Tin tức

Bé thở khò khè nhưng không có nước mũi có nguy hiểm không?

Ngày 23/03/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tình trạng bé thở khò khè nhưng không có nước mũi thường xảy ra ở trẻ dưới 6 tháng tuổi và luôn khiến các bậc phụ huynh vô cùng hoang mang, lo lắng. Nguyên nhân của tình trạng này là do đâu và phải xử trí bệnh như thế nào, trong trường hợp nào thì đưa con đi khám,… Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. 

1. Bé thở khò khè nhưng không có nước mũi

trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là những trường hợp dưới 6 tháng tuổi, thở khò khè không có nước mũi là khi bé thở có phát ra những tiếng khò khè, hoặc những âm thanh nghe không bình thường nhưng lại không có nước mũi chảy ra. Để nghe được rõ hơn, mẹ có thể áp tai vào gần cánh mũi hoặc áp tai vào gần miệng của trẻ.

Tình trạng bé thở khò khè nhưng không có nước mũi thường xảy ra ở trẻ dưới 6 tháng tuổi

Tình trạng bé thở khò khè nhưng không có nước mũi thường xảy ra ở trẻ dưới 6 tháng tuổi

Hiện tượng thở khò khè có thể dễ phát hiện hơn khi bé ngủ. Tiếng thở của bé có thể không đều và rất giống với tiếng ngáy nhẹ. Đối với một số trường hợp khó phát hiện hơn, bác sĩ có thể phải sử dụng ống nghe để nhận biết rõ tình trạng này của trẻ.

2. Những nguyên nhân khiến bé thở khò khè nhưng không có nước mũi

Thở khò khè nhưng không có nước mũi do nhiều nguyên nhân gây ra và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến:

- Do chứng ngạt mũi sơ sinh: Trên thực tế nhiều trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi dễ gặp phải tình trạng này. Nếu bé chỉ ngạt mũi mà không kèm theo hiện tượng sốt thì bạn không cần quá lo lắng, hãy vệ sinh mũi cho bé để đường hô hấp được thông thoáng.

- Viêm phổi, viêm phế quản: Những trường hợp này, đường hô hấp của bé bị nhiễm trùng khiến cho tiêu phế quản hay các mô phổi bị tổn thương. Những trường hợp viêm có thể gây ra hiện tượng dịch nhầy, có mủ khiến bé thở khò khè, thậm chí là tình trạng suy hô hấp khá nguy hiểm.

Vệ sinh mũi cho bé để đường hô hấp được thông thoáng

Vệ sinh mũi cho bé để đường hô hấp được thông thoáng

- Hen suyễn: Trẻ nhỏ rất dễ nhạy cảm với một số yếu tố gây kích thích như khói bụi, khói thuốc lá, phấn hoa,… do hệ hô hấp của trẻ còn yếu và chưa được hoàn thiện. Những trẻ hay tiếp xúc với những yếu tố kích thích kể trên có nguy cơ cao đối mặt với chứng hen suyễn và biểu hiện là những cơn khó thở, thở khò khè.

- Trào ngược dạ dày, thực quản: Khi cho trẻ ăn, mẹ cũng cần hết sức lưu ý. Khi trẻ vừa ăn xong không nên đặt trẻ nằm xuống, không nên cho trẻ ăn quá nhiều, đặc biệt là về buổi tối. Những thói quen cho con ăn của các mẹ có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng trào ngược dạ dày, thực quản ở trẻ. Lượng thức ăn khi trẻ bị tràn lên phổi chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thở khò khè.

- Cảm lạnh: Dù là mùa đông hay mùa hè, trẻ cũng có thể phải đối mặt với tình trạng cảm lạnh. Khi bé đổ quá nhiều mồ hôi, mồ hôi có thể thấm ngược lại gây cảm lạnh. Hoặc một số trường hợp trẻ nhỏ nằm dưới nhiệt độ điều hòa thấp cũng dễ gây cảm lạnh. Lúc này bé có thể xuất hiện tình trạng thở khò khè cùng với một số triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mắt, sốt nhẹ hay ho.

