Tin tức

Trị ngứa vùng kín bằng nước muối: Nên hay không nên?

Ngày 02/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngứa vùng kín là điều rất dễ gặp ở bất cứ chị em nào. Có rất nhiều phương pháp khác nhau để khắc phục tình trạng này, trong đó, không ít người lựa chọn cách trị ngứa vùng kín bằng nước muối. Vậy, có nên thực hiện không và cụ thể cách làm là gì?

1. Các nguyên nhân có thể dẫn tới việc vùng kín bị ngứa

Một trong những lý do khiến cho tình trạng này thường gặp và trở nên phổ biến bởi vì nguyên nhân dẫn tới rất đa dạng, chẳng hạn như:

  • Vệ sinh không tốt: thường gặp ở cả hai trường hợp, bao gồm: không thực hiện thường xuyên khiến cho vùng này bị nhiễm khuẩn và trở nên ngứa ngáy. Trường hợp thứ hai là thực hiện không đúng cách, có thể quá kỹ hoặc thụt rửa vào bên trong quá sâu dẫn tới gây mất cân bằng môi trường, tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại nảy sinh.

  • Sự xâm nhập của vi khuẩn hoặc nấm: ngoài nguyên nhân do vệ sinh, một số nguyên nhân khác cũng có thể gây ra điều này, khiến cho hiện tượng ngứa thường kéo dài âm ỉ dẫn tới nhiều khó chịu.

  • Tình dục không an toàn: thông thường, trước và sau mỗi lần quan hệ, cả hai người cần vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ. Nếu điều này không được thực hiện, sẽ dễ dẫn tới ngứa ngáy.

  • Những loại trang phục bó sát và làm bằng các loại vải không có sự thông thoáng, thấm hút mồ hôi cũng có thể là nguyên nhân.

  • Bên cạnh đó, các nguyên nhân do sự căng thẳng, mệt mỏi trong tâm lý, hoặc các bệnh phụ khoa cũng là nguyên nhân thường gặp.

Vùng kín bị ngứa có thể tìm thấy do nhiều nguyên nhân khác nhau

Vùng kín bị ngứa có thể tìm thấy do nhiều nguyên nhân khác nhau

2. Vì sao có thể trị ngứa vùng kín bằng nước muối?

Không chỉ là khoáng chất rất cần thiết với cơ thể, muối còn được ứng dụng trong rất nhiều trường hợp khác nhau như đối với lĩnh vực làm đẹp hay chữa bệnh, trong đó, có cả trị ngứa vùng kín.

Sở dĩ dung dịch muối có thể sát khuẩn là do nồng độ muối ở đây lớn hơn so với nồng độ muối có trong tế bào của vi khuẩn, virus. Chính vì vậy, chúng sẽ thẩm thấu vào tế bào của vi khuẩn hay virus khiến nồng độ muối ở đây tăng cao, đẩy nước ra bên ngoài. Khi nước bị đẩy ra bên ngoài, vi khuẩn, virus bị mất nước, bất hoạt và chết đi.

Cùng với đó, trong muối còn có các thành phần mang tác dụng kháng khuẩn, có thể phòng ngừa và khắc phục tình trạng viêm nhiễm. Không những thế, quá trình sản xuất muối thường ít có sự tham gia của hóa chất nên sử dụng chúng để vệ sinh và sát khuẩn có thể đảm bảo sự an toàn.

 Đặc tính nổi bật của muối là khả năng sát khuẩn tự nhiên

Đặc tính nổi bật của muối là khả năng sát khuẩn tự nhiên

3. Có thể trị ngứa vùng kín bằng nước muối như thế nào?

Lâu nay, sử dụng muối trong việc trị ngứa ở vùng kín đã được nhiều chị em tin dùng bởi sự hiệu quả và đơn giản của nó.

Pha muối thành dung dịch

Đây là cách làm đơn giản nhất, theo đó, bạn chỉ cần cho muối vào trong nước với tỷ lệ 1 phần muối, 10 phần nước. Sau đó, dùng tay sạch quấy đều cho muối tan trong nước.

Bước tiếp theo, vệ sinh sạch vùng kín bằng nước rồi dùng nước muối rửa, xoa nhẹ nhàng trong thời gian khoảng từ 4 tới 5 phút. Cuối cùng, rửa lại với nước sạch rồi lấy khăn mềm, khô, sạch thấm nhẹ nhàng.

