Đồng thời cần lưu ý lau khô người cho trẻ trước khi mặc quần áo. 

Nên đưa trẻ đi bệnh viện nếu thấy trẻ sốt cao và kéo dài

Nên đưa trẻ đi bệnh viện nếu thấy trẻ sốt cao và kéo dài

- Trong trường hợp trẻ sốt cao và sốt kéo dài cần đưa trẻ đi khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. Nếu phát hiện và điều trị muộn, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như còi xương, suy dinh dưỡng, chậm phát triển,...

Nếu thấy con có những biểu hiện bất thường, mẹ có thể đưa con đến khám cùng các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ sẽ thăm khám, chẩn đoán bệnh, lên phác đồ điều trị và hướng dẫn chi tiết cho phụ huynh về cách chăm sóc trẻ. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC. 

Mọi thắc mắc và nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.