Tin tức

Trẻ sơ sinh quấy khóc không chịu ngủ và cách khắc phục hiệu quả

Ngày 23/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tình trạng trẻ sơ sinh quấy khóc không chịu ngủ có thể tác động không tốt tới sự phát triển của trẻ khiến cho bố mẹ cảm thấy lo lắng. Vậy nguyên do và những biện pháp giúp khắc phục tình trạng này như thế nào? Bạn đọc có thể theo dõi bài viết sau đây của MEDLATEC để cùng tìm hiểu các vấn đề đó.

1. Lý giải nguyên do làm trẻ sơ sinh quấy khóc không chịu ngủ? 

Giấc ngủ giữ vai trò quan trọng tới sự phát triển của trẻ, nhất là trong những năm tháng đầu đời. Vì vậy, việc trẻ sơ sinh quấy khóc không chịu ngủ sẽ không đảm bảo được chất lượng giấc ngủ, tác động không tốt tới sức khoẻ của bé. Về một số nguyên nhân chính gây ra tình trạng này, có thể kể đến như sau: 

Do nguyên nhân sinh lý

Giấc ngủ bao gồm hai giai đoạn là REM (Rapid Eye Movement) cùng với Non - REM (Non Rapid Eye Movement). So với người lớn thì trong giấc ngủ của trẻ sơ sinh, giai đoạn REM chiếm nhiều thời gian hơn. Khi giấc ngủ ở vào giai đoạn này, trẻ có thể bị thức giấc dễ dàng chỉ bởi một cử động nhẹ. Vì vậy, trẻ hay bị giật mình, dễ bị đánh thức, không ngủ ngon. 

Trẻ quấy khóc không chịu ngủ có thể là do nguyên nhân sinh lý

Trẻ quấy khóc không chịu ngủ có thể là do nguyên nhân sinh lý 

Do nguyên nhân bệnh lý 

Bên cạnh nguyên nhân sinh lý, trẻ không chịu ngủ quấy khóc cũng có thể là biểu hiện của vấn đề bệnh lý trẻ đang gặp phải như: bệnh về đường tiêu hoá, trào ngược dạ dày thực quản, bệnh liên quan đến hệ hô hấp, các vấn đề về hệ thần kinh hay tình trạng thừa cân, béo phì. Hoặc trường hợp trẻ bị bệnh còi xương, suy dinh dưỡng do thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết như kẽm, canxi, magie, sắt,... cũng ảnh hưởng tiêu cực đối với giấc ngủ của trẻ. Ngoài ra, khi bị sốt, mọc răng, cơ thể mệt mỏi cũng khiến trẻ quấy khóc, khó ngủ.

Một số nguyên nhân khác 

Ngoài ra, cũng có một số nguyên nhân khác khiến trẻ quấy khóc và không chịu ngủ như: 

- Ánh sáng ở không gian ngủ quá sáng, môi trường xung quanh có nhiều tiếng ồn, nhiệt độ phòng ngủ không thích hợp khi quá nóng hay quá lạnh khiến trẻ khó ngủ. 

- Trẻ cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu do mặc tã bỉm bị ướt hay quần áo không được sạch sẽ. 

- Bị đói do bú ít, không đủ lượng sữa khiến trẻ khó chịu, quấy khóc, không chịu ngủ. 

- Bé chưa phân biệt được ngày và đêm, nên xuất hiện thói quen ban ngày ngủ nhiều, còn khi về đêm thì thức giấc khó ngủ. 

- Khi trẻ được ôm ấp, ẵm bồng vỗ về thường xuyên trên tay, sẽ dần quen hơi mẹ, phụ thuộc và không quen với việc đi ngủ độc lập. Lúc này, trẻ cũng dễ quấy khóc và khó ngủ hơn. 