Kết hợp cùng trà xanh

Trà xanh vốn cũng được xem là một chất có tác dụng kháng khuẩn tự nhiên và lành tính. Không những vậy, trong những nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học Anh đã tìm ra được bằng chứng về việc chất EGCG tự nhiên trong trà xanh có tác dụng làm tăng hiệu quả của kháng sinh trong tiêu diệt vi khuẩn.

Khi kết hợp giữa trà xanh với muối, có thể mang lại hiệu quả sát khuẩn cao mà vẫn an toàn cho cơ thể.

Để thực hiện điều này, bạn có thể chuẩn bị khoảng 100g lá trà xanh còn tươi cùng với khoảng 2 thìa nhỏ muối hạt và thực hiện theo các bước:

  • Sau khi rửa sạch lá, nên vò sơ rồi cho vào nồi rồi đun trên lửa nhỏ. Cho tới khi nước sôi, thêm muối vào rồi tiếp tục để thêm khoảng 5 tới 7 phút.

  • Pha thêm nước lạnh vào hỗn hợp trà xanh, muối rồi dùng để vệ sinh vùng kín, Khi thực hiện, nên từ từ, xoa nhẹ tay trong thời gian khoảng 5 phút.

  • Tráng lại với nước, sau đó dùng khăn sạch để thấm khô.

Trà xanh có tính ứng dụng đa dạng trong cuộc sống hàng ngày

Trà xanh có tính ứng dụng đa dạng trong cuộc sống hàng ngày

Kết hợp với lá trầu không

Trầu không vốn dĩ cũng được biết tới là loại có chứa chất kháng sinh tự nhiên nên được ứng dụng nhiều trong các trường hợp cần vệ sinh, khử khuẩn. Cách thực hiện với lá trầu không tương tự như trà xanh:

  • Chuẩn bị khoảng 7 lá trầu vừa, nếu là lá nhỏ thì khoảng 10 lá cùng với 2 thìa muối nhỏ.

  • Trước hết, cần rửa lá cho sạch rồi đun sôi, sau đó cho thêm muối, đun thêm một lát cho muối tan.

  • Lấy nước pha thêm vào dung dịch này rồi dùng để vệ sinh vùng kín một cách nhẹ nhàng trong thời gian vài phút.

  • Cuối cùng, cũng dùng nước để rửa lại rồi lau khô.

4. Trị ngứa vùng kín bằng nước muối nên lưu ý những gì?

Mặc dù muối là nguyên liệu an toàn mang tính tự nhiên nhưng trong quá trình sử dụng, chị em vẫn nên lưu ý những điều quan trọng sau:

Đảm bảo tỷ lệ

Tốt nhất nên pha loãng muối bởi việc sử dụng nước muối quá mặn có thể không mang lại hiệu quả mà còn khiến vùng kín bị tổn thương.

Đảm bảo thực hiện đúng cách

Khi dùng nước muối, chỉ rửa phía bên ngoài một cách nhẹ nhàng, không thụt sâu vào trong vùng kín bởi có thể gây tổn thương hoặc lại tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập sâu vào bên trong khiến bệnh thêm trầm trọng.

Các trường hợp cần tránh áp dụng phương pháp này

Vệ sinh bằng nước muối dù an toàn, nhưng không chỉ định cho tất cả mọi trường hợp ngứa vùng kín. Theo đó, những người bị viêm nhiễm tử cung, viêm âm đạo với nguyên nhân gây ra là nấm Candida nếu thực hiện có thể khiến bệnh trở nên nặng hơn.

Cùng với đó, cũng như các vết thương hở trên cơ thể khác, nếu vùng kín của bạn xuất hiện hiện tượng viêm loét, tổn thương hoặc viêm, viêm loét âm đạo, âm hộ cần tránh thực hiện bởi không chỉ làm cho vết thương lâu lành mà còn thúc đẩy tác nhân gây hại hoạt động mạnh hơn.

Chính vì những lý do trên cùng với việc nguyên nhân gây ngứa vùng kín rất đa dạng nên khi gặp tình trạng này kéo dài, bạn nên đi khám để bác sĩ xác định chính xác tác nhân gây ra và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Chị em nên đi khám trước khi áp dụng bất cứ biện pháp nào

Chị em nên đi khám trước khi áp dụng bất cứ biện pháp nào

Cùng với đó, chị em nên chủ động phòng ngừa bằng những việc đơn giản nhất như vệ sinh đúng cách, thói quen sinh hoạt khoa học, lựa chọn quần áo có chất liệu phù hợp,...

Để biết thêm thông tin chi tiết, hoặc đặt lịch khám Sản - Phụ khoa tại MEDLATEC, Quý vị hãy gọi đến số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.