Tin tức

Trẻ vặn mình liên tục là biểu hiện bình thường hay dấu hiệu bệnh lý?

Ngày 06/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ vặn mình liên tục là hiện tượng xảy ra khá phổ biến, nhất là đối với trẻ sơ sinh. Một số trẻ vặn mình tới mức tím tái khiến bố mẹ rất lo lắng. Vậy trẻ vặn mình do những nguyên nhân nào? Đây có phải biểu hiện bệnh lý đáng lo ngại không? Mời các bạn tham khảo những chia sẻ sau.

1. Biểu hiện vặn mình ở trẻ nhỏ

Hiện tượng trẻ vặn mình rất dễ nhận biết. Đó là khi bé gồng người lên, mặt đỏ, bé khó chịu và chỉ xảy ra trong vài phút. Đa số trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi đều có hiện tượng này và sẽ biến mất khi trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên. Trẻ vặn mình liên tục, nhất là với trẻ sơ sinh là biểu hiện sinh lý bình thường do trẻ chưa quen với môi trường bên ngoài.

Lúc này, các tế bào thần kinh vẫn chưa biệt hóa, thể vận động cũng như vỏ não chưa phát triển nên trẻ thường vận động tay chân thường xuyên, múa vờn do phản ứng của vỏ não. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một dấu hiệu bệnh lý. Do đó, khi trẻ vặn mình bố mẹ nên chú ý biểu hiện của trẻ để phân biệt đó là vặn mình sinh lý hay bệnh lý.

Vặn mình thường là biểu hiện sinh lý bình thường của trẻ nhỏ

Vặn mình thường là biểu hiện sinh lý bình thường của trẻ nhỏ

Vặn mình do sinh lý

Yếu tố sinh lý từ môi trường có thể tác động đến trẻ khiến trẻ giật mình hoặc vặn mình. Một số yếu tố thường xuyên tác động tới trẻ nhất như:

  • Bố mẹ cho trẻ ngủ ở nơi không thoải mái, gối đầu cao, tư thế ngủ không thoải mái, ánh sáng mạnh, ồn ào hoặc đệm quá cứng.

  • Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh.

  • Trẻ bị đói cũng thường vặn mình, cựa quậy, uốn mình,…

  • Là phản ứng tự nhiên khi trẻ tiểu tiện hoặc đại tiện.

  • Bỉm hoặc tã của trẻ bị ướt do tiểu nhiều.

  • Mẹ quấn khăn hoặc cho bé mặc quần áo chật chội. Nếu thấy trẻ có những vận động chân tay vô thức, có thể trẻ đang bị khó chịu do bị quấn chặt, gây ra những biểu hiện bình thường như gồng mình, uốn mình,…

Cơ thể không thoải mái có thể khiến trẻ vặn mình thường xuyên

Cơ thể không thoải mái có thể khiến trẻ vặn mình thường xuyên

Vặn mình do bệnh lý

Nếu trẻ vặn mình liên tục kèm theo một số dấu hiệu như ra mồ hôi trộm, thường xuyên quấy khóc, ọc sữa thì đây có thể là dấu hiệu bệnh lý. Có thể trẻ đang thiếu canxi, vitamin D hoặc đang có vấn đề về đường tiêu hóa.

Trẻ thường vặn mình, gồng đỏ mặt hoặc giật mình khi ngủ có thể ảnh hưởng tới sự phát triển, đến sức khỏe của trẻ. Ngoài ra, đôi khi những tổn thương trên da như nóng rát, ngứa cũng khiến trẻ khó ngủ yên. Cũng có thể trẻ bị côn trùng chui vào tai dẫn đến vặn mình, gồng mình.

2. Làm thế nào để hạn chế trẻ vặn mình liên tục

Nếu hiện tượng vặn mình ở trẻ chỉ là hiện tượng sinh lý, bố mẹ không nên quá lo lắng vì nó có thể tự kết thúc. Nếu trẻ có những biểu hiện vặn mình bệnh lý, hãy đưa trẻ đến bệnh viện để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể áp dụng một số phương pháp để hỗ trợ như sau.

Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, dùng tã êm, có khả năng thấm hút tốt

Việc mặc quần áo chật, khó chịu hoặc tã lót ẩm là một nguyên nhân phổ biến khiến trẻ thường xuyên vặn mình. Do đó, mẹ hãy mặc cho bé những bộ quần áo rộng rãi, không quấn khăn quá chặt nhưng vẫn đủ ấm. Khi lựa chọn tã, bỉm cho trẻ nên chọn loại thấm hút tốt để trẻ luôn được thoải mái.

Ngoài ra, mẹ nên vệ sinh chăn, gối, nệm cũng như những đồ dùng cá nhân của bé thường xuyên. Điều này giúp tránh côn trùng đồng thời không gây ngứa ngáy, khó chịu cho trẻ.