Môi trường ngủ thiếu sự thoải mái có thể làm trẻ quấy khóc, không chịu ngủ

Môi trường ngủ thiếu sự thoải mái có thể làm trẻ quấy khóc, không chịu ngủ

2. Làm gì khi trẻ sơ sinh quấy khóc không chịu ngủ?

Khi trẻ sơ sinh quấy khóc không chịu ngủ, bố mẹ nên theo dõi tình trạng của trẻ để có thể dự đoán nguyên nhân gây ra. Nếu phát hiện biểu hiện nghi ngờ nguyên nhân do bệnh lý, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám sớm để điều trị dứt điểm, đảm bảo chất lượng giấc ngủ và sự phát triển bình thường của trẻ. 

Ngoài ra, bố mẹ có thể tham khảo áp dụng một số biện pháp dưới đây để cải thiện tình trạng của trẻ, giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn, ngủ ngon hơn. Cụ thể như sau: 

Đảm bảo một môi trường ngủ thoải mái cho trẻ

Môi trường, không gian ngủ là một yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của trẻ. Do đó, để cải thiện tình trạng trẻ sơ sinh quấy khóc không chịu ngủ, bố mẹ nên đảm bảo cho trẻ một môi trường ngủ thoải mái, yên tĩnh, ánh sáng vừa đủ, nhiệt độ thích hợp.

Tập cho trẻ phân biệt được ban ngày và ban đêm

Bố mẹ nên tập cho trẻ phân biệt được thời điểm nào là ban ngày và ban đêm để trẻ không hình thành thói quen ngủ nhiều vào ban ngày gây khó ngủ về đêm. Vào ban ngày, bố mẹ nên nói chuyện, chơi với con, hát cho con nghe tiếp xúc với không gian nhiều ánh sáng tự nhiên. Khi về đêm, nên cho bé ngủ ở nơi có không gian yên tĩnh, ánh sáng nhẹ, cho bé bú đủ trước khi ngủ. 

Tập cho trẻ phân biệt ngày đêm để ngủ ngon và ngủ đủ giấc

Tập cho trẻ phân biệt ngày đêm để ngủ ngon và ngủ đủ giấc 

Hình thành trình tự ngủ ổn định cho trẻ

Trình tự ngủ ổn định không xáo trộn, được lặp đi lặp lại mỗi ngày sẽ giúp trẻ hình thành nhịp sinh học với giờ ngủ cố định. Từ đó, duy trì và có giấc ngủ đều đặn, sâu giấc hơn. 

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên nhận biết các dấu hiệu trẻ buồn ngủ như mắt lim dim, ngáp, dùng tay kéo tai,... và đặt trẻ xuống giường ru ngủ. Không nên cho trẻ vận động quá nhiều trước khi đi ngủ, tập cho trẻ thói quen tự ngủ, hạn chế việc dùng lắc nôi hay đưa võng khi ru ngủ để trẻ không có cảm giác bị phụ thuộc vào chúng. 

Vệ sinh sạch sẽ cơ thể trẻ trước khi đi ngủ

Tã bỉm bị ướt hay mặc quần áo không được thoải mái cũng gây ra cảm giác khó chịu, khiến trẻ khó ngủ và quấy khóc. Do vậy, trước khi bé đi ngủ, bố mẹ nên chú ý vệ sinh cơ thể bé thật sạch sẽ, mặc cho bé quần áo rộng rãi, dễ chịu. Đồng thời, để con cảm thấy an toàn, dễ đi vào giấc ngủ hơn, có thể cho con cầm nắm vật yêu thích của mình như gấu bông khi ngủ. 

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, mặc quần áo thoải mái để trẻ dễ ngủ hơn

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, mặc quần áo thoải mái để trẻ dễ ngủ hơn

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ giúp cha mẹ kịp thời tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trẻ sơ sinh quấy khóc không chịu ngủ. Nếu trẻ đang gặp vấn đề bất thường về giấc ngủ khiến bạn lo lắng, bạn nên đưa trẻ đi thăm khám và tìm ra nguyên nhân chính xác để sớm khắc phục tình trạng đó, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. 

Chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm là một địa chỉ đáng tin cậy để bạn đặt niềm tin trong hành trình chăm sóc bé con của mình. Mời các bố mẹ liên hệ với MEDLATEC qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của bệnh viện hỗ trợ đặt lịch thăm khám sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.