Tin tức

Trẻ sinh cực non có nguy cơ rủi ro sức khỏe như thế nào?

Ngày 05/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Một thai kỳ khỏe mạnh cần được kéo dài trong khoảng 40 tuần. Những trẻ được sinh ra trong khoảng tuần thứ 32 đến tuần thứ 37 của thai kỳ được gọi là tình trạng sinh non. Nếu trẻ được ra đời trong khoảng từ tuần thứ 28 đến tuần thứ 32 thì được gọi là sinh cực non. Điều này có nghĩa là trẻ chưa có đủ thời gian để hoàn thiện, khả năng sống sót sẽ kém và có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro về sức khỏe về sau.

1. Dấu hiệu cảnh báo tình trạng sinh cực non

Tình trạng sinh cực non sẽ xuất hiện một số dấu hiệu cảnh báo như sau: 

Dịch âm đạo của thai phụ có hiện tượng tiết ra nhiều hơn bình thường. Không những vậy, tính chất của dịch cũng có nhiều thay đổi, chẳng hạn như dịch trở lỏng hơn bình thường hoặc có thể lẫn máu trong dịch, một số trường hợp dịch âm đạo cũng trở nên nhầy hơn. 

Mẹ bầu bị đau quặn bụng ở tuần thai thứ 28 có thể là dấu hiệu sinh cực non

Mẹ bầu bị đau quặn bụng ở tuần thai thứ 28 có thể là dấu hiệu sinh cực non

Xuất huyết âm đạo: Phụ nữ mang thai khi sinh non sẽ có biểu hiện xuất huyết âm đạo bất thường, kèm theo đó là một số dấu hiệu khác như tình trạng đau quặn bụng, gần giống với biểu hiện đau bụng kinh, hoặc thai phụ cũng có thể cảm nhận rõ được những cơn co thắt tử cung bất thường và liên tục. 

Tăng áp lực ở vùng chậu hoặc vùng bụng dưới, những phụ nữ ít khi hoặc chưa bao giờ bị đau lưng vùng thấp sẽ cảm nhận rất rõ biểu hiện này. 

Xuất hiện tình trạng chuột rút nhẹ ở bụng.

Nước ối có thể chảy ra ngoài do màng ối bị vỡ, một số trường hợp có thể chỉ thấy một giọt chất lỏng. 

2. Nguyên nhân gây sinh cực non

Rất khó để đưa ra nguyên nhân cụ thể của tình trạng sinh cực non nhưng dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ sinh non: 

Tiền sử phụ nữ đã từng bị sảy thai hoặc từng bị sinh non: Những trường hợp này cần phải báo cho bác sĩ biết về tình trạng của mình. Khi được thông báo về vấn đề này, bác sĩ sẽ giúp bạn lên kế hoạch chăm sóc thai kỳ một cách tốt nhất để hạn chế tình trạng sảy thai hoặc sinh non có thể xảy ra thêm một lần nữa. 

Mang đa thai cũng có nguy cơ sinh non

Mang đa thai cũng có nguy cơ sinh non

Thai phụ mang đa thai: Những trường hợp thai phụ mang đa thai, có thể là song sinh hoặc sinh ba, thì có nguy cơ cao phải đối mặt với tình trạng sinh cực non. Đa số những phụ nữ mang đa thai thường là những trường hợp thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Những trường hợp này cũng cần nhận được sự chăm sóc đặc biệt để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mẹ bầu và thai nhi, đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ sinh non. 

Khoảng cách giữa những lần mang thai quá gần nhau cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ sinh non, nhất là những trường hợp mang thai trong vòng khoảng từ 6 đến 9 tháng sau sinh. Khoảng cách tốt nhất để mang thai lần tiếp theo là khoảng 12 tháng sau khi sinh. 

Thai phụ bị nhiễm trùng vùng kín: Khi mắc phải tình trạng nhiễm trùng vùng kín, vi khuẩn có thể tác động khiến cho màng bọc thai yếu đi và làm tăng nguy cơ vỡ màng ối. Những thai phụ bị nhiễm trùng vùng kín sẽ xuất hiện một số dấu hiệu như đau rát khi tiểu, dịch âm đạo có màu bất thường, có thể là màu trắng hoặc màu xám, vùng kín có hiện tượng nổi mẩn đỏ. 

