Tin tức

Trẻ sơ sinh hay vặn mình có phải là triệu chứng bệnh lý? Mẹ nên làm gì?

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Biểu hiện trẻ sơ sinh hay vặn mình xuất hiện khá phổ biến trong những tuần tuổi đầu tiên sau khi ra đời. Vậy thì đây có phải là một biểu hiện sinh lý bình thường hay là dấu hiệu cho thấy bé đang không khỏe mạnh? Mẹ nên làm gì trong trường hợp này? Có cần phải tìm đến sự trợ giúp của các bác sĩ hay không?

1. Trẻ sơ sinh hay vặn mình có nguy hiểm không?

Trường hợp hay vặn mình xuất hiện ở các em bé mới sinh được vài tuần tuổi và thường sẽ biến mất dần sau đó mà không gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe các con. Khi các bé nằm trong bụng mẹ (ổ tử cung) thì hầu như luôn giữ một trạng thái ngồi, không hoạt động quá nhiều và không có bất kỳ tác động nào từ môi trường xung quanh. Sau khi chào đời, cơ thể bé có thể chưa thực sự hòa hợp với môi trường sống hoàn toàn khác lạ so với bên trong bụng mẹ vì vậy các tế bào thần kinh chưa kịp làm quen dẫn tới một số triệu chứng bất thường như hay vặn mình, múa vờn tay chân,...

Trường hợp các con hay vặn mình chỉ xuất hiện trong vài phút mỗi lần và sẽ kéo dài cho tới khi bé được 3 tháng tuổi. Hiện tượng này chỉ là một trong những biểu hiện sinh lý bình thường không quá lo ngại. Tuy nhiên, nhiều trường hợp trẻ sơ sinh hay vặn mình khi ngủ, khi đi vệ sinh, kèm các triệu chứng bất thường khác và xuất hiện thường xuyên thì các bậc phụ huynh cũng nên chú ý hơn vì có thể tình trạng sức khỏe của bé đang gặp vấn đề.

Trẻ sơ sinh được vài tuần tuổi hay vặn mình là biểu hiện bình thường

Trẻ sơ sinh được vài tuần tuổi hay vặn mình là biểu hiện bình thường

2. Nguyên nhân trẻ sơ sinh hay vặn mình thường xuyên?

Nguyên nhân sinh lý:

  • Các bé hay vặn mình khi đói: Có thể các bạn cũng biết cơ thể các con khi mới sinh ra rất nhỏ bé vì vậy dung tích của dạ dày chắc hẳn cũng khá bé bỏng. Chính vì vậy, mỗi lần trẻ bú sữa sẽ chỉ đưa vào cơ thể được một lượng sữa rất ít để nuôi dưỡng cơ thể và hàu như một ngay các con có thể bú đến hơn chục lần. Theo các chuyên gia y tế thì thông thường các con mới sinh ra được vài tuần sẽ có xu hướng cách 2 - 3 tiếng lại đòi bú một lần. Hành động cựa quậy, khóc mếu hay vặn mình đều có thể là triệu chứng khi các con đang đói và đòi bú mẹ.

  • Trẻ sơ sinh hay vặn mình khi đi đại tiện hay tiểu tiện: Không chỉ trẻ sơ sinh mà ngay cả trẻ em hay người lớn đều phải rặn để có thể tống khứ chất thải ra khỏi cơ thể khi đi đại tiện, đôi khi là rùng mình khi đi tiểu tiện. Hiện tượng này rất bình thường thế nhưng ở trẻ sơ sinh thì việc đi đại tiện có vẻ khá mới lạ so với lúc trẻ đang nằm trong bụng mẹ, vì vậy các biểu hiện sẽ giống như bé đang rất cố gắng làm hết sức mình thì mới rặn được (vặn mình, gồng lên, đỏ mặt tía tai,...).

  • Ngoài ra các tác động từ môi trường xung quanh bé cũng có thể khiến các con khó chịu và vặn mình như: tã lót của bé bị ướt gây khó chịu, khăn quấn cho bé quá chật, thời tiết quá nóng hay quá lạnh, ánh sáng mặt trời quá mạnh, tiếng ồn xung quanh,...