- Cúm: Khi bị cúm, bé có biểu hiện sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi và có thể kèm theo biểu hiện thở khò khè.

- Trong mũi có dị vật: Khi chơi đồ chơi, trẻ có thể vô tình để dị vật lọt vào trong mũi khiến mũi trẻ bị đau, chảy máu hoặc có hiện tượng nghẹt mũi. Để hạn chế dị vật lọt vào mũi trẻ, bố mẹ không nên cho trẻ cầm những đồ vật quá nhỏ và nên quan sát cẩn thận khi con vui chơi.

Trẻ sơ sinh có sức đề kháng kém nên rất dễ mắc bệnh, đặc biệt là những bệnh có liên quan đến đường hô hấp. Nếu không được điều trị kịp thời, bé có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Chuyên gia khuyên rằng, khi bé thở khò khè nhưng không có nước mũi, cha mẹ cũng không nên chủ quan mà cần liên tục quan sát và đưa con đến thăm khám kịp thời để tìm ra nguyên nhân và điều trị sớm.

3. Phải làm sao khi bé thở khò khè mà không có nước mũi

Những trường hợp trẻ dưới 6 tháng tuổi bị thở khò khè, cha mẹ có thể áp dụng một số phương pháp sau để cải thiện tình trạng này cho trẻ:

Cho trẻ bú nhiều bữa trong ngày: Việc cho bé bú sữa nhiều hơn và chia thành nhiều bữa trong ngày sẽ giúp bé tránh được tình trạng mất nước, khô miệng. Hơn nữa việc cho con bú nhiều lần cũng giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.

Trẻ sơ sinh có sức đề kháng kém nên rất dễ mắc bệnh

Trẻ sơ sinh có sức đề kháng kém nên rất dễ mắc bệnh

Lưu ý vệ sinh mũi cho trẻ: Việc vệ sinh mũi cho trẻ là rất quan trọng để đường hô hấp của trẻ luôn được thông thoáng. Mẹ có thể lựa chọn rửa mũi cho con bằng nước muối sinh lý với nồng độ an toàn, giúp kháng khuẩn hiệu quả hơn.

Hút dịch nhầy trong mũi cho trẻ: Trong trường hợp bé có dịch nhầy thì nên được hút sạch để đường thở của bé thông thoáng trở lại. Bố mẹ lưu ý cần vệ sinh dịch nhầy bằng những dụng cụ phù hợp và được đảm bảo tiệt trùng.

Day nhẹ cánh mũi của trẻ: Để khắc phục tình trạng bé thở khò khè nhưng không có nước mũi, mẹ có thể dùng ngón tay trỏ day nhẹ cánh mũi của bé. Hành động này có thể giúp bé làm tan dịch nhầy một cách dễ dàng hơn, từ đó đường thở của trẻ sẽ trở nên thông thoáng và không còn triệu chứng thở khò khè.

Nên đưa trẻ đi khám sớm nếu kèm theo nhiều triệu chứng bất thường

Nên đưa trẻ đi khám sớm nếu kèm theo nhiều triệu chứng bất thường

Lưu ý: Mẹ nên giữ ấm vùng mũi, cổ, ngực, cho trẻ, đặc biệt là trong thời tiết giao mùa hay khi trời lạnh mùa đông. Nếu đã áp dụng các phương pháp trên mà không thấy hiệu quả, mẹ nên đưa trẻ đi khám sớm, nhất là khi trẻ có thêm một số triệu chứng sau:

- Toàn thân tím tái, thở khò khè.

- Tình trạng thở khò khè nhưng không có nước mũi xảy ra quá lâu, khoảng 2 - 3 tuần.

- Trẻ bị hen suyễn, tiểu phế quản có dị tật bẩm sinh bị thở khò khè.

- Trẻ thở khò khè kèm theo tình trạng sốt cao, nôn trớ.

- Trẻ thở khò khè và phải gắng sức khi thở.

- Trẻ thở khò khè kèm theo mệt mỏi, thở nhanh, bỏ bú.

Nếu có thắc mắc cần được giải đáp, mẹ hãy gọi đến số đường dây nóng 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.