Cho trẻ mặc quần áo thoải mái để không khó chịu khi ngủ hoặc hoạt động

Cho trẻ mặc quần áo thoải mái để không khó chịu khi ngủ hoặc hoạt động

Cho trẻ tắm nắng

Nhiều bà mẹ cho rằng ánh nắng không tốt cho trẻ do trẻ còn yếu. Tuy nhiên, việc không cho trẻ tắm nắng có thể khiến trẻ thiếu vitamin D và canxi, dẫn đến hiện tượng trẻ vặn mình liên tục, đặc biệt đối với những trẻ sinh non. Trẻ thường xuyên vặn mình, đỏ mặt khó chịu và khóc thét vào giữa đêm.

Vì vậy, mẹ hãy thường xuyên cho trẻ tắm nắng lúc 7 giờ sáng để cơ thể trẻ tổng hợp vitamin D đồng thời tăng khả năng hấp thụ canxi. Nếu quá khung giờ này mẹ không nên cho trẻ ra nắng. Lúc này ánh sáng mạnh có thể khiến là da của bé bị bỏng rát.

Xoa dịu trẻ

Trẻ vặn mình có thể do khó chịu, đau đớn hoặc cũng có thể do bé sợ hãi một yếu tố kích thích nào đó. Lúc này, mẹ nên ôm bé vào lòng, xoa dịu, nói chuyện hoặc hát ru để bé dễ chịu howin, có cảm giác an toàn hơn.

Quan tâm đến nguồn sữa của bé

Sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng, canxi đầy đủ nhất để nuôi dưỡng trẻ. Do đó, trẻ sơ sinh nên bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Để giàu dưỡng chất hơn, mẹ nên bổ sung đầy đủ nguồn dinh dưỡng và những thực phẩm giàu canxi như cá hồi, cá thu,…

Cho trẻ bú sữa mẹ để có nguồn dinh dưỡng tốt nhất

Cho trẻ bú sữa mẹ để có nguồn dinh dưỡng tốt nhất

Kiểm tra da của trẻ

Trẻ vặn mình có thể do côn trùng cắn khiến trẻ tổn thương ngoài ra. Vì vậy, khi thấy trẻ vặn mình, mẹ hãy kiểm tra kỹ làn da của trẻ xem có nổi mẩn, viêm loét hoặc sưng bất thường hay không. Nếu có, hãy nhanh chóng khắc phục để giảm sự khó chịu cho trẻ.

Kiểm tra nhiệt độ trong phòng

Sự khó chịu của trẻ đôi khi do nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh khiến trẻ thường vặn mình khi ngủ, ngủ không sâu giấc, quấy khóc giữa đêm,…

Khi đó, hãy điều chỉnh nhiệt độ phòng cho phù hợp. Ngoài ra, bố mẹ nên cho trẻ nằm ở những nơi thoáng mát, sạch sẽ, có độ ẩm phù hợp để trẻ luôn cảm thấy thoải mái nhất.

3. Lúc nào nên đưa trẻ đi gặp bác sĩ?

Khi thấy trẻ vặn mình liên tục kèm theo một số dấu hiệu bất thường sau, bố mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

  • Trẻ bị kích thích thần kinh cơ, ngủ không sâu giấc, thường xuyên bị giật mình. Khi gồng mình, vặn mình thường kèm theo những biểu hiện như nôn mửa, đổ mồ hôi trộm, rụng tóc, quấy khóc, chậm tăng cân. Đây có thể là biểu hiện của tình trạng hạ canxi máu.

  • Trẻ khó ngủ do vặn mình thường xuyên, sút cân, quấy khóc thường xuyên và kéo dài.

  • Trẻ vặn mình khi ngủ, giật mình và tỉnh dậy thường khó thở thì có thể trẻ đang bị ngưng thở tắc nghẽn mãn tính. Tình trạng này chủ yếu xảy ra khi trẻ đã ngủ sâu giấc hoặc ngay khi trẻ đang buồn ngủ.

  • Trẻ vặn mình, giật mình do đã có một số vấn đề về thần kinh như rối loạn thần kinh bẩm sinh, dây thần kinh của trẻ bị tổn thương.

Nên đưa trẻ đến bệnh viện để khám nếu trẻ thường vặn mình, quấy khóc và khó ngủ

Nên đưa trẻ đến bệnh viện để khám nếu trẻ thường vặn mình, quấy khóc và khó ngủ

Trẻ vặn mình liên tục có thể là biểu hiện sinh lý nhưng cũng có thể là biểu hiện bệnh lý. Vì vậy, cách tốt nhất là bố mẹ nên theo dõi trẻ chu đáo, cẩn thận để khắc phục kịp thời. Nếu còn vấn đề cần giải đáp, bố mẹ có thể liên hệ với Tổng đài 1900 56 56 56 để được bác sĩ của Bệnh viện MEDLATEC tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.