Thai phụ gặp phải một số vấn đề ở tử cung hoặc ở nhau thai, mắc một số bệnh mạn tính như bệnh tiểu đường, bệnh huyết áp cao hoặc bị thừa cân, béo phì trước khi mang thai. 

Thai phụ có lối sống không lành mạnh: Chẳng hạn như tình trạng ít vận động, sử dụng chất kích thích (rượu bia, thuốc lá) hoặc thường xuyên lo âu, căng thẳng,… cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ sinh cực non

3. Trẻ sinh cực non có thể phải đối mặt với những nguy cơ gì?

3.1. Đặc điểm của trẻ sinh non

Những trẻ sinh non sẽ thường rất nhỏ và thường rất yếu ớt. Dưới đây là một số đặc điểm của trẻ sinh non: 

Da của trẻ thường khô và bong tróc, hơn nữa da mỏng và không phát triển đầy đủ, không có chất béo dưới da để giữ ấm cho cơ thể. 

Trẻ sinh cực non cần được chăm sóc đặc biệt

Trẻ sinh cực non cần được chăm sóc đặc biệt

Mắt của trẻ trong giai đoạn đầu gần như không mở được ra, thường khoảng sau 30 tuần, bé mới có thể mở mắt và nhìn xung quanh.

Khi chưa được phát triển toàn diện, bé có thể bị co giật, cứng hoặc không tỉnh táo vì lúc này trẻ không thể điều chỉnh được nhiệt độ cơ thể, không thể điều chỉnh nhịp tim và nhịp thở. 

Trẻ có rất ít tóc nhưng có nhiều lông mềm trên cơ thể. 

Bộ phận sinh dục của trẻ rất nhỏ và kém phát triển.

3.2. Những rủi ro sức khỏe trẻ sinh cực non có thể gặp phải

Khi sinh cực non thì khả năng sống sót của trẻ thường rất thấp, trẻ thậm chí có thể phải đối mặt với nguy cơ bại não và tử vong rất cao. Cụ thể như sau: 

Suy hô hấp: Phổi là cơ quan được hoàn thiện sau cùng, vì thế nếu chào đời quá sớm thì phổi của trẻ sẽ không thể phát triển hoàn thiện vì thế mà trẻ có nguy cơ phải đối mặt với vấn đề suy hô hấp. 

Trẻ sinh cực non phải đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro về sức khỏe

Trẻ sinh cực non phải đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro về sức khỏe

Chảy máu trong não: Tùy từng trường hợp, nếu mức độ nhẹ có thể điều trị, nhưng nếu tình trạng chảy máu quá nặng thì trẻ có thể phải đối mặt với nguy cơ tổn thương não vĩnh viễn. 

Vấn đề về tim: Trẻ sinh non có thể bị huyết áp thấp, hay tình trạng sót ống động mạch, cần kịp thời xử trí để không bị biến chứng thành suy tim.

Trẻ sinh non thường bị thiếu chất béo và không thể kiểm soát nhiệt độ cơ thể 

Vấn đề về hệ tiêu hóa: Những trường hợp trẻ sinh cực non sẽ có nguy cơ phải đối mặt với những vấn đề về tiêu hóa, trong đó có tình trạng viêm ruột ngoại tử.

Thai phụ luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cực để tránh nguy cơ sinh non

Thai phụ luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cực để tránh nguy cơ sinh non

Trẻ sinh non có thể bị vàng da, thiếu máu. 

Hệ miễn dịch của trẻ sinh non cũng phát triển kém hơn rất nhiều so với trẻ sinh đủ ngày, đủ tháng, vì thế nguy cơ mắc bệnh của trẻ cũng sẽ cao hơn. 

Về lâu dài, những trẻ sinh non có thể phải đối mặt với tình trạng phát triển chậm, nguy cơ mắc bệnh bại não, nguy cơ mắc bệnh lý võng mạc ảnh hưởng nhiều đến thị lực, tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính,…

Để phòng ngừa nguy cơ sinh cực non, chị em cần chăm sóc bản thân để luôn khỏe mạnh trước và trong khi mang thai. Nên có chế độ ăn nhiều dinh dưỡng và lưu ý khám thai định kỳ để phát hiện sớm những bất thường và xử trí kịp thời. 

Nếu có thắc mắc về những vấn đề sức khỏe khi mang thai hoặc những vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.