Trường hợp các con vặn mình bởi các yếu tố kể trên thì ba mẹ chỉ cần chú ý hơn đến biểu hiện của các con là sẽ có thể giải quyết được và không ảnh hưởng gì đến tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp trẻ sơ sinh hay vặn mình lại là dấu hiệu cho thấy tình trạng sức khỏe đang bị ảnh hưởng, có nguy cơ bị mắc một số bệnh lý nào đó.

  • Cơ thể bé bị thiếu canxi trong máu: Tình trạng bệnh lý này thường gây ra những triệu chứng ban đầu như hay vặn mình khi ngủ nên giấc ngủ bị ảnh hưởng, hay quấy khóc, giật mình tỉnh giấc khi đang ngủ,... Trường hợp bệnh tình chuyển biến nặng hơn sẽ có thể khiến trẻ thường xuyên bị đổ mồ hôi trộm, hay nôn trớ, nấc cụt, rụng tóc, chậm phát triển,... hay thậm chí bị bệnh còi xương.

Trẻ sơ sinh hay vặn mình có thể là triệu chứng thiếu canxi trong máu

Trẻ sơ sinh hay vặn mình có thể là triệu chứng thiếu canxi trong máu

  • Vùng da nào đó trên cơ thể các con bị viêm nhiễm sẽ gây ngứa ngáy khó chịu, ngủ không yên, hay vặn mình quấy khóc,...

  • Có thể có các bệnh lý như: bệnh về đường hô hấp, tiết niệu, tiêu hoá,...

Nếu bé bị vặn mình do các tác nhân về bệnh lý như trên thì việc tìm hiểu nguyên nhân cần được ba mẹ chú ý hơn, tránh trường hợp xấu xảy ra khiến sự phát triển cơ thể của bé bị ảnh hưởng lớn.

3. Ba mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh hay vặn mình?

Tình trạng các con hay vặn mình khi ngủ, khi đi đại tiện, tiểu tiện nếu chỉ xuất hiện trong vài phút và không kèm theo bất kỳ triệu chứng bất thường nào khác thì các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng. Có thể các con chỉ đang đói, chưa quen với môi trường xung quanh hay muốn được ba mẹ thay tã,... Vì vậy các mẹ chỉ cần chú ý hơn việc chăm sóc trẻ là sẽ cải thiện được tình trạng này mà không cần phải đưa trẻ đến bệnh viện để khám bệnh.

Mặt khác, nếu tình trạng các con thường xuyên vặn mình và xuất hiện kèm theo các triệu chứng bất thường như quấy khóc nhiều, cơ thể lờ đờ mệt mỏi hay đau không chịu bú mẹ thì khả năng cao bé đang gặp vấn đề về sức khỏe. Đến lúc này thì các bậc phụ huynh không được chủ quan ngó lơ mà phải tìm đến sự trợ giúp từ các y bác sĩ chuyên khoa nhi để được hỗ trợ tốt nhất, xác định nguyên nhân chính gây ra.

Bên cạnh đó, các ông bố bà mẹ cũng cần cho trẻ vui chơi hoạt động tích cực hơn, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho mẹ để có chất lượng sữa tốt, thường xuyên chú ý đến việc thay tã cho trẻ và phương pháp quấn tã hợp lý, cho trẻ tắm nắng nhẹ vào buổi sáng để hỗ trợ hấp thụ canxi, mát xa cơ thể bé hàng ngày, thường xuyên vệ sinh phòng ốc để tránh các loại vi khuẩn có hại hay các con côn trùng có thể gây hại cho các con,...

Cho trẻ tắm nắng thường xuyên vào buổi sáng sẽ giúp hỗ trợ hấp thụ canxi

Cho trẻ tắm nắng thường xuyên vào buổi sáng sẽ giúp hỗ trợ hấp thụ canxi

Quý bạn đọc cũng có thể liên hệ trực tiếp với bệnh viện đa khoa MEDLATEC bằng cách gọi tới đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.